Tình hình Ukraine mới nhất: Các nhà lập pháp thúc giục Mỹ viện trợ cũ khí cho Ukraine

author 06:15 01/04/2015

(VietQ.vn) - Hôm qua, nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ tại Kiev đã đề nghị Tổng thống Mỹ Barack Obam cung cấp cũ khí quân sự cho Ukraine trong cuộc xung đột chống lại phe ly khai thân Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua, nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ tại Kiev đã đề nghị Tổng thống Mỹ Barack Obam cung cấp cũ khí quân sự cho Ukraine trong cuộc xung đột chống lại phe ly khai thân Nga. Cuộc giao tranh này đang là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình ở miền đông kể từ khi kết thúc cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Chủ tịch Ủy ban Quân sự Hạ nghị viện Mỹ William Mac Thornberry đã có buổi gặp Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko với hy vọng sẽ thuyết phục Tổng thống Mỹ chú ý đến cuộc bỏ phiếu gần đây của Quốc hội với số phiếu áp đảo đồng ý việc cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine. Tuy nhiên, ông Thornberry -  đảng viên Đảng Cộng hòa từ Texas cho biết, "Tổng thống Obama vẫn chưa đưa quyết định liệu ông có viện trợ thêm vũ khí quân sự gây chết người cho Ukraine hay không.

Thế nhưng, ngày 23/03, Hạ viện Quốc hội Mỹ đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama cung cấp vũ khí quân sự sát thương cho quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống lại phe ly khai ở miền đông Ukraine. Ông nói thêm, "Tôi hy vọng rằng Tổng thống sẽ đồng ý ngay với chúng tôi” và nhấn mạnh rằng việc viện trợ không cần phải đi kèm với điều kiện từ Washington.

Chủ tịch Ủy ban Quân sự Hạ nghị viện Mỹ William Mac Thornberry

Chủ tịch Ủy ban Quân sự Hạ nghị viện Mỹ William Mac Thornberry

Sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Obama và William Mac Thornberry, Tổng thống Poroshenko nói rằng ông "sẵn sàng tạo ra một đội quân Ukraine hiện đại sẽ có thể bảo vệ đất nước chống lại kẻ xâm lược. Vũ khí phòng thủ chỉ là công cụ giúp tiến đến hòa bình chứ không phải gây ra chiến tranh”.

Song song với việc hỗ trợ quân sự, nghị sĩ Thornberry cho biết các cuộc đàm phán về các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Nga sẽ diễn ra cũng như việc Washington có thể hành động riêng rẽ nếu như châu Âu không đồng ý với việc tăng cường lệnh trừng phạt lên Nga.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, các cuộc xung đột miền đông Ukraine kéo dài gần một năm đã khiến hơn 6.000 thiệt mạng, hàng triệu người phải di tán khỏi khu vực xảy ra đụng độ. Bên cạnh đó, các nước phương Tây và Ukraine liên tục cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc giao tranh khi viện trợ binh lính và cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông. Mặc dù vậy, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn luôn bác bỏ các cáo buộc trên.

Vào ngày 12/02, một thỏa thuận hòa bình kêu gọi hai bên tham chiến ngừng bắn và tuân thủ điều khoản thu hồi vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến sau cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo 4 nước Ukraine, Pháp, Đức và Nga đã được kí kết và có hiệu lực ngày 15/02. Tuy nhiên, hai bên vẫn liên tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, các cuộc đụng độ và thương vong vẫn xảy ra trong thời gian gần đây.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang