Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 15/5/2015

author 06:48 15/05/2015

(VietQ.vn) - NATO – Ukraine ấn định thời điểm tập trận chung, Ukraine 'sòng phẳng' trả trước 30 triệu USD mua khí đốt từ Nga, Ukraine từ chối trì hoãn thỏa thuận thương mại với EU... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất cập nhật ngày 15/5/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

NATO – Ukraine ấn định thời điểm tập trận chung

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Tiền Phong Online, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, cuộc tập trận chung giữa quân đội NATO và Ukraine sẽ được tổ chức vào mùa Thu năm nay. Phát biểu tại cuộc họp của Ngoại trưởng các nước thành viên NATO, Tổng thư ký Jens Stoltenberg: “Cuộc tập trận chung giữa NATO và Ukraine sẽ được tổ chức vào mùa Thu nhằm ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Quan hệ đối tác giữa NATO và Kiev ngày càng mạnh mẽ và tiếp tục phát triển”.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết NATO – Ukraine ấn định thời điểm tập trận chung

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết NATO – Ukraine ấn định thời điểm tập trận chung

"Chúng tôi muốn tăng cường hợp tác với Ukraine để tiến hành cải cách trong lĩnh vực an ninh và phòng thủ, hệ thống chỉ huy”, ông Jens Stoltenberg nói, đồng thời cho biết, cuộc tập trận dưới sự bảo trợ của NATO diễn ra trên thao trường Yavoriv (tỉnh Lvov).  Tổng thư ký NATO cũng khẳng định, các cuộc tham vấn NATO-Ukraine thời gian qua “diễn ra thành công”.

Ông Jens Stoltenberg khẳng định việc NATO ủng hộ chủ quyền của Ukraine, đồng thời ra lời kêu gọi Nga tuân thủ pháp luật quốc tế đối với Kiev. Ngoại trưởng các nước thành viên NATO đang có mặt tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, để tham gia vào một loạt cuộc họp nhằm thảo luận về những thách thức mới và tăng cường an ninh tập thể, cũng như quan hệ với Nga và Ukraine, sự hiện diện của NATO tại Afghanistan. Đây là lần đầu tiên cuộc họp giữa các Ngoại trưởng NATO diễn ra không phải ở trụ sở NATO ở Brussels, Vương quốc Bỉ.

Ukraine 'sòng phẳng' trả trước 30 triệu USD mua khí đốt từ Nga

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga vừa nhận được khoản thanh toán trước 30 triệu USD để mua khí đốt từ công ty năng lượng quốc doanh của Ukraine- Naftogaz. Hãng tin Sputnik dẫn lời phát ngôn viên phòng truyền thông Naftogaz cho biết, công ty đã chuyển khoản 30 triệu USD cho Gazprom hôm 13/5.

Tháng 10 năm ngoái, tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga và Công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine đã ký hợp đồng cung cấp khí đốt cho Kiev với giá 385 USD/1.000m3 đến hết mùa đông (hay còn gọi là gói mùa đông) từ tháng 11/2014 tới hết tháng 3/2015.  Sau khi gói mùa đông hết hạn vào ngày 31/3, thì đến ngày 1/4, Moscow đã gia hạn hợp đồng cho Kiev đến quý 2/2015.

Ukraine trả trước 30 triệu USD mua khí đốt từ Nga

Ukraine trả trước 30 triệu USD mua khí đốt từ Nga

Theo đó, ngoài mức giá khí đốt của Nga bán cho Ukraine trong quý 2/2015 ở mức ưu đãi 248 USD/1.000m3, các điều kiện khác của hợp đồng vẫn tương tự như "Gói mùa Đông", tức là không kèm nguyên tắc bị phạt nếu không mua đủ khối lượng theo hợp đồng. Trong khi đó, chủ tịch tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga Alexei Miller cho biết, nhu cầu khí đốt của Kiev tăng lên gấp đôi kể từ ngày 1/5.

Công ty con Ukrtransgaz của Naftogaz xác nhận, Gazprom đã chuyển 261 triệu m3 khí đốt cho Ukraine từ ngày 1/4 đến ngày 27/4. Phía Ukraine đã sử dụng khoảng 9,6 triệu m3 khí mỗi ngày và có thể sẽ tăng lên tới số lượng 20 triệu m3. 

Ukraine từ chối trì hoãn thỏa thuận thương mại với EU

VOV đưa tin, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk, hôm 14/5, cho biết, nước này sẽ không đồng ý trì hoãn thêm việc thực hiện Thỏa thuận liên kết với EU. Thỏa thuận này được ký từ tháng 6 năm ngoái và sẽ dỡ bỏ thuế quan cho khoảng 90% sản phẩn hàng hóa thương mại giữa Ukraine và Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, tháng 9 năm ngoái, 28 nước thành viên Liên minh châu Âu đã quyết định trì hoãn thực hiện thỏa thuận này đến ngày 31/12 năm nay với lý do khối này cần phải thảo luận thêm về những vấn đề có thể nảy sinh giữa Ukraine và Nga.

Ukraine không đồng ý trì hoãn thêm việc thực hiện Thỏa thuận liên kết với EU

Ukraine không đồng ý trì hoãn thêm việc thực hiện Thỏa thuận liên kết với EU

Chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đã cảnh báo rằng thỏa thuận này thể dẫn đến việc hàng hóa của châu Âu thông qua Ukraine tràn ngập vào thị trường Nga vì giữa Kiev và Moscow cũng có một hiệp định thương mại tự do trong khuôn khổ Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS). Tuần trước, Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizov kêu gọi lãnh đạo 28 nước Liên minh châu Âu trì hoãn thực thi thỏa thuận với Ukraine thêm một năm nữa vì nhiều vấn đề gây tranh cãi liên quan đến tác động của thỏa thuận này khi nó được thực thi đầy đủ.

Tuy nhiên, phát biểu trong phiên họp nội các hôm qua Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk tuyên bố, nước này đã sẵn sàng thực hiện thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu thông qua những cải cách trong lĩnh vực nông nghiệp để đáp ứng tiêu chuẩn của khối này. Ông cho biết, thỏa thuận này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang