Tình hình Ukraine hôm nay: Tổng thống Poroshenko sẽ trả thù vụ Luhanshk

author 07:02 15/06/2014

(VietQ.vn) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ trả thù sau khi quân ly khai thân Nga bắn rơi một máy bay quân sự ở miền Đông nước này làm 49 người thiệt mạng. Nhiều ý kiến lo ngại tình hình khủng hoảng Ukraine sẽ thêm trầm trọng và kéo dài.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tình hình Ukraine thêm căng thẳng từ vụ Luhansk

Trong cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh, tổng thống Ukraine phát biểu, “Những kẻ dính líu đến những hành động khủng bố này nhất định phải bị trừng trị đích đáng.” Cũng trong một báo cáo được đưa ra vào cuối ngày, tổng thống Ukraine nhấn mạnh: “Ukraine cần hòa bình. Tuy nhiên, quân khủng bố sẽ phải nhận được cái giá xứng đáng.”

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine, máy bay vận chuyển mang số hiệu Ilyushin-76 đã bị pháo phòng không của quân ly khai thân Nga bắn hạ ở khu vực Luhansk, làm tất cả những người có mặt trên máy bay này thiệt mạng (bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn và 40 binh sĩ). Theo kế hoạch ban đầu, máy bay này lẽ ra đã hạ cánh ở Luhansk để chuyên chở các lực lượng và thiết bị quân sự. Có thể nói, vụ Luhansk là tổn thất lớn nhất về người của lực lượng quân đội chính phủ Ukraine trong một tai nạn đơn lẻ kể từ khi chính quyền Kiev bắt đầu tiến hành các chiến dịch nhằm trấn áp các cuộc nổi dậy ở miền đông nước này.

 

Tình hình Ukraine hôm nay: Tổng thống Poroshenko sẽ trả thù vụ Luhansk

Máy bay quân sự Ilyushin-76 bị bắn rơi ở Luhansk là một trong những thiệt hại về người lớn nhất trong khủng hoảng Ukraine

Các quan chức Quốc phòng Ukraine cho biết đang thực hiện điều tra xem làm thế nào mà quân phản loạn có thể bắn hạ máy bay quân sự Ilyushin-76 (mà theo một nguồn tin, rất có thể quân ly khai thân Nga đã sử dụng 3 tên lửa dạng tên lửa vác vai Stinger hoặc 1 máy súng máy cỡ nòng lớn).

Cũng vào thời gian này, nhiều người bắt gặp phiến quân lùng sục quanh xác máy bay Ilyushin-76 ở phía đông nam thành phố Luhansk. Một phiến quân chia sẻ với phóng viên hãng tin Reuters, “Lũ phát xít có thể gọi đến bao nhiêu quân tiếp viện tùy thích, nhưng chúng sẽ phải tiếp tục nếm chịu hậu quả như vậy.”

Quyết tâm trả thù của chính phủ Ukraine chấm dứt tình hình căng thẳng

Câu hỏi lớn nhất hiện nay là liệu chính phủ Ukraine sẽ đáp trả lại vụ Luhansk như thế nào. Sau khi người dân bớt kinh hoàng vì con số thương vong quá lớn, áp lực phải nhanh chóng chấm dứt khủng hoảng Ukraine của tổng thống Poroshenko sẽ ngày càng tăng.

 

Kinh hoàng khoảng khắc máy bay Ukraine bị bắn hạ khiến 49 người thiệt mạng

Tuy nhiên, điều khiến dư luận quốc tế quan tâm là, liệu những áp lực này có góp phần đem đến lệnh ngừng bắn giữa hai bên, hay chúng sẽ châm ngòi cho các cuộc xung đột tiếp tục leo thang? Quan trọng hơn, rốt cục quân ly khai đã sử dụng loại vũ khí nào để bắn hạ máy bay quân sự Ilyushin-76 – liệu có đúng những vũ khí đó là do Nga cung cấp như những cáo buộc trước đó của chính phủ Ukraine hay không?

Không thể phủ nhận rằng cơ hội giải quyết khủng hoảng Ukraine và hi vọng lập lại hòa bình ở nước này không tồn tại. Nhưng có lẽ sau vụ Luhansk và quyết tâm trả thù của chính phủ Ukraine, ngày hòa bình được lập lại ở nước này sẽ còn rất xa.

Minh Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang