Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 16/6/2015

author 06:44 16/06/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Phe ly khai sẵn sàng cuộc chiến 10 năm với Kiev'; 'Nga - Ukraine đấu khẩu ngoại giao sau vụ tấn công 2 Đại sứ quán'; 'EU duy trì lệnh trừng phạt Nga đến hết năm 2015';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga - Ukraine đấu khẩu ngoại giao sau vụ tấn công 2 Đại sứ quán

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, vụ tấn công vào cơ quan ngoại giao của 2 nước diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Kiev ngày càng tăng vì cuộc khủng hoảng Ukraine. Ngày 13/6, Ukraine đã có phản ứng kịch liệt sau khi một đám đông phá hoại Đại sứ quán nước này ở Moscow và Lãnh sự quán ở Rostov-on-Don (Nga), một ngày sau khi Lãnh sự quán Nga ở Kharkov bị tấn công.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga-Ukraine đấu khẩu ngoại giao sau vụ tấn công 2 Đại sứ quán

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga-Ukraine đấu khẩu ngoại giao sau vụ tấn công 2 Đại sứ quán

Phương tiện truyền thông Nga đưa tin, khoảng 100 người đã ném trứng vào Đại sứ quán Ukraine ở Moscow, phá vỡ cửa kính của Lãnh sự quán Ukraine tại Rostov-on-Don bằng gạch đá và gậy bóng chày. Hãng RIA Novosti dẫn lời lãnh sự Ukraine ở Rostov thông báo, có thể trong nhiều ngày tới, Lãnh sự quán sẽ đóng cửa vì nhiều cửa kính đã vỡ, thiết bị văn phòng bị phá hỏng.

Trong một tuyên bố, phía Ukraine cho biết: “Chúng tôi yêu cầu các nhà chức trách Nga mở một cuộc điều tra toàn diện, trừng phạt nghiêm khắc những người tấn công và bồi thường thiệt hại vật chất”. Trước đó, ngày 12/6, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã gửi công điện yêu cầu phía Ukraine điều tra các hoạt động phá hoại đối với Lãnh sự quán Nga ở Kharkov sau khi những kẻ lạ mặt đã ném trứng và sơn lên tường tòa nhà này vào ngày 11/6.

Phe ly khai sẵn sàng cuộc chiến 10 năm với Kiev

Theo báo điện tử Một Thế Giới, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine có thể leo thang bất cứ lúc nào, đại diện của nhà nước tự xưng Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tuyên bố trong cuộc đàm phán hòa bình Minsk diễn ra vào hoom14/6. Đại diễn DPR nhấn mạnh rằng nếu giao tranh bùng phát một lần nữa, đó sẽ là cuộc chiến toàn diện trên mọi mặt.  

Hôm 14/6, trong một cuộc đàm phán liên quan đến thỏa thuận hòa bình Minsk, giới lãnh đạo hai bên đã có những trao đổi về cuộc xung đột vừa mới xảy ra tại miền Đông. Denis Pushilin, đại diện của DPR, cho rằng cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy có thể leo thang bất cứ lúc nào, khi hai bên liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn. Miền Đông đang đứng bên bờ vực ‘đại chiến’.

Miền Đông Ukraine trên bờ vực đại chiến, pháo đã lên nòng

Miền Đông Ukraine trên bờ vực đại chiến, pháo đã lên nòng

Đại diện DPR nói với báo RIA Novosti rằng, lập trường của cộng đồng quốc tế vào thời điểm hiện tại sẽ quyết định tình hình chiến sự tại miền Đông. Cuộc xung đột quân sự sẽ dừng lại nếu các nước kịch liệt phản đối hành động vi phạm thỏa thuận Minsk của Kiev. Theo các nhà phân tích, hoạt động của Kiev tại miền Đông trong thời điểm hiện tại là nhằm mục đích che giấu sự ‘bất lực chính trị’ của chính phủ. Ông Pushilin nhận định cuộc nội chiến ở Ukraine có thể kéo dài lên đến 10 năm. 

Hiện tại, DPR đang làm tất cả mọi thứ nhằm hy vọng kết thúc tình hình chiến sự đẫm máu tại miền Đông, ảnh hưởng đến hàng triệu người dân trong khu vực. Trong khi đó, Kiev cũng xúc tiến quá trình trao đổi tù binh theo như thỏa thuận giữa hai bên.

EU duy trì lệnh trừng phạt Nga đến hết năm 2015

Tiền Phong Online đưa tin, truyền thông Séc ngày 14/6 dẫn lời Ngoại trưởng nước này Lubomir Zaoralek cho biết, các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga có thể kéo dài đến hết năm nay. Ngoại trưởng Zaoralek cho biết, hiện có ba lựa chọn liên quan đến các lệnh trừng phạt Nga, dự kiến lãnh đạo châu Âu sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có kéo dài các lệnh trừng phạt Nga liên quan đến chiến sự miền Đông Ukraine hay không tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Bỉ trong hai ngày 25-26 tới.

EU sẽ duy trì lệnh trừng phạt Nga đến hết năm 2015

EU có thể duy trì lệnh trừng phạt Nga đến hết năm 2015

Tuy nhiên, theo ông Lubomir Zaoralek, khả năng kéo dài các lệnh trừng phạt đến cuối năm nay là lớn nhất. Quan hệ giữa Nga với châu Âu và Mỹ được xem là đang trong tình trạng căng thẳng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay khi châu Âu liên tục cáo buộc Nga can thiệp vào nội bộ Ukraine còn Moscow luôn phủ nhận.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang