Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 5/8/2015

author 07:09 05/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Miền Đông Ukraine bùng phát giao tranh sau khi đàm phán thất bại'; 'Ukraine sẽ lại ra gói trừng phạt Nga'; 'Kinh tế Nga phải trả giá đau đớn ngoài tưởng tượng'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Miền Đông Ukraine bùng phát giao tranh sau khi đàm phán thất bại

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, miền Đông Ukraine lại bùng phát giao tranh khi quân đội Kiev nã pháo phá hủy đường dây điện ở khu vực này trong bối cảnh đàm phán Ukraine-Nga thất bại. Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko hôm 3/8 thông báo, 4 binh lính đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với nhóm đối lập tại miền Đông Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Miền Đông Ukraine tiếp tục bùng phát giao tranh

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Miền Đông Ukraine tiếp tục bùng phát giao tranh

Theo ông Lysenko, tuần đầu tháng 8 khá căng thẳng với các cuộc giao tranh nổ ra, khi lực lượng đối lập phản ứng lại việc quân đội Kiev nã pháo để phá hủy đường dây điện và 4 tòa nhà trong khu vực. Các cuộc giao tranh này đang ảnh hưởng không nhỏ đến những nỗ lực quốc tế giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Các phe phái tại Ukraine và Nga hôm qua tiếp tục một vòng đàm phán khác dưới sự hòa giải của châu Âu tại thủ đô Minsk (Belarus), nhằm thảo luận về thỏa thuận hòa bình đạt được vào tháng 2 vừa qua.

Cuộc họp với mục đích nhất trí rút các vũ khí hạng nhỏ hơn từ khu vực vùng đệm. Một nhà đàm phán của nước cộng hòa tự xưng Donetsk Denis Pushilin cho biết, phía Ukraine đã bỏ không tham gia các cuộc thảo luận sau hơn 6 giờ đối thoại, vì Kiev từ chối di chuyển lực lượng ra khỏi 4 địa điểm chiến lược.

Tuy nhiên theo ông Pushilin, các cuộc đối thoại vẫn tiếp tục sau đó nhưng khả năng sẽ không đạt được kết quả đột phá. Hiện đại diện của chính phủ Ukraine và Nga chưa có bình luận gì tại Minsk.

Kinh tế Nga phải trả giá đau đớn ngoài tưởng tượng

Theo báo Người Lao Động, IMF hôm 3/8 cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine rốt cuộc có thể khiến Nga phải trả giá ở mức tương đương 9% GDP. Báo Telegraph (Anh) dẫn thông tin từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 3/8 cho biết: “Tác động của các biện pháp trừng phạt đối với khả năng tiếp cận các thị trường tài chính của Nga từ bên ngoài cũng như các hoạt động đầu tư công nghệ mới sẽ kéo dài”.

IMF ước tính tác động trước mắt của các biện pháp trừng phạt nói trên sẽ khiến Moscow mất 1% tới 1,5% GPD. Tuy nhiên, con số này sẽ tăng lên tới mức khó tin là 9% vào năm 2016. Định chế tài chính này còn dự báo kinh tế Nga sẽ tăng trưởng “yếu” vào khoảng 1,5%/năm trong trung hạn trong khi nước này đã tăng trưởng khoảng 7%/năm trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Kinh tế Nga phải trả giá đau đớn ngoài tưởng tượng

Kinh tế Nga phải trả giá đau đớn ngoài tưởng tượng

Bên cạnh đó, IMF cũng ước tính lạm phát của Nga vào khoảng 12% vào cuối năm nay và 8% vào cuối năm 2016. Con số này khả quan hơn nhiều so với dự báo tỉ lệ lạm phát 7% vào giữa năm 2016 do Ngân hàng trung ương Nga đưa ra. Theo IMF, chính sách cắt giảm dần lãi suất của Ngân hàng trung ương Nga phù hợp với mức lạm phát cơ bản ở mức thích hợp nhưng tốc độ giảm cần được “cân nhắc thận trọng”.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Thụy Điển ngày 3/8 cho biết một nhà ngoại giao nước này đã bị trục xuất khỏi Moscow. Động thái này của Nga được cho là để trả đũa hành động tương tự từ phía Thụy Điển.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thụy Điển Johan Tegel cho biết thêm nhà ngoại giao nói trên bị trục xuất vì có những "hành động không phù hợp với Công ước Vienna" nhưng không nói rõ đó là những hành động gì và thời gian mà quan chức này phải rời khỏi nước Nga.

Ukraine sẽ lại ra gói trừng phạt Nga

Theo Infonet, Bộ Ngoại giao Ukraine đã chuẩn bị một gói các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Nga vì "xâm chiếm bán đảo Crimea", Lenta dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng nước này, Pavlo Klimkin cho biết. Phát biểu trước báo giới hôm 3/8, Ngoại trưởng Pavel Klimkin cho biết, một gói các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Nga đã được chuẩn bị. Ông đã gửi nó lên Nội các chính phủ xem xét và hy vọng sẽ được chấp thuận.

Theo Ngọai trưởng Klimkin, bán đảo Crimea sẽ trở lại “đất mẹ” Ukraine sớm hơn so với nhiều người mong đợi. Ngoài ra, ông Klimkin cũng bày tỏ tin tưởng rằng Nga "sẽ bị buộc phải nói chuyện về vấn đề Crimea, và trừng phạt kinh tế là cơ sở buộc Nga ngồi vào bàn đàm phán”.

Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin

Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin

Kể từ tháng Ba năm 2014, các nước phương Tây bắt đầu áp các biện pháp trừng phạt chống Nga vì cáo buộc nước này can thiệp vào khủng hoảng chính trị tại miền Đông Ukraine và sáp nhập bán đảo Crimea. Các lĩnh vực mà phương Tây áp trừng phạt chống Nga gồm lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và tài chính.

Crimea và Sevastopol đã trở thành một phần của Liên bang Nga từ tháng 3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý tại bán đảo. Kết quả là hơn 95% người dân ở đây ủng hộ việc sáp nhập vào Nga. Ukraine và các nước phương Tây không công nhận kết quả này và cho rằng Nga sáp nhập Crimea là bất hợp pháp. Kể từ đó đến nay, chính quyền Ukraine luôn cho rằng bán đảo là phần lãnh thổ của mình và tạm thời bị người Nga chiếm đóng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang