Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 11/6/2015

author 06:29 11/06/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Miền Đông Ukraine cũng muốn gia nhập Nga'; '878.000 người sơ tán khỏi Ukraine vì xung đột vũ trang'; 'Người dân 8 nước NATO phản đối cung cấp vũ khí cho Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Miền Đông Ukraine cũng muốn gia nhập Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Kiến Thức, hai nước tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) ở miền Đông Ukraine bày tỏ rằng, họ muốn gia nhập Nga. “DPR và LPR chắc chắn xem Crimea là một phần của Nga. Thêm vào đó, chúng tôi cũng mong muốn gia nhập vào Nga”, đại diện của DPR và LPR trong cuộc đàm phán hòa bình Minsk lần lượt là ông Denis Pushilin và Vladislav Deinego đọc tuyên bố chung.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Miền Đông Ukraine cũng muốn gia nhập Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết miền Đông Ukraine cũng muốn gia nhập Nga

Trước đó, vào ngày 8/6, đại diện hai nước cộng hòa tự xưng trên đã đề xuất các sửa đổi trong Hiến pháp Ukraine, bao gồm việc trao quy chế đặc biệt cho vùng Donbass theo luật pháp Ukraine. Trong bản đề xuất gửi cho Nhóm Tiếp xúc, Crimea được xác định là một phần thuộc Ukraine.

Hôm 9/6, ông Deinego giải thích rằng, việc sửa đổi - vốn là một phần trong thỏa thuận Minsk - chỉ có thể giải quyết việc trao quy chế cho vùng Donbass vì vấn đề Crimea đã kết thúc từ hồi tháng 3/2014 sau cuộc trưng cầu dân ý với 96% người dân ủng hộ sáp nhập Nga.

878.000 người sơ tán khỏi Ukraine vì xung đột vũ trang

Theo VOV, xung đột vũ trang ở miền Đông Ukraine đã khiến hàng trăm nghìn người phải bỏ chạy khỏi nước này, hơn 1 triệu người khác cũng phải di tản trong nước. Phát biểu tại Geneva ngày 9/6, người phát ngôn của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc Jens Laerke cho biết, tính đến ngày 4/6 vừa qua, ước tính đã có khoảng 878.000 người Ukraine buộc phải tị nạn tại các nước khác.

Ông Jens Laerke cũng dẫn số liệu do chính quyền Kiev cung cấp cho biết, do ảnh hưởng của xung đột, hơn 1,3 triệu người khác cũng buộc cũng phải rời bỏ nhà cửa di tản tới các nơi khác trong nước. Vị quan chức này nhấn mạnh, giao tranh khốc liệt tại Maryinka, gần Donetsk thuộc miền Đông Ukraine hôm 3/6 vừa qua càng khiến gia tăng con số thương vong và thêm nhiều người nước này phải di dời.

Một gia đình Ukraine bị mất nhà cửa phải trú tạm tại một trung tâm dành cho người tị nạn

Một gia đình Ukraine bị mất nhà cửa phải trú tạm tại một trung tâm dành cho người tị nạn

Ông Jens Laerke cũng đồng thời cảnh báo tình trạng thiếu nước ở Marinca và các khu vực lân cận đang trở thành vấn đề nhân đạo nhức nhối. Hơn 10.000 người ở Marinca và hàng nghìn người ở các khu vực gần Lugansk không được tiếp cận đầy đủ với nguồn nước sạch.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, hiện khoảng 5 triệu người ở Ukraine cần được viện trợ nhân đạo. Tuy nhiên, Kế hoạch ứng phó với vấn đề nhân đạo ở Ukraine của Liên Hợp Quốc mới chỉ nhận được 24% trong tổng số tiền yêu cầu là 316 triệu USD nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp tại nước này. Hơn 7.000 dân thường thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài suốt 13 tháng qua giữa lực lượng Kiev và lực lượng đối lập ở hai khu vực Lugansk và Donetsk.

Người dân 8 nước NATO phản đối cung cấp vũ khí cho Ukraine

Thanh Niên Online đưa tin, đa số người dân ở 8 quốc gia thành viên NATO phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống lại phe ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine, theo một cuộc khảo sát công bố vào ngày 10/5. Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) đã tiến hành cuộc khảo sát với 11.116 người, qua điện thoại và phỏng vấn trực tiếp, tại 8 quốc gia thành viên NATO trong giai đoạn từ 6/4 đến 15/5, theo AFP.

Lính Ukraine trên một xe bọc thép chở quân tại một cứ điểm ở thị trấn Debaltseve, vùng Donetsk

Lính Ukraine trên một xe bọc thép chở quân tại một cứ điểm ở thị trấn Debaltseve, vùng Donetsk 

Chỉ khoảng 41% người tham gia khảo sát ủng hộ NATO viện trợ vũ khí cho Ukraine, trong khi 70% ủng hộ viện trợ kinh tế cho đất nước này, theo kết quả khảo sát của Pew. Khoảng 50% người tham gia khảo sát ở Ba Lan ủng hộ NATO viện trợ quân sự cho Kiev, trong khi chỉ 19% ở Đức và 22% ở Ý ủng hộ, theo Pew. 

Ở Pháp, 40% người tham gia khảo sát ủng hộ cung cấp vũ khí cho Kiev, trong khi ở Mỹ con số này là 46%. Ngoài ra, khoảng 48% trong tổng số người tham gia khảo sát ủng hộ NATO sử dụng vũ lực để bảo vệ đồng minh trong khối nếu bị Nga tấn công, trong khi 42% phản đối.

Trong nhiều tháng qua, Ukraine và lãnh đạo các nước phương Tây cáo buộc Nga viện trợ vũ khí cho phe ly khai và triển khai binh lính đến miền Đông Ukraine chống lại quân đội chính phủ Ukraine. Moscow luôn bác bỏ cáo buộc này. Theo báo cáo gần đây của Liên Hiệp Quốc, xung đột ở miền Đông Ukraine kéo dài từ tháng 4/2014 đến nay đã khiến trên 6.400 người thiệt mạng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang