Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 15/6/2015

author 07:15 15/06/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Khu vực Donbass được dự báo đang bên bờ vực cuộc đại chiến'; 'Đại chiến “sứ quán” giữa Nga và Ukraine'; 'Ukraine triển khai S-300 đến Odessa có thể làm bùng phát cuộc chiến với Nga'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Khu vực Donbass được dự báo đang bên bờ vực cuộc đại chiến

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, Đại diện Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Dennis Pushilin ngày 14/6 dự báo về việc leo thang nghiêm trọng tình hình trong khu vực xung đột ở miền Đông Ukraine. Theo ông Pushilin, Donbass đang ở trên bờ vực một cuộc chiến lớn.

Ông Pushilin được hãng thông tấn Ria Novosti dẫn lời nói: "Nhìn chung chúng tôi đang ở bên bờ vực một cuộc chiến lớn. Cuộc xung đột của chúng tôi không phải trong khu vực mà đã hoàn toàn giống với những gì đang xảy ra ở Syria, Yemen, cuộc nổi dậy ở Macedonia." Theo ông Pushilin, tình hình có thể xấu đi trong vài giờ tới.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Khu vực Donbass được dự báo đang bên bờ vực cuộc đại chiến

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Khu vực Donbass được dự báo đang bên bờ vực cuộc đại chiến

Theo đài Sputnik hôm 11/6, các cơ quan truyền thông đã công bố các bức ảnh cho thấy nhiều phương tiện quân sự Mỹ xếp hàng dài tại thị trấn biên giới Zahony, miền Đông Hungary, trong đó gồm các xe Humvee và nhiều phiên bản đa năng của xe tải HEMTT của Lục quân Mỹ. Các xe này dường như đang di chuyển đến Ukraine.

Trả lời báo giới, Thư ký báo chí của Cơ quan Biên phòng Ukraine Oleg Slobodyan cho biết các xe quân sự Mỹ đã từ Hungary đi vào Ukraine để tham gia cuộc tập trận chung Ukraine-Mỹ tại vùng Lviv. Hồi tháng 4, gần 300 quân nhân Mỹ đã đến Ukraine để tham gia cuộc tập trận "Fearless Guardian 2015" tại Lviv. Trong vòng 6 tháng, các quân nhân Mỹ sẽ huấn luyện lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine và các đại diện của những trung tâm huấn luyện thuộc quân đội Ukraine.

Đại chiến “sứ quán” giữa Nga và Ukraine

Theo báo điện tử Một Thế Giới, ngày 13/6, chính quyền Kiev đã lên tiếng phản đối Nga sau vụ một số người phá Đại sứ quán Ukraine tại Moscow và lãnh sự quán Ukraine ở Rostov-on-Don đêm 12.6 tạo nên thế đại chiến "sứ quán" giữa Nga và Ukraine. Về phía Nga, trước đó ngày cũng đưa ra những lời phản đối tương tự sau vụ phá hoại lãnh sự quán Nga tại Kharkiv.

Đại chiến "sứ quán" giữa Nga và Ukraine được xem là sự "mở rộng" của việc nóng lên xung quanh khủng khoảng Ukraine và tình hình xung đột tại miền Đông đang quay trở lại trên chiến trường tại Donetsk. Trong một bản thông cáo, chính quyền Ukraine đã "yêu cầu các nhà chức trách Nga mở ngay lập tức một cuộc điều tra toàn diện, trừng phạt nghiêm khắc của những kẻ có trách nhiệm và bồi thường các thiệt hại vật chất".

Thành phần quá khích tại Ukraine tấn công lãnh sự quán Nga tại Kharkiv

Thành phần quá khích tại Ukraine tấn công lãnh sự quán Nga tại Kharkiv

Theo báo chí Nga vào ngày 13.6, đã có khoảng 100 người tụ tập trước Đại sứ quán Ukraine ở Moscow và ném trứng vào bên trong nhằm đáp trả lại hành động của một số phần tử ở Kharkiv tấn công lãnh sự quán vào hai hôm trước. Còn tại thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga, lãnh sự quán Ukraine đã bị một số người ném gạch đá và dùng gậy chơi bóng chày phá vỡ cửa sổ. 

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời lãnh sự Ukraine ở Rostov nói rằng cơ sở này có thể cần phải đóng cửa trong nhiều ngày vì nhiều cửa sổ đã bị phá vỡ và thiết bị văn phòng bị phá hỏng. Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua cũng đã công bố một văn kiện phản đối Ukraine, đòi Kiev mở điều tra về các thiệt hại mà lãnh sự quán Nga ở thành phố Kharkiv phải chịu sau khi bị những kẻ phá hoại ném trứng và sơn hôm 11/06. 

Ukraine triển khai S-300 đến Odessa có thể làm bùng phát cuộc chiến với Nga

An Ninh Thủ Đô đưa tin, mạng tình báo chiến lược toàn cầu Stratfor của Mỹ vừa đưa ra nhận định rằng, quyết định của Kiev triển khai các hệ thống phòng không S-300 tới khu vực Odessa đã đặt các máy bay Nga, bay đi và đến Transnistria, có nguy cơ bị bắn hạ, và làm gia tăng khả năng xảy ra một cuộc đối đầu quân sự giữa Nga và phương Tây. Ukraine hiện đang có kế hoạch triển khai các hệ thống phòng không S-300 tại khu vực Odessa, ngay sát biên giới với Transnistria, một quốc gia độc lập chưa được công nhận nằm giữa Moldova và Ukraine.

Việc này sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột quân sự giữa Transnistria và Ukraine. Nhưng quan trọng hơn, nó có thể gây ra một cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây, mạng tình báo toàn cầu Stratfor của Mỹ nhận định. Theo Stratfor, việc Ukraine triển khai tên lửa S-300 tới Odessa có thể gây căng thẳng trong khu vực là do có sự hiện diện của một lực lượng gìn giữ hoà bình khoảng 1.400 binh lính của Nga tại Transnistria, đã được triển khai tới đây theo thỏa thuận ngừng bắn năm 1992 sau cuộc chiến tranh Transnistria vào năm 1990-1992.

Ukraine triển khai tên lửa S-300 tới Odessa có thể làm gia tăng căng thẳng với Nga

Ukraine triển khai tên lửa S-300 tới Odessa có thể làm gia tăng căng thẳng với Nga 

Trước đó, Nga đã vận chuyển hàng tiếp tế và luân chuyển lực lượng gìn giữ hòa bình của họ tới Transnistria bằng 2 tuyến đường: gồm đường bộ qua Ukraine và đường không đến Moldova, và từ đó tới Transnistria. Tuy nhiên, tuyến đường trên bộ hiện đã bị đóng cửa, sau khi Ukraine quyết định ngăn chặn lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đi qua lãnh thổ của họ vào ngày 8-6. Trong khi đó, tuyến đường hàng không qua Moldova cũng không phải là một lựa chọn tốt. Chính phủ Moldova không công nhận Transnistria là một quốc gia độc lập và cũng quan ngại về lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga tại Transnistria.

Trước tình hình đó, Nga đã sử dụng một đường băng ở Tiraspol, thủ phủ của Transnistria, để cung cấp trang thiết bị, hàng cung cấp và luân chuyển lực lượng gìn giữ hòa bình của họ đi và đến khu vực này. Để đến Transnistria, các máy bay Nga phải đi qua không phận Ukraine tại Odessa từ căn cứ không quân gần nhất của nước này ở Crimea. Do vậy, việc triển khai các hệ thống phòng không S-300 tại khu vực Odessa khiến cho các máy bay Nga, đến Transnistria, có nguy cơ trực tiếp bị bắn hạ, Stratfor cho biết.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang