Tình hình Ukraine: Kiev đẩy lùi cuộc tấn công của phe ly khai tại sân bay Donetsk

author 06:58 14/09/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine vẫn tiếp tục căng thẳng khi các trận chiến mới lại bùng nổ ở miền đông nước này bất chấp thỏa thuận ngừng bắn vừa được ký kết.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Chính phủ Kiev vừa cho biết, họ đã đẩy lùi thành công một cuộc tấn công của phe ly khai thân Nga tại sân bay Donetsk. Bất chấp lệnh ngừng bắn, cuộc giao tranh giữa phe ly khai và quân chính phủ lại nổ ra tại miền đông nước này, trong khi đó đoàn xe viện trợ thứ 2 của Nga vừa được vận chuyển tới Ukraine mà không được sự cho phép của chính quyền Kiev.

Một tuyên bố của Hội đồng thành phố được đăng tải trên một trang web cho hay “rocket nổ ở Donetsk bất chấp thỏa thuận ngừng bắn, các vỏ đạn bay vào các khu dân cư gần sân bay Donetsk, tuy nhiên rất may mắn là không có ai bị thương”.

giao tranh tại đông Ukraine

Tình hình Ukraine lại căng thẳng khi các cuộc giao tranh tiếp tục nổ ra ở miền đông nước này, bất chấp lệnh ngừng bắn, Ảnh minh họa

Đại tá Andriy Lysenko, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine nói rằng, kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, đây là lần đầu tiên quân đội Ukraine chiến đấu với phe ly khai, cuộc giao tranh tại Mariupol, thành phố cảng chiến lược bên bờ biển Azov khiến 12 chiến binh của phe nổi dậy và 6 binh sĩ quân đội thiệt mạng.

Cơ quan báo chí ở miền đông Ukraine cũng cho biết “Phe ly khai được 6 xe tăng hộ tống tiến hành cuộc tấn công vào sân bay Donetsk, nhưng đã bị các binh sĩ chính phủ đẩy lùi”. Lực lượng chính phủ đã giành lại được khu vực sân bay Donetsk tuy nhiên thành phố vẫn nằm trong sự kiểm soát của phe ly khai.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hy vọng thỏa thuận ngừng bắn sẽ hỗ trợ tiến trình đàm phán hòa bình một cách tích cực .

Ngày hôm qua (13/9), đoàn xe viện trợ thứ 2 của Moscow đã tới Ukraine mà không có sự chấp thuận từ Kiev hay sự giám sát của Hội chữ thập đỏ quốc tế. Hồi tháng 8, đoàn xe viện trợ đầu tiên của Nga đã chở theo khoảng 2.000 tấn hàng  bao gồm thực phẩm, thuốc men, thiết bị lọc nước, máy phát điện tới miền đông nước này với cớ vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới khu vực khủng hoảng.

Phương Tây cho rằng, hành động viện trợ của Nga chỉ là cái cớ nhằm xâm lược Ukraine. Nga cũng bị cáo buộc triển khai binh lính và cung cấp vũ khí quân sự cho phe ly khai ở miền đông Ukraine tuy nhiên Moscow đã bác bỏ mọi lời cáo buộc trên. 

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine nổ ra từ hồi tháng 4 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Theo báo cáo từ Liên Hợp Quốc, cuộc nội chiến đã cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người, hàng nghìn người khác bị thương và hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn

V.A

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang