Tình hình Ukraine mới nhất: 8 người chết, 12 người bị thương ở thành phố Horlivka

author 07:00 16/11/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine đang ở mức căng thẳng đáng báo động với con số thương vong ngày càng cao, mới đây nhất là vụ đụng độ ở thành phố Horlivka làm ít nhất 8 người chết và 12 người khác bị thương.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên ABC (Úc), chính phủ Ukraine cho biết đã có ít nhất 5 dân thường – trong đó có 2 trẻ em- và 3 binh sĩ quân đội thiệt mạng trong cuộc đụng độ gần đây ở thành phố Horlivka, cách Donetsk 30km tại miền đông Ukraine. Ngoài ra, trận chiến giữa quân ly khai thân Nga và quân đội chính phủ còn làm ít nhất 12 người khác bị thương nặng.

Tình hình Ukraine căng thẳng đã khiến hơn 4000 người thiệt mạng và hơn 9000 người bị thương

Tình hình Ukraine căng thẳng đã khiến hơn 4000 người thiệt mạng và hơn 9000 người bị thương. Ảnh minh họa

Cuộc giao tranh đẫm máu này diễn ra trong bối cảnh NATO đang tiếp tục cáo buộc Nga điều động xe tăng và quân lính tới khu vực Donetsk và Luhansk, làm châm ngòi cuộc nội chiến ở miền đông Ukraine thành chiến tranh tổng thể. Đồng thời, đây cũng là sự kiện mới nhất trong chuỗi đụng độ ác liệt liên tiếp giữa các phe tham chiến ở miền đông, đẩy thỏa thuận hòa bình ký kết ngày 5/9 đến bờ sụp đổ. Theo thống kế mới nhất của Liên Hợp Quốc, đã có hơn 4000 người thiệt mạng trong thời gian 7 tháng loạn lạc kéo dài ở miền đông Ukraine.

Cũng trong thời gian này, tờ International Business Times đưa tin, trong Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra ở Brisbane, các nhà lãnh đạo thế giới đã đe dọa đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt lên Nga nếu nước này không chấm dứt ‘xâm lược Ukraine’ ngay lập tức. Phát biểu trong hội nghị G20, tổng thống Mỹ Obama cho rằng những hành động của Nga ở Ukraine “đang đe dọa tới toàn thế giới”, tuyên bố này nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Anh David Cameron và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy – người vừa lên tiếng yêu cầu Moscow ngừng ngay việc viện trợ binh lực và vũ khí cho quân ly khai Ukraine.

Tình hình Ukraine trở thành điểm nóng trong hội nghị G20 năm 2014

Tình hình Ukraine trở thành điểm nóng trong hội nghị G20 năm 2014. Ảnh minh họa

Đồng quan điểm với người đứng đầu Nhà Trắng, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng khẳng định EU đang xem xét việc áp dụng thêm nhiều biện pháp đích đáng để cấm vận nền kinh tế Nga vì tình hình Ukraine. Trả lời phỏng vấn trước các phóng viên quốc tế, Thủ tướng Đức Merkel bày tỏ thái độ không hài lòng với tình hình Ukraine hiện tại và nhấn mạnh, “danh sách các đối tượng bị trừng phạt đang tiếp tục kéo dài”.

Theo dự kiến, Thủ tướng Đức  sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Nga Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20; tuy nhiên bà Merkel cho biết không trông đợi vào khả năng sẽ có bất kỳ “thay đổi khả quan” nào sau buổi nói chuyện này.

Giới quan sát quốc tế nhận định, Hội nghị thượng định G20 năm nay đang trở thành một cuộc so cân não giữa các nhà lãnh đạo phương Tây và tổng thống Putin thay vì phải tập trung vào các vấn đề kinh tế như thường lệ. Trước sức ép từ những người đồng cấp, tổng thống Putin nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga chỉ vì “những cáo buộc vô căn cứ” sẽ làm tổn hại tới nền kinh tế châu Âu nói riêng và thế giới nói chung.

Tổng thống Putin sẽ sớm rời hội nghị G20 năm nay vì bị ‘o ép’ về tình hình Ukraine

Tổng thống Putin sẽ sớm rời hội nghị G20 năm nay vì bị ‘o ép’ về tình hình Ukraine. Ảnh minh họa

Cũng trong hội nghị thượng đỉnh G20 lần này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi lãnh đạo các nước và tổng thống Nga cùng ngồi lại để tìm cách giải quyết xung đột ở Ukraine một cách thích hợp và hiệu quả. 

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ các cuộc đối đầu và chia rẽ bè phái theo phong cách của Chiến tranh Lạnh cũ sẽ để lại ảnh hưởng tiêu cực sâu rộng trên phạm vi toàn cầu. Mặc dù vậy, theo lời một quan chức Nga, tổng thống Putin sẽ rời hội nghị G20 trước bởi các lịch trình quan trọng ở Moscow.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang