Tình hình Ukraine mới nhất: Can thiệp bên ngoài đe dọa hòa bình miền đông Ukraine

author 18:25 27/03/2015

(VietQ.vn) - Việc Quốc hội Mỹ thông qua nghị quyết cung cấp vũ khí gây chết người cho Ukraine cũng như việc tiếp nhận lực lượng quân đội của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang thực sự đe dọa hòa bình ở Donbass, miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, việc Quốc hội Mỹ thông qua nghị quyết cung cấp vũ khí gây chết người cho Ukraine cũng như việc tiếp nhận lực lượng quân đội của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang thực sự đe dọa hòa bình ở Donbass, miền đông Ukraine, lãnh đạo phe ly khai cho biết ngày hôm qua 26/03. Nhà lãnh đạo cuộc kháng chiến ở Donbass vào tháng 3 Prensa Latina Pavel Gubariov cho hay kể từ khi tiến hành cung cấp vũ khí cho Kiev đã tạo nên mối lo ngại về việc sự xâm nhập bí mật của lực lượng và các chuyên gia quân sự NATO vào cuộc xung đột Ukraine.

Ông cũng đưa ra lời cảnh báo rằng các cuộc xung đột vũ trang ở miền đông nam Ukraine sẽ mở rộng không chỉ ở khu vực thành trì Donetsk và Lugansk mà phe ly khai đang kiểm soát. Ông cho biết quân đội Ukraine và phe ly khai vẫn tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn kí kết tại Minsk, Belarus vào ngày 12/02. Trong đó, Kiev vẫn chưa hoàn thành việc rút vũ khí hạng nặng trên chiến tuyến cũng như tài trợ nhân đạo cho người dân ở các vùng bị cách biệt trong nhiều tháng.

Tình hình Ukraine mới nhất: Hòa bình miền đông Ukraine đang bị đe dọa bởi sự can thiệp từ bên ngoài

Tình hình Ukraine mới nhất: Hòa bình miền đông Ukraine đang bị đe dọa bởi sự can thiệp từ bên ngoài

Theo các báo cáo, lực lượng dân quân vẫn tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vào các khu vực của Ukraine mà phe ly khai đang chiếm đóng - nước cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) và Lugansk (PRL). Về vấn đề này, đại diện quốc phòng DPR, Eduard Basurin tuyên bố vào hôm qua rằng các khu vực giám sát quá trình đình chiến đã không thực sự ngừng bắn 100%. Chính quyền Donetsk xác nhận pháo binh vẫn nổ ở nhiều nơi trên khu vực này trong đó có cả các vũ khí hạng nặng mà theo thỏa thuận ngừng bắn đã phải rút khỏi chiến tuyến ở miền đông Ukraine.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, các cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người và khiến hơn 15.000 người bị thương và gần 2 triệu người phải di tán khỏi khu vực xảy ra chiến tranh.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang