Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 11/5/2015

author 07:07 11/05/2015

(VietQ.vn) - Putin, Merkel gặp mặt, bàn về khủng hoảng Ukraine, Hoa Kỳ tăng mạnh viện trợ cho quân đội Ukraine, Ly khai Ukraine tuyên bố thả 'điệp viên CIA'... là những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 11/5/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Putin, Merkel gặp mặt, bàn về khủng hoảng Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnExpress, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 10/5 hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó trọng tâm là cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Ông Putin và bà Merkel tiếp tục tập trung bàn luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine trong cuộc gặp mặt diễn ra sau khi hai nhà lãnh đạo tới đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh ở Moscow.

"Chúng ta cần phối hợp để cố gắng cùng nhau tìm ra giải pháp ngoại giao cho tình thế phức tạp hiện nay", AFP dẫn lời bà Merkel nói, liên hệ tới tình trạng giao tranh dai dẳng giữa quân đội chính phủ Ukraine và phe ly khai miền Đông, bất chấp một lệnh ngừng bắn được ký hồi tháng hai tại Minsk. Tổng thống Putin đồng thời lên tiếng kêu gọi Nga và Đức cần bắt tay để nhanh chóng tìm ra giải pháp cho "những vấn đề" tồn tại giữa hai nước.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Nga và Đức gặp mặt hội đàm về khủng hoảng Ukraine

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Nga và Đức gặp mặt hội đàm về khủng hoảng Ukraine 

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về mối quan hệ song phương, cũng như những bất đồng giữa Moscow và Liên minh châu Âu (EU). Nga hôm 9/5 tổ chức lễ diễu binh lớn nhất trong lịch sử kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít. Buổi lễ có sự tham gia của hàng chục nghìn binh sĩ cùng nhiều vũ khí, khí tài quân sự hiện đại, lần đầu xuất hiện, như siêu xe tăng Armata T-14. Bà Merkel, giống như nhiều lãnh đạo phương Tây khác, không xuất hiện tại lễ kỷ niệm.

Phương Tây luôn phản đối việc Nga sáp nhập Crimea và cho rằng Moscow hậu thuẫn phe ly khai, làm sâu sắc thêm căng thẳng ở miền đông Ukraine. Nga, trong khi đó phủ nhận mọi cáo buộc. Bà Merkel nhiều tháng trở lại đây luôn đóng vai trò là người trung gian trong các cuộc đàm phán giữa Điện Kremlin và phương Tây liên quan đến khủng hoảng ở Ukraine.

Hoa Kỳ tăng mạnh viện trợ cho quân đội Ukraine

Theo BizLIVE, số viện trợ của Hoa Kỳ dành cho lực lượng vũ trang của Ukraine đã đạt mức 25 triệu USD. Hôm 8/5, bà Viktoria Kushnir phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố như vậy với các nhà báo, Sputnik đưa tin.

Số viện trợ Hoa Kỳ dành cho lực lượng vũ trang Ukraine đã đạt mức 25 triệu USD

Số viện trợ Hoa Kỳ dành cho lực lượng vũ trang Ukraine đã đạt mức 25 triệu USD

"Vào thời điểm này, mức hỗ trợ vật chất và kỹ thuật mà Hoa Kỳ dành cho quân đội Ukraina đã là khoảng 25 triệu USD", bà Viktoria Kushnirnói. Tháng 12/2014, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua "Đạo luật về hỗ trợ tự do của Ukraine - 2014". Văn kiện này dự trù dành trợ giúp tài chính cho Ukraine trong lĩnh vực quân sự và năng lượng.

Ly khai Ukraine tuyên bố thả 'điệp viên CIA'

Tiền Phong Online đưa tin, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Alexander Zakharchenko ngày 9/5 tuyên bố, lực lượng này đã trả tự do cho hai nhân viên cứu trợ Mỹ bị bắt vì tội gián điệp, theo AFP.  Trả lời báo giới, ông Zakharchenko nói: "Chúng tôi đã thả hai người Mỹ bị bắt trước đây.

Một trong hai người này là đặc vụ Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), người còn lại được tuyển mộ." Hai người này được cho là làm việc cho tổ chức phi chính phủ Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (IRC) tại miền Đông Ukraine. Đây là một diễn biến mới sau khi người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga hôm 23/4 cáo buộc quân đội Mỹ đang huấn luyện lực lượng của chính phủ Ukraine ở một số tỉnh miền Đông nước này. 

Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Alexander Zakharchenko

Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Alexander Zakharchenko 

Hai người Mỹ này được cho là làm việc cho tổ chức phi chính phủ mang tên Ủy ban Cứu trợ quốc tế (IRC) tại vùng chiến sự miền Đông. David Miliband, cựu ngoại trưởng Anh, người đứng đầu IRC cho hay hai người Mỹ vừa được thả hiện đang ở nơi an toàn, BBC đưa tin.

Tổng cộng 37 nhân viên của IRC bị phiến quân Đông Ukraine bắt giữ hôm 29/4 sau khi lục soát các văn phòng của họ tại Donetsk. 7 người trong số này là người nước ngoài. Ông Miliband khẳng định các nhân viên cứu hộ nhân đạo thể hiện sự dũng cảm, chấp nhận mạo hiểm để giúp đỡ người dân ở các nơi có khủng hoảng, vì vậy họ không đáng bị nhắm làm mục tiêu. Hiện IRC ngừng hoạt động tại Ukraine.

IRC cho biết công việc chính của họ là cung cấp thực phẩm, thuốc men và hỗ trợ tâm lý cho hàng nghìn người dân Ukraine. Trong khi đó, chỉ huy phiến quân miền đông Ukraine cho biết họ phát hiện các thiết bị nghe lén trong văn phòng của IRC. Các thiết bị này được trao trả lại cho nhà chức trách Mỹ, theo Zakharchenko, VnExpress đưa tin. 

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang