Tình hình Ukraine mới nhất: Bạo lực vẫn tiếp diễn sau lệnh ngừng bắn

author 17:30 29/06/2014

(VietQ.vn) - Một cuộc tấn công vào căn cứ quân sự Ukraine tại Slovyansk bởi quân đội ly khai thân Nga khiến ba người thiệt mạng và bốn người bị thương vào thứ Bảy vừa rồi

Văn phòng Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cho biết cuộc tấn công diễn ra sau khi lệnh ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ Ukraine và quân ly khai đã chính thức được thi hành sau 22h00 ngày thứ Hai theo giờ địa phương.

tình hình mới nhất ở Ukraine

Tình hình tại Ukraine vẫn bất ổn với tình trạng bạo lực leo thang gây nên nỗi sợ hãi cho người dân

Việc gia hạn lệnh ngừng bắn có thể khiến Ukraine thoát khỏi nguy cơ của cuộc nội chiến tiềm tàng. Tuy nhiên, tình hình hiện nay vẫn bất ổn với tình trạng bạo lực leo thang gây nên nỗi sợ hãi kinh hoàng cho người dân. 

Cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ quyết định của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych nhằm rút khỏi Hiệp định Hiệp hội Liên minh châu Âu vào năm ngoái và thay vào đó là làm việc với Nga. Động thái đã gây ra xung đột chết người dẫn đến việc ông Yanukovych bị lật đổ, Ukraine mất Crimea và một cuộc nổi dậy của quân ly khai thân Nga. 

Ông Poroshenko muốn đi đến một cam kết đàm phán với quân ly khai Nga mà từ đó thả các con tin, ban hành lệnh ngừng bắn và rút lui của các lực lượng Nga hậu thuẫn từ Ukraine. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc Nga sáp nhập Crimea, nơi tập trung lượng lớn các dân tộc của Nga, là điều không thể.

Nga và Ukraine đã vướng vào bế tắc căng thẳng kể từ sau vụ sáp nhập tháng Ba khi Nga cũng tăng cường quân dọc theo biên giới phía tây với Ukraine. 

Văn phòng của Tổng thống Poroshenko đã công bố gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 72 giờ vào tuần trước. Điều đó có nghĩa rằng, vào cuối đêm thứ hai, chính phủ Kiev hy vọng rằng tất cả các con tin sẽ được thả, các trạm kiểm soát biên giới quốc tế sẽ tách xa khỏi quân ly khai và các văn phòng tuyển dụng chiến binh ở Nga sẽ đóng cửa. Đồng thời, chính phủ Ukraina cho biết họ vẫn có quyền sử dụng vũ lực trong bất kỳ khu vực nào mà lệnh ngừng bắn chưa được chấp nhận rộng rãi. 

Tuy nhiên, cuộc tấn công vào căn cứ quân sự Ukraine tại Slovyansk bởi quân đội ly khai thân Nga chỉ là ví dụ mới nhất của bạo lực kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. 

Vào thứ Năm, phát ngôn viên Vladislav Seleznyov từ Tổ chức chống khủng bố cho biết cơ sở bảo vệ quốc gia Ukraina đã bị tấn công ở Donetsk. Quân đội Ukraina đã đẩy lùi được cuộc tấn công này nhưng luôn phải chuẩn bị tinh thần cho cuộc tấn công khác.

Nguyễn Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang