Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/5/2015

author 05:28 13/05/2015

(VietQ.vn) - Ukraine phong tỏa đường tới khu vực ly khai, NATO tố Nga tăng cường quân sự sát Ukraine, Phe đối lập Nga khẳng định 220 lính Nga chết ở Ukraine... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất cập nhật ngày 13/5.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine phong tỏa đường tới khu vực ly khai

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, Thị trưởng khu vực Lugansk do Kiev bổ nhiệm đã tuyên bố kế hoạch phong tỏa mọi con đường nối giữa khu vực quân chính phủ Ukraine và lực lượng phe ly khai tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk kiểm soát. “Trong thời gian tới, việc đi lại tự do bao gồm cả xe ô tô giữa các khu vực do quân chính phủ Ukraine và phe ly khai kiểm soát, sẽ bị cấm. Toàn bộ các con đường cao tốc sẽ bị chặn lại. Chỉ duy nhất người đi bộ được phép lưu thông qua những khu vực này”, Thị trưởng khu vực Lugansk Gennady Moskal tuyên bố trên website. 

Cũng theo ông Moskal, quân chính phủ ở Lugansk đã bắt giữ 2 chiếc xe tải chở bia “trái phép” tới các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai. "Không có bất cứ người dân nào còn ở lại đây, khu vực này chỉ còn những kẻ khủng bố. Dân thường đã sang khu vực do chính phủ kiểm soát để sinh sống. Nếu ông chở bia cho những kẻ khủng bố, ông sẽ trở thành đồng minh và tiếp tay cho chúng”, RT trích đoạn video đăng trên YouTube ghi lại cuộc đối thoại giữa Thị trưởng Moskal với một tài xế xe tải. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine phong tỏa đường tới khu vực ly khai

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine phong tỏa đường tới khu vực ly khai

Tuy nhiên, người lái xe khẳng định: “Đây toàn là người dân Ukraine và không ai ban bố thiết quân luật ở khu vực này”. Song, Thị trưởng Moskal khẳng định: “Tôi đã cấm mọi phương tiện đi qua đây trừ ô tô con và người đi bộ. Nhưng từ ngày 12/5, sẽ chỉ có người đi bộ được đi qua khu vực này”. 

Trước đó, hôm 8/5, 168 chiếc xe tải chở hàng đã bị ngăn không cho đi qua khu vực thuộc quyền kiểm soát của Thị trưởng Moskal. Theo ông Moskal, đây là số hàng hóa buôn lậu chuyển tới quân ly khai. Số hàng này được lấy từ trong kho quân sự của Ukraine và bị các quan chức tham nhũng tuồn ra ngoài.  

Hồi tháng 11/2014, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko còn yêu cầu cắt toàn bộ dịch vụ ngân hàng tại những khu vực do phe ly khai kiểm soát. Hậu quả là nhiều doanh nghiệp ở khu vực của phe ly khai không thể thực hiện các giao dịch tài chính với những vùng còn lại thuộc sự kiểm soát của chính quyền Kiev. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

NATO tố Nga tăng cường quân sự sát Ukraine

Thanh Niên Online đưa tin, Nga đang tích cực tăng cường lực lượng và vũ khí tại vùng biên giới với Ukraine, từ đó các phần tử ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine có thể tấn công trong chớp nhoáng, Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg cáo buộc. "Nga tăng cường vũ trang cả ở vùng biên giới Nga-Ukraine và bên trong lãnh thổ phía đông Ukraine, bao gồm cả việc gia tăng đều đặn các khí tài hạng nặng, xe tăng, pháo, đạn dược, hệ thống phòng không, và huấn luyện rất tích cực", báo Irish Examiner (Ireland) ngày 12.5 dẫn lời ông Stoltenberg cho biết.

Nga phủ nhận mọi cáo buộc hỗ trợ lực lượng ly khai ở Ukraine

Nga phủ nhận mọi cáo buộc hỗ trợ lực lượng ly khai ở Ukraine

Tổng thư ký NATO nói tiếp: "Chính vì thế họ có đủ khả năng để thực hiện các cuộc tấn công mới mà chỉ cần rất ít thời gian cảnh báo. Tất nhiên không ai có thể nói trước điều gì chắc chắn về ý định này". Trong khi Nga phủ nhận mọi cáo buộc về việc trang bị vũ khí cho lực lượng ly khai Ukraine, ông Stoltenberg nói rằng sự hỗ trợ của Nga với lực lượng này là "sự vi phạm rõ ràng" hòa ước ngừng bắn Minsk và gây áp lực lên chính quyền Ukraine.

Trong tuần này, ngoại trưởng các nước NATO nhóm họp ở Thổ Nhĩ Kỳ để bàn về tình hình Ukraine. Còn trong ngày hôm nay 12.5, Ukraine cũng sẽ là chủ đề trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng nhiệm Mỹ John Kerry.

Phe đối lập Nga khẳng định 220 lính Nga chết ở Ukraine

Theo Tuổi Trẻ Online, ngày 12-5, phe đối lập Nga công bố báo cáo khẳng định điện Kremlin đã chi hơn 1 tỉ USD để hỗ trợ phe ly khai ở Đông Ukraine và ít nhất 220 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trên chiến trường này. Theo Reuters, phe đối lập Nga cho biết đây là báo cáo của cựu phó thủ tướng Boris Nemtsov, người bị ám sát một cách bí hiểm tại trung tâm thủ đô Matxcơva hồi tháng 2. Các thành viên Đảng RPR-Parnas của ông và một số nhà báo đã hỗ trợ hoàn thành báo cáo 65 trang này.

Ông Nemtsov đã phỏng vấn nhiều gia đình binh sĩ Nga để viết báo cáo gây chấn động này. Theo đó, ít nhất 150 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở làng Ilovaisk tại miền Đông Ukraine. Thêm 70 binh sĩ khác bị giết chết khi bạo lực bùng lên tại thị trấn Debaltseve hồi đầu năm nay. Báo cáo của ông Nemtsov cho biết mỗi gia đình các binh sĩ thiệt mạng ở Ilovaisk được bồi thường khoảng 3 triệu rúp (58.500 USD) với điều kiện họ không được công khai về cái chết của thân nhân. Tuy nhiên gia đình các binh sĩ chết ở Debaltseve chưa được bồi thường.

Các tay súng thuộc lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine diễu binh tại Donetsk

Các tay súng thuộc lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine diễu binh tại Donetsk

Báo cáo khẳng định các binh sĩ Nga khi được đưa đến miền Đông Ukraine đều buộc phải làm thủ tục giải ngũ. Đây là cách để điện Kremlin chứng minh rằng chỉ có “người tình nguyện” Nga đến miền Đông Ukraine tham chiến. Báo cáo ước tính Chính phủ Nga đã hỗ trợ quân ly khai và “người tình nguyện” ở miền Đông Ukraine khoảng 53 tỉ rúp, tương đương 1,04 tỉ USD, trong vòng 10 tháng qua. Mỗi binh sĩ Nga tham gia chiến đấu ở Ukraine được trả lương 90.000 rúp (1.774 USD) mỗi tháng.

Đảng RPR-Parnas tuyên bố báo cáo của ông Nemtsov là bằng chứng cho thấy sự hiện diện của quân đội Nga tại miền Đông Ukraine. Trước đó Chính phủ Ukraine và phương Tây cũng nhiều lần cáo buộc Matxcơva cung cấp khí tài và binh sĩ cho quân ly khai. Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang