Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 1/7/2015

author 05:58 01/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine tố phe ly khai tấn công ồ ạt, 540 lần chỉ trong một tuần'; 'Nga khẳng định không thay đổi giá bán khí đốt cho Ukraine'; 'Nghi vấn Tướng lĩnh Ukraine đang bòn rút vũ khí “xịn” bán ra nước ngoài'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine: Ly khai tấn công ồ ạt, 540 lần chỉ trong một tuần

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, hôm 29/6, tờ New Week đưa tin, Ukraine vừa cáo buộc ly khai đang tăng cường hành động. Các cuộc tấn công của ly khai gia tăng cả về cường độ và số lượng với 540 lần chỉ trong một tuần qua.

Ông Andriy Lysenko, người phát ngôn của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine, ước tính, trong tuần qua, quân ly khai đã tấn công các vị trí của quân chính phủ khoảng gần 80 lần mỗi ngày. Ông nói các vụ tấn công đang diễn ra dày đặc trên khắp khu vực Donbass. Riêng ngày 29/6, quân ly khai đã tấn công các vị trí của quân chính phủ tới 40 lần một ngày bằng vũ khí hạng nặng.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết quân ly khai tấn công ồ ạt, 540 lần chỉ trong một tuần

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết quân ly khai tấn công ồ ạt, 540 lần chỉ trong một tuần

Vùng ngoại ô Horlivka, khu vực sân bay Donetsk, Marinka, Krasnogorovka, Avdiivka đang phải hứng chịu nhiều bom đạn, gần như bị tấn công suốt ngày đêm. Ở khu vực Luhansk, tình hình cũng nghiêm trọng không kém. Lysenko nói: "Chúng tôi ghi nhận số lượng lớn các cuộc tấn công ở Luhansk, trong đó ly khai sử dụng súng cối, súng phóng lựu, xe tăng, xe chiến đấu bộ binh”.

Các khu vực xung quanh thành phố cảng Mariupol cũng không nằm ngoài mục tiêu của ly khai. Tuy nhiên, tình hình ở đây có vẻ yên ổn hơn. Hồi tuần trước, Chỉ huy trưởng lực lượng NATO ở châu Âu, tướng Philip Breedlove, cảnh báo nguy cơ và những hậu quả lớn có thể xảy ra nếu các cuộc giao tranh lại bùng nổ dữ dội ở miền Đông Ukraine.

Nga khẳng định không thay đổi giá bán khí đốt cho Ukraine

Theo Vietnamplus, trước thềm cuộc họp song phương với các quan chức Ủy ban châu Âu (EC), ngày 30/6, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết trong cuộc hội đàm 3 bên sắp tới về khí đốt diễn ra ở thủ đô Vienna của Áo, Moskva sẽ không thảo luận với Ukraine về việc giảm giá khí đốt. 

Trụ sở tập đoàn Gazprom ở Moskva

Trụ sở tập đoàn Gazprom ở Moskva

Khi được hỏi liệu tập đoàn khí đốt Naftgogaz của Ukraine có nhất trí với tuyên bố của Nga về việc giảm 40 USD cho 1.000 m3 khí đốt bán cho nước này hay không, ông Novak nói: "Họ không cần chấp thuận. Với mức giá đó, tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga sẽ gửi hóa đơn... Quyết định giảm giá do Chính phủ Nga đưa ra. Do đó, ở đây không có bất kỳ thỏa thuận nào."

Hôm 29/6, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã công bố giá bán khí đốt mới cho Ukraine là 247,18 USD/1.000 m3. Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Vladimir Demchishin ngày 30/6 tuyên bố họ không chấp nhận mức giá bán khí đốt này của Nga.

Tướng lĩnh Ukraine đang bòn rút vũ khí “xịn” bán ra nước ngoài?

Báo điện tử Một Thế Giới đưa tin, theo một Nghị sĩ Ukraine, người từng là chỉ huy một tiểu đoàn trừng giới, đã cáo buộc các tướng lĩnh Ukraine bòn rút vũ khí "xịn" bán ra nước ngoài, sau khi ông gặp các người lính ở Kharkov. "Cách đây không lâu khi chúng tôi ở Sarny, một thị trấn nhỏ ở miền Tây Ukraine, nơi chúng tôi tìm thấy một kho vũ khí gồm 1.200 khẩu pháo 152mm, 500 khẩu súng chống tăng và rất nhiều đạn dược. Tất cả đều đang trong trạng thái hoàn hảo, chờ đợi để được bán cho những người trả giá cao nhất thay vì được gửi ra tiền tuyến", ông Andriy Biletsky cựu chỉ huy tiểu đoàn trừng giới khét tiếng Azov cho biết.

Nghi vấn hàng loạt vũ khí mới bị các tướng lĩnh Ukraine đem bán ra nước ngoài

Nghi vấn hàng loạt vũ khí mới bị các tướng lĩnh Ukraine đem bán ra nước ngoài

"Có một chút rắc rối ở đây - tất cả những vũ khí mới này từ lâu đã được dán nhãn là kim loại phế liệu và đang chờ được bán sang châu Phi, Trung Quốc, Mỹ Latin, hay bất cứ nơi nào trả giá cao", ông nói thêm về việc nghi vấn tướng lĩnh Ukraine đang bòn rút vũ khí "xịn" bán ra nước ngoài. Sau khi được bầu vào vị trí trong quốc hội Ukraine, ông Andriy Biletsky đã từ bỏ vị trí của mình tại tiểu đoàn trừng giới Azov nhưng thực tế ông vẫn nắm giữ tiểu đoàn được xem là có xu hướng phát xít này.

Tiểu đoàn Azov, mặc dù là một tiểu đoàn nơi thành viên có tư tưởng phát xít và thường xuyên có các hành động bạo lực chống lại người dân miền Đông Ukraine, nhưng đây lại là một trong những đơn vị thiện chiến nhất của quân đội Ukraine. Các cáo buộc về tham nhũng trong quân đội Ukraine không chỉ mới xuất hiện gần đây, trước đó kể từ khi chiến dịch quân sự chống lại lực lượng dân quân ly khai miền Đông Ukraine, nổ ra các chiến binh thuộc quân đội nước này thường tố cáo chỉ huy của mình "ăn bớt" áo giáp. Gần đây thì nền công nghiệp quốc phòng nước này cũng vướng phải các bê bối liên quan đến chất lượng vũ khí, từ xe tăng chủ lực T-64 cho đến các xe bọc thép đều bị cho là bị tham nhũng làm suy giảm chất lượng nghiêm trọng, dẫn tới nhiều chiếc khi chưa ra trận đã không còn có khả năng chiến đấu.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang