Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/5/2015

author 07:34 10/05/2015

(VietQ.vn) - Quân ly khai Ukraine thả “điệp viên” Mỹ, Ukraine phát triển vũ khí điện từ, Chính phủ Singapore và Ukraine tăng cường hợp tác song phương là những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 10/5/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Quân ly khai Ukraine thả  “điệp viên” Mỹ

Báo Thanh Niên đưa tin tức theo AFP, ngày 9/5, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Alexander Zakharchenko tuyên bố lực lượng này đã trả tự do cho hai nhân viên cứu trợ Mỹ bị bắt vì tội gián điệp.

Trả lời báo giới, ông Zakharchenko nói: "Chúng tôi đã thả hai người Mỹ bị bắt trước đây. Một trong hai người này là đặc vụ Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), người còn lại được tuyển mộ."

Thủ lĩnh quân ly khai Ukraine thả tự do cho 2 điệp viên CIA

Thủ lĩnh quân ly khai Ukraine thả tự do cho 2 điệp viên CIA

Hai người này được cho là làm việc cho tổ chức phi chính phủ Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (IRC) tại miền Đông Ukraine.

Trong khi đó, đài BBC dẫn lời lãnh đạo IRC David Miliband nói rằng hai nhân viên cứu trợ của tổ chức này bị quân ly khai Ukraine bắt giữ 10 ngày trước đang ở địa điểm an toàn.

Ukraine phát triển vũ khí điện từ

Hiện tại, Ukraine đang nghiên cứu chế tạo 2 hệ thống ứng dụng các nguyên lý của vũ khí siêu cao tần lắp trên xe mặt đất và trên phương tiện bay nhỏ như máy bay không người lái. Chức năng chính của vũ khí mới là đối phó với các hệ thống trinh sát và quan sát chiến trường hiện đại.

Nguyên lý hoạt động của các hệ thống vũ khí mới là tác động vào các hệ thống điện và khí tài điện tử các loại: liên lạc, dẫn đường, radar, vệ tinh... Sự đình trệ hoạt động của các hệ thống, khí tài này dẫn đến làm tê liệt các hệ thống liên lạc toàn cầu và cục bộ, gây ra những tổn thất kinh tế to lớn. Kết quả là quy mô tổn thất có thể trở nên không thể chấp nhận trong khi tiến hành chiến tranh hay vô hiệu hóa mối đe dọa trên khu vực chiến trường cụ thể.

Ukraine phát triển hệ thống vũ khí siêu cao tần mới

Ukraine phát triển hệ thống vũ khí siêu cao tần mới

Vũ khí siêu cao tần là một loại vũ khí điện từ có yếu tố sát thương là bức xa điện từ siêu mạnh ở dải siêu cao tần (0,3-300 GHz). Dùng để loại khỏi vòng chiến các linh kiện quang-điện tử và quang học của vũ khí trang bị, kể cả các khí cụ bay vũ trụ, chế áp các hệ thống phòng thủ tên lửa/phòng không, gây rối loạn công tác chỉ huy/điều khiển, bảo vệ mục tiêu chống vũ khí chính xác cao.

Sắp tới, Ukraine sẽ giới thiệu các mẫu trình diễn của các loại vũ khí này. Nhưng đáng chú ý là các nghiên cứu này phần lớn do các hãng tự đầu tư nghiên cứu và thiếu kinh phí. Ngoài ra, hiện nay, phần lớn các chuyên gia trình độ cao của Ukraine đã già, khoảng cách lứa tuổi việc đào tạo các chuyên gia trẻ trong lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn, báo Infonet đưa tin tức theo VietNamDefence.

Chính phủ Singapore và Ukraine tăng cường hợp tác song phương

Bộ Ngoại giao Singapore thông báo chuyến thăm hai ngày trước đó của Ngoại trưởng K Shanmugam tới Ukraine nhằm tái khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

 Chính phủ Singapore và Ukraine siết chặt hợp tác song phương

Chính phủ Singapore và Ukraine siết chặt hợp tác song phương

Tại các cuộc hội kiến giữa Ngoại trưởng Shanmugam với Tổng thống Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, hai bên bày tỏ sẽ tăng cường hợp tác song phương sâu hơn cũng như trao đổi quan điểm về phát triển khu vực.

Ngoài ra, tiếp xúc với người đồng cấp nước chủ nhà Pavlo Klimkin, Ngoại trưởng Shanmugam cũng đã mời Chính phủ Ukraine cử cán bộ sang Singapore theo chương trình hợp tác giữa hai nước nhằm trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực như chống tham nhũng và chính phủ điện tử.

Phía Ukraine cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong các vấn đề an toàn hạt nhân với Singapore.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang