Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 13/6/2015

author 07:06 13/06/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine tung tên lửa mạnh nhất thách thức Nga'; 'Mỹ kiên quyết không hỗ trợ phát xít ở Ukraine'; 'Xe quân sự Mỹ dàn hàng tiến vào Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Mỹ kiên quyết không hỗ trợ phát xít ở Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Một Thế Giới, Quốc hội Mỹ vừa thông qua một đạo luật sửa đổi qua đó khẳng định Mỹ kiên quyết không hỗ trợ phát xít ở Ukraine mà mục tiêu được xác định là tiểu đoàn trừng giới Azov, ngoài ra Mỹ cũng sẽ không viện trợ vũ khí phòng không vác vai cho Ukraine và Iraq. Hai nghị sĩ đưa ra dự luật khẳng định Mỹ kiên quyết không hỗ trợ phát xít ở Ukraine là John Conyers, Jr. và Ted Yoho.

“Tôi rất vui và biết ơn rằng Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua sửa đổi của tôi vào đêm qua để đảm bảo rằng quân đội của chúng ta không đào tạo các thành viên của tiểu đoàn phát xít Azov, cũng như các biện pháp của tôi nhằm ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí phòng không đến những khu vực bất ổn”, ông John Conyers cho biết trong một thông cáo báo chí của Quốc hội Mỹ ngày 11/6.

Tiểu đoàn Azov là một tiểu đoàn gồm khoảng 1.000 tay súng tình nguyện được chỉ huy bởi lực lượng Cảnh sát Quốc gia Ukraine mà tạp chí Foreign Policy đã mô tả như là “công khai phát xít”, tuyển dụng các nhân vật phát xít từ khắp châu Âu.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ kiên quyết không hỗ trợ phát xít ở Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ kiên quyết không hỗ trợ phát xít ở Ukraine

Trước đó, Bộ Trưởng Bộ nội vụ Ukraine Arsen Avakov, người đang giám sát các lực lượng quân sự bán vũ trang của Ukraine, đã thông báo rằng tiểu đoàn Azov sẽ là một trong những đơn vị đầu tiên được Mỹ huấn luyện, khiến nhiều nghị sĩ Mỹ cũng như quốc tế lo ngại. Tiểu đoàn Azov vốn xuất thân từ một nhóm vũ trang có tên là “Patriot off Ukraine” một nhóm phát xít chính hiệu, nhóm này tuyên truyền sự ưu việt của chủng tộc da trắng, cũng như hàng loạt hình tượng của chủ nghĩa phát xít.

Theo The Washington Post, mặc dù hiện nay Azov đang là lực lượng “có khả năng cao nhất để tấn công các lực lượng thân Nga ở Ukraine (dân quân ly khai miền Đông Ukraine)”, nhưng lực lượng này có thể sẽ “tấn công chính phủ Ukraine” nếu chính quyền hiện tại ở Kiev theo đuổi biện pháp hòa giải với lực lượng dân quân ly khai miền Đông. Trong tháng 5, dân biểu John Conyers từng đưa ra một đề xuất tương tự để Mỹ không viện trợ cho các nhóm tân phát xít ở Ukraine, nhưng đề xuất đã không được đưa ra nghị trường.

Xe quân sự Mỹ dàn hàng tiến vào Ukraine

Theo Tiền Phong Online, hãng tin Sputnik ngày 11/6 công bố bức ảnh về một đoàn xe quân sự Mỹ xếp hàng dài tại thị trấn biên giới Zahony, miền Đông Hungary. Giới truyền thông nhận định, đoàn xe đang di chuyển đến Ukraine.

Đoàn xe quân sự Mỹ tại thị trấn biên giới Zahony, miền Đông Hungary

Đoàn xe quân sự Mỹ tại thị trấn biên giới Zahony, miền Đông Hungary

Trả lời báo giới cuối ngày 11/6, Thư ký báo chí Cơ quan Biên phòng Ukraine, ông Oleg Slobodyan xác nhận, đoàn xe quân sự Mỹ đã từ Hungary đi vào Ukraine để tham gia cuộc tập trận chung Ukraine - Mỹ tại vùng Lviv.  “Như các bạn đã biết, ở thời điểm hiện tại, Mỹ - Ukraine đang lên kế hoạch về các cuộc tập trận. Trong khuôn khổ tập trận, các phương tiện quân sự và thiết bị của các đơn vị tham gia di chuyển vào lãnh thổ Ukraine. Sau cuộc tập trận, các xe quân sự này sẽ rời Ukraine”, ông Oleg Slobodyan nói.

Trước đó, đại diện của “Cộng hòa Nhân dân” Donetsk tự xưng bày tỏ quan ngại rằng các xe quân sự sẽ ở lại Ukraine sau cuộc tập trận. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng ra tuyên bố cho rằng, các cuộc tập trận giữa Mỹ và Ukraine kéo theo việc điều chuyển vũ khí vào Ukraine được xem là những động thái đầu tiên của chính quyền Washington nhằm cung cấp vũ khí hiện đại cho Kiev.

Ukraine tung tên lửa mạnh nhất thách thức Nga

VNMedia đưa tin, một bản tin trên tờ Taimer đóng tại Odessa dẫn lời giới chức quốc phòng Ukraine cho biết, các tổ hợp tên lửa S-300 sẽ được triển khai đến quận Bolgrad thuộc khu vực Odessa. "Giới chức ở bộ chiến tranh nói rằng, các tên lửa S-300 sẽ giúp đảm bảo việc bảo vệ đất nước ở miền Nam khu vực Odessa trên đường biên giới với nước cộng hòa Dniester", tờ Taimer cho hay.  

Trong bối cảnh đó, Tổng thống nước cộng hòa Dniester Yevgeny Shevchuk đã bày tỏ sự quan ngại về hành động hung hăng, gây hấn của Kiev. Nhà lãnh đạo của nước cộng hòa Dniester cho hay, một đường hào chống xe tăng đang được tiến hành theo chỉ đạo của chính quyền Kiev ở khu vực biên giới với nước ông. Cùng với đó, Kiev còn dựng lên các đồn bốt đặc biệt với những chiếc xe thiết giáp được dàn ra những con đường và hàng ngàn binh lính được triển khai trở lại khu vực này.  

Ukraine tung tên lửa mạnh nhất thách thức Nga

Ukraine tung tên lửa mạnh nhất thách thức Nga

Đội quân gồm khoảng 1.000 binh lính gìn giữ hòa bình của Nga - các binh nhì, hạ sĩ quan và sĩ quan – đang thực hiện hai chức năng. Họ đang bảo vệ cho các chốt chặn ở khu vực an ninh và thực thi quyền kiếm soát những kho vũ khí, đạn dược lỗi thời mà lực lượng Nga để lại khi rút khỏi Moldavia sau sự sụp đổ của Liên Xô. Transdniestria hiện có nửa triệu dân, hiện đã trở thành vùng đất ly khai vào năm 1992 sau một cuộc chiến ngắn với quân đội Moldova. Kể từ đó, Nga có một căn cứ quân sự ở đó.

Sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine, phương Tây và Kiev luôn cáo buộc Nga có thể tiến tới chiếm cả khu vực Transdniestria. Cách đâu không lâu, một vị tướng hàng đầu của NATO từng đưa ra cảnh báo, Nga đã tập hợp được lực lượng lớn mạnh tại biên giới phía Đông Ukraine, đủ sức thẳng tiến tới tận khu vực Transdniestria, đe dọa Cộng hòa Moldova. 

Việc Kiev đưa tên lửa S-300 mạnh nhất đến biên giới với Transdniestria rõ ràng là một hành động nhằm thách thức Nga. Hệ thống tên lửa phòng không S-300 là hệ thống tên lửa di động vô cùng tinh vi, có khả năng phá hủy tên lửa hành trình và chiến đấu cơ của đối phương. Được xem là một trong những tên lửa quý giá nhất của Nga, S-300, hay SA-20 Gargoyles theo cách gọi của NATO, có thể bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo ở tầm xa 150km và ở độ cao lên tới 27km.   

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang