Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 21/10/2015

author 06:42 21/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Các hãng hàng không Ukraine đề nghị được bay tới Nga'; 'Nga bác cáo buộc vận động ngăn Ukraine ứng cử vào Hội đồng bảo an'; 'Ukraine cấm truyền hình chiếu cảnh ông Putin bắt tay ông Poroshenko'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Các hãng hàng không Ukraine đề nghị được bay tới Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Thanh Niên Online, cơ quan hàng không Nga Rosaviatsiya cho biết, các hãng hàng không của Ukraine ngày 19/10 đã gửi đề nghị về việc cho phép các hãng này khai thác các chuyến bay tới Nga, trong bối cảnh Moscow quyết định đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không của Kiev từ ngày 25/10.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết các hãng hàng không Ukraine đề nghị được khai thác chuyến bay tới Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết các hãng hàng không của Kiev đề nghị được khai thác chuyến bay tới Nga

“Mặc dù trên thực tế phía Ukraine khởi sự cho việc ngừng dịch vụ hàng không, nhưng Rosaviatsiya đã nhận được thư từ công ty hàng không Atlasjet Ukraine, đề nghị Nga cho phép công ty này khai thác các chuyến bay qua ba tuyến bao gồm từ Kiev tới Moscow, từ Odessa tới Moscow và từ Kiev tới St. Petersburg, trong mùa đông 2015-2016”, hãng tin Tass dẫn thông báo của cơ quan hàng không Nga.

Cũng theo Rosaviatsiya, phía Nga còn nhận được đề nghị từ một công ty hàng không khác là UTair-Ukraine, về đường bay từ Kiev và Lviv tới Moscow. Trước đó, hồi cuối tháng 9, Ukraine tuyên bố cấm cửa các chuyến bay do hai hãng hàng không lớn của Nga gồm Aeroflot và Transaero bay qua không phận Ukraine từ ngày 25/10. Ukraine cũng cấm các chuyến bay quá cảnh của Nga nếu phi cơ chở theo quân nhân hoặc hàng hóa có thể sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Nga bác cáo buộc vận động ngăn Ukraine ứng cử vào Hội đồng bảo an

Vietnamplus đưa tin theo Sputnik của Nga, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin mới đây đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cáo buộc các nhà ngoại giao Nga dường như đã cố gắng ngăn chặn việc bầu chọn Kiev làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin

Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin

Ông Churkin nêu rõ: "Chúng tôi không hề vận động chống lại việc ứng cử của Ukraine. Nếu có chiến dịch như vậy thì kết quả sẽ khác hẳn.” Theo ông Churkin, lẽ ra các nhà ngoại giao Ukraine ở New York “không nên cung cấp thông tin sai lệch cho Tổng thống của họ.”

Theo kết quả bầu cử tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 15/10, Ukraine và 4 quốc gia khác đã được bầu làm Ủy viên không thường trực của cơ quan này nhiệm kỳ 2016-2017. Theo thông báo công bố 18/10 trên trang web chính thức của ông Poroshenko, "cuộc bầu cử vào Hội đồng Bảo an khẳng định sự ủng hộ quốc tế dành cho Ukraine. Trong một chừng mực nào đó, Nga đã làm mọi điều có thể để các nước thành viên Liên hợp quốc không bỏ phiếu ủng hộ nhằm khiến Ukraine không được vào Hội đồng Bảo an".

Ukraine cấm truyền hình chiếu cảnh ông Putin bắt tay ông Poroshenko

Theo Bizlive, Văn phòng Tổng thống Ukraine đã cấm truyền hình nước chiếu cảnh ông Poroshenko bắt tay ông Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Paris. Cựu nhân viên của kênh truyền hình "112 Ukraine" Viktor Zubritsky viết về điều này trên trang Facebook của ông.

Tuyên bố của Zubritsky sau đó được đăng tải trên trang của kênh truyền hình dưới nhan đề "Cánh tay đen của Poroshenko," InoTV cho biết. "Ngày 2/10, trước hội nghị thượng đỉnh "Bộ tứ Normand" ở Paris, ông Poroshenko đã bắt tay ông Putin. Tôi sẽ không phân giải điều đó là đúng hay sai. Tôi nói về trách nhiệm của tổng thống", ông Zubrisky viết.

Tổng thống Ukraine bắt tay Tổng thống Nga Putin tại Paris

Tổng thống Ukraine bắt tay Tổng thống Nga Putin tại Paris

"Và thật kỳ lạ, tất cả các kênh truyền hình Ukraine đã không nhận thấy sự kiện này. Kênh "112 Ukraine" đưa tất cả các tin tức một cách khách quan và đang chuẩn bị lên sóng. Lúc đó, Văn phòng tổng thống và các "cơ quan liên quan" bắt đầu một loạt cuộc gọi về việc không thể đưa vào chương trình hình ảnh bắt tay. Đúng, các bạn không nghe nhầm. Họ không gọi cho ông Poroshenko bảo ông ấy không bắt tay với Putin, mà họ gọi cho kênh tivi, để kênh không đưa cảnh đó. Nhưng kênh không thể không đưa. Đây là hoạt động công khai của tổng thống. Bản thân ông Poroshenko không hoàn toàn chịu trách nhiệm về những hành động công khai của mình, mà thật lạ lùng, lại bắt kênh "112 Ukraine" làm việc đó", ông Viktor Zubritsky viết.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang