Tình hình Ukraine: Kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Ukraine

author 05:59 29/07/2014

(VietQ.vn) - Tình hình khủng hoảng tại Ukraine leo thang khiến các nước phương Tây lên tiếng yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện tại nước này, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói” Mỹ và các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện tại đông nam Ukraine. Một lệnh ngừng bắn để cứu sống người dân tại khu vực này”

Kêu gọi ngừng bắn tại Ukraine

Phương Tây kêu gọi lệnh ngừng bắn trước tình hình căng thẳng tại Ukraine. Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Lavrov cho biết thêm rằng, càng ngày càng có nhiều bằng chứng chứng tỏ chính phủ Kiev đã sử dụng vũ khí hạng nặng nhằm chống lại người dân.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi ngừng bắn khi tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng

Trước đó, ông Lavrov cũng đã lên tiếng trách cứ phương Tây khi họ thiếu các đề xuất chính trị nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine mà đơn thuần muốn chỉ muốn đe dọa và trừng phạt Nga.

Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn “Tôi không nhận được bất kỳ chính sách , ý kiến nào từ các nước phương Tây trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Họ chỉ nói rằng, Moscow cần thay đổi chính sách của mình để làm giảm bớt căng thẳng tại nước này”.

Tuần trước, tổ chức theo dõi nhân quyền HRW cũng đã lên tiếng cảng báo về hành động sử dụng loại vũ khí tên lửa không điều khiển Grad trong khu vực dân cư tại đông Ukraine khiến 16 dân thường thiệt mạng. HRW cho biết, hành động tấn công người dân có thể vi phạm luật nhân đạo quốc tế và có thể cấu thành tội ác chiến tranh”.

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, kể từ hồi tháng 4, khi các chiến dịch quân sự diễn ra đã cướp đi sinh mạng của 1.129 dân thường, 3.000 người bị thương, hàng chục ngàn người Ukraine buộc phải rời bỏ nhà cửa chạy sang Nga lánh nạn. Hiện tại vẫn còn 4,5 triệu người dân ở trong khu vực xung đột

Nga đã nhiều lần lên án hành động của Kiev và kêu gọi chấm dứt các hoạt động trừng phạt, tiến tới giải pháp hòa bình tại Ukraine nhưng không thành công.  Moscow hy vọng chính phủ Ukraine có thể khởi động đàm phán với lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine nhằm giải quyết tình hình khủng hoảng tại nước này trong thời gian gần đây.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang