Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 30/3: Các đảng phái Ukraine nhất trí lập liên minh mới

author 06:51 30/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết các đảng phái chính trị trong Quốc hội Ukraine đã nhất trí thành lập liên minh mới tại Quốc hội vào ngày 29/3.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, các đảng phái chính trị trong Quốc hội Ukraine gồm đảng Khối Poroshenko (BPP), Đảng Tổ quốc (Batkivshina) và Đảng Mặt trận dân tộc đã nhất trí thành lập liên minh mới tại Quốc hội vào ngày 29/3 và đề xuất ứng cử viên Vladimir Groisman, Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm, làm người đứng đầu nội các.

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch đảng Cấp tiến Oleg Lyashko cho biết ba đảng phái trên sẽ triệu tập phiên họp chung của các thành viên và thành lập liên minh mới tại Quốc hội. Theo đó, sẽ thống nhất một thỏa thuận tại Quốc hội lập hiến để liên minh mới ủng hộ ông Groisman vào cương vị Thủ tướng.

Tình hình Ukraine mới nhất các đảng phái Ukraine nhất trí lập liên minh mới

Tình hình Ukraine mới nhất các đảng phái Ukraine nhất trí lập liên minh mới 

Trước đó, BPP tuyên bố rời khỏi liên minh trong Quốc hội cho tới thời điểm bầu được Thủ tướng mới. Trước đó, ngày 23/3, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã hối thúc Quốc hội thành lập chính phủ mới, chậm nhất là vào ngày 29/3, nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Đông Âu này.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng kêu gọi các lực lượng chính trị trong liên minh cầm quyền lựa chọn ứng cử viên cho cương vị thủ tướng và trình lên Văn phòng Tổng thống vào cuối tuần này.

Vào giữa tháng 2, Tổng thống Poroshenko đã yêu cầu Thủ tướng Arseny Yatsenyuk từ chức do người dân mất niềm tin đối với ông trong cuộc chiến chống tham nhũng và khắc phục tình trạng trì trệ của nền kinh tế Ukraine, trong bối cảnh 3 chính đảng tuyên bố rút khỏi liên minh cầm quyền. Để tránh cuộc khủng hoảng chính trị trở nên sâu sắc, Tổng thống Poroshenko đã đề xuất cải tổ liên minh và thành lập chính phủ mới.

Trong một diễn biến khác, Thanh Niên Online đưa tin, Mỹ không xem xét khả năng trao trả hai công dân Nga để đổi lấy tự do cho nữ thượng úy phi công Ukraine Nadezhda Savchenko, theo hãng tin RIA Novosti ngày 29/3.

Nữ thượng úy phi công Ukraine, Nadezhda Savchenko phản ứng tại phiên tòa ở Nga ngày 22/3/2016

Nữ thượng úy phi công Ukraine, Nadezhda Savchenko phản ứng tại phiên tòa ở Nga ngày 22/3/2016

Hãng tin này dẫn lời thư ký báo chí Đại sứ quán Mỹ tại Nga, William Stevens rằng "Chúng tôi không xem xét một khả năng như vậy" khi được yêu cầu bình luận về những thông tin cho rằng Moscow và Washington đang thảo luận khả năng trao đổi Savchenko với Bout và Yaroshenko. Theo lời vị đại diện của Đại sứ quán, Mỹ luôn "tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế và quốc gia về việc giam giữ tù nhân".

Ngày 22/3, tòa án Nga đã kết án Nadezhda Savchenko 22 năm tù giam về tội “gây ra cái chết của hai nhà báo Nga ở Donbass” và “vượt biên giới trái phép”. Trên thực tế, cô sẽ bị giam giữ tiếp trong 20 năm và 4 tháng, vì đã được trừ đi thời gian biệt giam trong tù từ khi bị bắt cho đến khi được xét xử.

Hôm 28/3, một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng phía Nga đề xuất với Mỹ trao đổi nữ phi công Savchenko để lấy hai công dân Nga đang ngồi tù ở Mỹ là Viktor Bout và Konstantin Yaroshenko. Phi công Nga Konstantin Yaroshenko trong năm 2010 đã bị dẫn độ từ Liberia đến Mỹ vì bị kết tội buôn lậu ma túy. Ông phủ nhận tội của mình, vạch ra một số mâu thuẫn trong quá trình điều tra. Dù vậy, ông vẫn bị kết án 20 năm tù.

Doanh nhân Viktor Bout bị Mỹ coi là một trong những trùm buôn lậu vũ khí lớn nhất thế giới. Ông Viktor Bout cũng không nhận tội. Các nhà ngoại giao Nga nhiều lần chỉ trích nhà chức trách Mỹ đã vi phạm quyền lợi của doanh nhân này. Bout bị bắt tại Thái Lan hồi năm 2008 và bị dẫn độ sang Mỹ, hiện thụ án tù 25 năm với cáo buộc có âm mưu bán vũ khí cho nhóm cánh tả Colombia là FARC.

Những thông tin (chưa được kiểm chứng) về khả năng trao đổi đã đến tai luật sư của Nadezhda Savchenko. Theo luật sư Mark Feigin, ông không có thông tin chính thức về các cuộc đàm phán trao đổi, nhưng ông sẽ rất hạnh phúc nếu thân chủ của mình được trả tự do.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang