Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/5/2015

author 05:52 12/05/2015

(VietQ.vn) - Ukraine khoe đã đủ sức tiêu diệt phe ly khai nhờ cố vấn Mỹ, Putin nói tình hình Ukraine “có tiến triển”, Ukraine đòi Nga bồi thường vì chiến sự ở Donbass... là những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 12/5/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine khoe đã đủ sức tiêu diệt phe ly khai nhờ cố vấn Mỹ

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Một Thế Giới, quân đội chính phủ Ukraine sẽ nhanh chóng trở lại chiến trường miền Đông với bộ mặt mới, sau khi trải qua các khóa huấn luyện do Mỹ tiến hành. Nhiều kỹ năng tác chiến đã được binh sỹ Kiev rèn luyện suốt thời gian qua, nhằm khắc phục các nhược điểm trong trận chiến trước đó. 

Các sĩ quan huấn luyện của quân đội Mỹ đã tổ chức nhiều khóa học khác nhau liên quan đến kỹ năng chiến đấu cho lực lượng vũ trang Ukraine. Trong đó, hơn 300 sỹ quan đến từ các binh chủng của Mỹ sẽ tham gia thực hiện nhiệm vụ cho đến khi quân đội Ukraine đủ khả năng chiến đấu trong trường hợp chiến tranh tái diễn. Các khóa học bao gồm việc phối hợp tác chiến, vượt qua chướng ngại vật, di chuyển đồng đội bị thương nhưng vẫn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu với súng trường…

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết quân đội chính phủ Ukraine đã đủ sức tiêu diệt phe nổi dậy

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết quân đội chính phủ Ukraine đã đủ sức tiêu diệt phe nổi dậy

Bài tập huấn luyện chủ yếu hướng đến lực lượng tân binh vừa được bổ sung, cùng một số binh sĩ từng tham gia cuộc chiến tại miền Đông. Riêng đối với lính tình nguyện, những người thường xuyên tham gia vào các cuộc xung đột với lực lượng nổi dậy dọc theo giới tuyến an ninh và được đánh cao hơn sau nhiều tháng có mặt trên chiến trường, quá trình huấn luyện sẽ tập trung vào khả năng phối hợp tác chiến hơn  là kỹ năng cơ bản.

Khi cuộc chiến tại miền Đông Ukraine bắt đầu cách đây một năm, quân đội chính phủ nhanh chóng rơi vào tình trạng khủng hoảng liên quan đến vấn đề tham nhũng và gián điệp. Ngoài ra, tinh thần, kỷ luật và khả năng chiến đấu của lực lượng này cũng hoàn toàn không đạt tiêu chuẩn. Một đội quân được Kiev gọi là tinh nhuệ, đã có cuộc tháo chạy ê chề trước lực lượng dân quân vừa được thành lập tại miền Đông.

Hiện tại, sau khi được quân đội Mỹ đào tạo kỹ năng tác chiến, binh sĩ Ukraine phần nào được đánh giá tốt hơn. Và có thể tham gia vào một cuộc chiến mới, nếu Kiev hủy bỏ thỏa thuận hòa bình được ký kết trước đó. Lực lượng nổi dậy tại miền Đông sẽ chạm trán với một đội quân tinh nhuệ hơn nhiều so với trước đó.

Putin nói tình hình Ukraine “có tiến triển”

Theo VnEconomy, sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tiến trình hoà bình tại Ukraine đang có tiến triển dù gặp phải khó khăn. “Hoàn toàn có lý do để tin rằng tiến trình hoà bình được khởi động tại Minsk đang tiến triển, dù gặp phải một số vấn đề. Hiện tình hình đã ổn định hơn”, ông Putin nói trong buổi họp báo chung với bà Merkel. 

Tổng thống Nga cũng cho rằng đối thoại trực tiếp giữa chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai có vai trò rất quan trọng, theo Reuters.  Tháng 2 vừa qua, các bên có liên quan đã ký thoả thuận hoà bình cho Ukraine tại Minsk, thủ đô của Belarus. 

Thủ tướng Đức và Tổng thống Nga tại cuộc họp báo ở Moscow

Thủ tướng Đức và Tổng thống Nga tại cuộc họp báo ở Moscow

Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande là những người làm trung gian giúp các bên đạt được thoả thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, thoả thuận này đã liên tiếp bị các bên liên quan phá vỡ. Hiện hầu như ngày nào hai bên xung đột cũng có thương vong quy mô nhỏ.  Tính từ tháng 4 năm ngoái đến nay, hơn 6.000 người đã thiệt mạng bởi cuộc xung đột tại Đông Ukraine. 

Nga và Đức vốn là đối tác kinh tế quan trọng của nhau, với quan hệ thương mại và năng lượng trị giá nhiều tỷ USD. Song quan hệ song phương đã xấu đi nhanh chóng kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào lãnh thổ của mình và hỗ trợ lực lượng ly khai tại miền đông Ukraine. 

Berlin đã ủng hộ mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt mà phương Tây tiến hành với Nga. Bà Merkel cũng khẳng định sự ủng hộ nỗ lực hoà bình của các bên, cũng như kêu gọi ông Putin sử dụng ảnh hưởng của mình với quân ly khai thân Nga nhằm chấm dứt cuộc xung đột. Thủ tướng Đức đang ở thăm Nga nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, song bà tránh có mặt tại cuộc diễu binh tại Quảng trường Đỏ. 

Ukraine đòi Nga bồi thường vì chiến sự ở Donbass

Infonet đưa tin, Ukraine tuyên bố dự định đòi Nga bồi thường 350 tỉ USD cho những thiệt hại ở miền Đông nước này gây ra bởi những cuộc đụng độ giữa lực lượng ly khai ủng và quân chính phủ Kiev... Lenta.ru dẫn lời Thứ trưởng thứ nhất Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại của Ukraine ,Oleksandr Borovik tuyên bố trong một buổi truyền hình trực tiếp trên kênh “Channel 5” cho biết nước này yêu cầu Nga phải trả 350 triệu USD tiền bồi thường cho các hoạt động quân sự ở Donbass.

"Tại thời điểm này, Nga sẽ phải trả cho chúng ta 350 tỷ USD. Chúng ta cần phải sẵn sàng và cần thiết vận động, tuyên truyền ở bất cứ nơi nào chúng ta có thể để Nga phải trả cho chúng ta số tiền này", Thứ trưởng Oleksandr Borovik tuyên bố. Ông Oleksandr Borovik lấy một dẫn chứng cho việc Ukraine đòi Nga phải bồi thường số tiền 350 tỷ USD-đây là số tiền tương tự với những yêu cầu bồi thường tài chính của Kuwait với Iraq sau cuộc xâm lược của quân đội Saddam Hussein trong năm 1991.

Đạn pháo ở miền Đông Ukraine

Đạn pháo ở miền Đông Ukraine

"Khi Iraq xâm chiếm Kuwait, nước này lúc đầu đã yêu cầu Iraq trả 350 tỷ USD bồi thường, sau đó quyết định xuống 320 tỷ. Nếu so sánh các hành động của Iraq đối với Kuwait và những hành động “xâm lược” của Nga đối với chúng ta, con số này tương ứng với số tiền trên”, Ông Oleksandr Borovik giải thích.

Theo Borovik, tổng số tiền chính xác mà Kiev dự định yêu cầu Moscow trả hiện chưa được tính toán kỹ lưỡng. Các hành động quân sự tại Lugansk và Donetsk của Ukraine bắt đầu vào tháng 4/2014. Chính quyền Kiev nhiều lần cáo buộc Nga tham gia và hỗ trợ lực lượng ly khai chống lại chính quyền Trung ương, gây ra những xung đột đẫm máu giữa Lực lượng ly khai và  quân đội Kiev. Ngược lại, phía Nga đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc và nhấn mạnh rằng Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột, không tham gia vào các cuộc xung đột này và cho đó là công việc nội bộ của Ukraine và chỉ quan tâm đến giải quyết xung đột bằng giải pháp hòa bình.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang