Tình hình Ukraine mới nhất: Bất chấp lệnh trừng phạt, Nga bác bỏ thông tin trả lại Crimea

author 06:07 18/03/2015

(VietQ.vn) - Ngày 16/03 đánh dấu kỷ niệm một năm Nga sáp nhập bán đảo Crimea – lãnh thổ nằm dưới sự quản lý của Ukraine trong 60 năm qua do hậu quả của cuộc nổi dậy ở Kiev.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, ngày 16/03 vừa qua đánh dấu kỷ niệm một năm Nga sáp nhập bán đảo Crimea – lãnh thổ nằm dưới sự quản lý của Ukraine trong 60 năm qua do hậu quả của cuộc nổi dậy ở Kiev. Ngày 11/03/2014, Crimea và thành phố cảng Sevastopol thông qua tuyên bố độc lập khỏi Ukraine và đề nghị Nga sáp nhập vùng đất này vào lãnh thổ của mình. Tiếp theo đó là cuộc trưng cầu dân ý trên toàn khu vực vào ngày 16/3 và hiệp định sáp nhập Crimea vào Nga do chính quyền Crimea và điện Kremlin ký kết ngày 18/3. Hiệp định này mở đường cho tiến trình sáp nhập kéo dài gần 1 năm.

Nga cho biết họ sẽ không giao lại bán đảo Crimea cho Ukraine ngay cả khi Mỹ và châu Âu cảnh báo rằng lệnh trừng phạt lên kinh tế Nga sẽ vẫn được giữ nguyên. "Không  hề có sự chiếm giữ nào ở Crimea. Bán đảo Crimea là một khu vực thuộc Liên bang Nga mà không cần phải bàn luận gì thêm", phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga kỉ niệm một năm sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine

Trong khi đó, Mỹ đang cân nhắc việc viện trợ ninh lính và vũ khí cho Ukraine, mặc dù Đức vẫn phản đối ý định này. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuần trước cho biết rằng động thái này “có thể chỉ mất vài ngày để châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nhưng lại tốn nhiều năm để giải quyết nó”. Vào hôm thứ hai, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi châu Âu tiếp tục duy trì lệnh ngừng bắn, cấm vận với Nga.

Trong tuần trước, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko rằng Mỹ sẽ cung cấp thêm các vũ khí phi sát thương như máy bay không người lái, thiết bị radar, dụng cụ y tế cho lực lượng quân đội Ukraine trị giá lên tới 75 triệu USD. Ngược lại, Nga đã cảnh báo Mỹ rằng việc viện trợ vũ khí cho Ukraine sẽ khiến chiến sự miền đông Ukraine ngày càng trở nên căng thẳng và leo thang ngoài tầm kiểm soát. Trong khi đó, nền kinh tế Ukraine tiếp tục gặp khó khăn trong quá trình phục hồi nền kinh tế suy tàn mặc dù mới nhận được viện trợ tài chính từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trị giá 17,5 tỷ USD.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang