Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 26/1: Tổng thống Ukraine quyết đòi lại Crimea

author 06:32 26/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết Tổng thống Ukraine sẽ kiện Nga lên tòa án quốc tế liên quan đến việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tiền Phong, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết sẽ kiện Nga lên một số tòa án quốc tế liên quan tới việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của nước này hồi tháng 3/2014.

Trả lời phỏng vấn hãng Unian của Ukraine ngày 24/1, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố: “Chúng tôi khẳng định lập trường của mình, rằng Crimea là chủ đề hàng đầu trong nghị trình với các đối tác quốc tế của Kiev. Trong khoảng 2 tuần nữa, các bạn sẽ được thông tin về một số đơn khiếu kiện, trong đó liên quan tới các công ty tư nhân, mà Ukraine trình lên nhiều tòa án quốc tế”.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine quyết lấy lại bán đảo Crimea

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine quyết lấy lại bán đảo Crimea

Theo Tổng thống Petro Peroshenko, luật pháp quốc tế là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đưa Crimea trở lại Ukraine. Trước đó, hôm 23/1, Bộ Ngoại giao Ukraine cùng Hội đồng châu Âu thông báo kế hoạch gửi các đặc phái viên tới Crimea để theo dõi về tình hình nhân quyền ở bán đảo này.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Kỹ thuật số của Pháp, ông Emmanuel Macron, đề xuất dỡ bỏ chế độ trừng phạt mà các nước phương Tây áp đặt chống Nga nhằm “đáp trả cuộc khủng hoảng Ukraine”. Theo quan điểm của Bộ trưởng Macron, có thể từ bỏ trừng phạt ngay trong vòng chưa đầy sáu tháng tới, với điều kiện tuân thủ tiến trình hòa bình ở vùng Donbass, theo BizLIVE.

Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Kỹ thuật số của Pháp, ông Emmanuel Macron

Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Kỹ thuật số của Pháp, ông Emmanuel Macron

Phát biểu tại Moscow trước các doanh nhân Pháp, Bộ trưởng Emmanuel Macron xác nhận rằng "mục tiêu mà tất cả chúng tôi đang cố gắng phấn đấu là đạt được dỡ bỏ lệnh trừng phạt ngay vào mùa hè tới", khi kết thúc tiến trình hòa bình ở Ukraina theo Hiệp định Minsk. Tương ứng với các thỏa thuận của "bộ tứ Normandie", vào mùa hè năm 2016, miền Đông Ukraine phải tổ chức cuộc bầu cử, ban đầu dự kiến vào cuối năm 2015 và sau đó đã hoãn lại vài tháng, báo Le Monde nhắc nhở.

Kim Trang (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang