Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 16/2: Bộ trưởng Ukraine có bằng chứng 'đánh sập' chính quyền

author 06:43 16/02/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết Bộ trưởng Nội vụ Ukraine tuyên bố sẽ tung bằng chứng ‘đánh sập’ chính quyền hiện tại nếu Thủ tướng Ukraine bị phế truất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Một Thế Giới, ngày 12/2, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov, tuyên bố với tờ Zerkalo Nedeli rằng ông có những thông tin có thể gây tổn thương nghiêm trọng đủ để các nhà tài trợ châu Âu xem xét dừng tài trợ cho Ukraine, qua đó làm lung lay thậm chí là "phá sập" chính quyền của Tổng thống Poroshenko.

"Mọi người có tin rằng tôi có thể thả một quả bom truyền thông có tác động nhiều lần lớn hơn cả điều mà Abromavicius đã làm? Nhưng tôi không muốn thực hiện những bước đi như vậy, điều đó chỉ khiến Tổng giám đốc IMF buồn rầu và sẽ làm mất đi những hỗ trợ từ các đối tác nước ngoài của chúng ta. Một số việc cần phải giải quyết bên ngoài sự chú ý của công chúng", Bộ trưởng Nội vụ Ukraine tuyên bố.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Bộ trưởng Nội vụ Ukraine có bằng chứng 'đánh sập' chính quyền

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Bộ trưởng Nội vụ Ukraine có bằng chứng 'đánh sập' chính quyền 

Ông nhắc lại sự kiện Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine, ông Aivaras Abromavicius từ chức kèm theo các cáo buộc chính phủ tham nhũng, khiến các nước châu Âu và Mỹ rúng động, đồng thời IMF dọa cắt toàn bộ chương trình tài trợ cho Ukraine.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine lập luận rằng, Thủ tướng Ukraine  Arseniy Yatsenyuk phải được tại vị, bất chấp những sai sót mà ông này đã gây nên. "Tìm được sự cân bằng quyền lực mới (nếu nội các Ukraine hiện tại bị thay thế) sẽ mất rất nhiều thời gian mà có thể khiến chính phủ phải trả giá đắt. Vâng, tôi biết Bộ trưởng X là yếu kém, Bộ trưởng Y trên thực tế là không tồn tại. Nhưng họ là một phần của sự cân bằng quyền lực", ông Avakov nói.

Trong khi số phận của nội các Ukraine đang bị đe dọa, thì Bộ trưởng Abromavicius thực sự vẫn chưa được Quốc hội xác nhận cho từ chức. 4 Bộ trưởng cùng xin từ chức với ông Abromavicius, đã rút lại đơn từ chức của mình để chờ một giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Kiev.

Hiện tại, chưa rõ loại thông tin nào mà ông Avakov có thể "tự tin" sẽ làm lung lay tận gốc rễ chế độ Ukraine. Tuy nhiên, xét theo chức vụ của ông Avakov thì đó sẽ là thông tin về tội ác của các quan chức cấp cao của Ukraine hiện nay.

Trong một diễn biến liên quan, các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, công chúng ngày càng chán nản, bất mãn với chính quyền của Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk. Họ đã mất dần hy vọng vào việc Ukraine có thể loại bỏ được nạn tham ô, hối lộ và cửa quyền, theo VnMedia.

Tổng thống Ukraine Poroshenko và Giám đốc IMF Lagarde

Tổng thống Ukraine Poroshenko và Giám đốc IMF Lagarde

Sự lo lắng, thất vọng của người dân Ukraine có thể được gói gọn trong sự ra đi gây choáng váng vừa rồi của chính trị gia có tư tưởng cải cách Aivaras Abromavicius. Ông này đã từ chức Bộ trưởng Kinh tế để phản đối sức ép từ một trong những thành viên cấp cao nhất trong nội bộ chính quyền Kiev.

Ông Abromavicius thẳng thừng tuyên bố, ông không thể chịu đựng nổi áp lực từ giới doanh nhân trong bóng tối đang tìm cách vun vén lợi ích cho mình thông qua ngành công nghiệp năng lượng và quốc phòng còn nhiều mờ ám. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby miêu tả ông Abromavicius là "một trong những lãnh đạo đặt lợi ích của đất nước Ukraine lên trên lợi ích cá nhân của bản thân”.

Tuyên bố của ông Kirby dường như phát đi tín hiệu cho thấy Washington bắt đầu thực sự quan ngại về thế hệ lãnh đạo mới ở Kiev mà họ từng đặt nhiều tin tưởng và kỳ vọng về việc sẽ giúp Ukraine thay đổi.

Trước sự thất vọng của phương Tây và cả người dân Ukraine, Tổng thống Poroshenko đã cam kết trong một cuộc điện đàm với Giám đốc IMF Lagarde rằng chính quyền của ông này sẽ vạch ra “một lộ trình để tiến hành các cuộc cải cách được ưu tiên hàng đầu nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa Ukraine và IMF".

Đây không phải là lần đầu tiên có tin về việc phương Tây đang dần mất đi niềm tin vào Kiev. Thậm chí, nhiều nhà phân tích cho rằng, phương Tây giờ đây sẵn sàng quay lưng với chính quyền của Tổng thống Poroshenko.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang