Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 17/5/2015

author 05:49 17/05/2015

(VietQ.vn) - Ukraine quyết 'đoạn tuyệt' với nước Nga, Nga sẽ không xóa nợ cho Ukraine, Kiev lên kế hoạch vu oan cho miền đông Ukraine... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất cập nhật ngày 17/5/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga sẽ không xóa nợ cho Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tiền Phong Online, Nga không có kế hoạch tham gia vào chương trình tái cơ cấu nợ của Ukraine và hy vọng Ukraine sẽ trả nợ trong tháng 12 năm nay, hãng tin Tass dẫn lời Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Sergei Storchak cho biết. Tass hôm 15.5 đưa tin Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko vừa thúc giục các chủ nợ quốc tế bắt đầu đàm phán tái cơ cấu nợ, giảm bớt một phần gánh nặng nợ của Ukraine và bình thường hóa tình hình kinh tế ở nước này.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga sẽ không xóa nợ cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga sẽ không xóa nợ cho Ukraine 

“Chúng tôi không có khả năng đạt được sự ổn định trong nền kinh tế nếu không tái cơ cấu nợ thành công”, bà Yaresko phát biểu tại hội nghị của Ngân hàng tái thiết và phát triển châu Âu (EBRD). Song Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga, ông Sergei Storchak, cho hay lập trường của Nga về việc tái cơ cấu nợ của Ukraine vẫn không thay đổi. "Chúng tôi sẽ không tham gia vào vấn đề nợ của Ukraine", ông Sergei Storchak nói.

Storchak nói rằng Moscow kỳ vọng Kiev sẽ thực hiện thanh toán nợ tiếp theo trong tháng 6 tới đây. Hiện Ukraine đang nợ Nga 3 tỉ USD. Hồi tháng 3, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã chấp thuận khoản vay 17,5 tỉ USD cho Ukraine, một phần của gói cứu trợ quốc tế trị giá khoảng 41 tỉ USD được cung cấp trong 4 năm. Ukraine cũng đã nhận đợt cho vay đầu tiên trị giá 5 tỉ USD của IMF vào tháng này.

Đến năm 2019, Ukraine cần phải thanh toán 15,3 tỉ USD nợ nước ngoài để có đủ điều kiện tiếp tục nhận được hỗ trợ tài chính từ IMF. Tính đến cuối năm 2014, nợ nước ngoài của Ukraine chạm mức 72,9 tỉ USD trong khi dự trữ ngoại tệ và vàng của nước này còn ít hơn 10 tỉ USD.

Ukraine quyết 'đoạn tuyệt' với nước Nga

VOV đưa tin, Tổng thống Ukraine hôm 15/5 công bố một loạt đạo luật gây tranh cãi nhằm xóa bỏ một giai đoạn lịch sử quan trọng khi còn nằm trong Liên bang Xô viết. Bước đi này một lần nữa khẳng định chính sách hướng Tây của Ukraine, nhưng lại được dự báo sẽ làm sâu sắc hơn những chia rẽ tại quốc gia đang chìm trong khủng hoảng này.

Sau khi được Quốc hội bỏ phiếu thông qua hôm 9/4 và được Tổng thống Poroshenko công bố hôm qua, những đạo luật mới tại Ukraine đã chính thức có hiệu lực và sẽ được áp dụng trên khắp cả nước. Theo đó, Ukraine sẽ cấm và hình sự hóa việc sử dụng các biểu tượng thời Xô Viết, cấm tuyên truyền và sử dụng các biểu tượng này nơi công cộng như cờ, hình ảnh, hình vẽ trên huy hiệu có hình búa, liềm và ngôi sao 5 cánh…

Tổng thống Ukraine - ông Poroshenko (trái) thăm một đơn vị quân đội

Tổng thống Ukraine - ông Poroshenko (trái) thăm một đơn vị quân đội

Cùng với đó, chính phủ Ukraine sẽ đổi tên một loạt thành phố được đặt theo tên các nhà lãnh đạo thời Xô Viết trước đây. Tổng cộng 25 thành phố có thể bị thu hồi tên gắn liền với quá trình lịch sử. Theo ước tính của các nhà khoa học chính trị, luật mới sẽ ảnh hưởng tới ít nhất là 2 triệu người ở khắp 250 thành phố, thị trấn, làng mạc của Ukraine.

Sau kế hoạch xây dựng các công trình rào chắn tại biên giới với Nga, cũng như tại các khu vực lân cận vùng chiến sự ở vùng Donbass và bán đảo Crimea, động thái mới này của Ukraine được xem là một bước đi mạnh mẽ của chính phủ Ukraine nhằm “tuyệt giao với nước Nga” và củng cố các chính sách hướng Tây. Điều này cũng được Tổng thống Poroshenko khẳng định lại tại cuộc gặp ngày hôm qua với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland đang có chuyến thăm Ukraine: “Đối với chúng tôi, các mối quan hệ với Mỹ là có ý nghĩa sống còn. Và tôi cũng một lần nữa khẳng định rằng, chúng tôi vẫn đang thực thi nghiêm ngặt thỏa thuận Minsk.”

Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu, các lệnh ngừng bắn khó khăn lắm mới đạt được lại liên tục bị phá vỡ, quyết định này có thể sẽ làm gia tăng hơn nữa căng thẳng hiện nay giữa các bên liên quan.

Kiev lên kế hoạch vu oan cho miền Đông Ukraine

Theo Một Thế Giới, Tình báo quân sự của nhà nước tự xưng Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) đã phát hiện cơ quan an ninh Ukraine (SBU), đang nỗ lực để tổ chức một loạt hoạt động khủng bố tại nhiều khu vực ở miền Đông, phát ngôn viên chính thức của Bộ Quốc phòng DPR Eduard Basurin nói trong một cuộc họp vào hôm qua. Ông Basurin cho biết các hành động khủng bố rất có thể sẽ được tổ chức trong thời  gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra tại thủ đô Riga, Latvia.

“Cơ quan tình báo của chúng tôi cho rằng SBU vào thứ Năm, đã lên kế hoạch thực hiện nhiều hành động khủng bố khác nhau tại một số khu vực bên trong lãnh thổ miền Đông, đặc biệt là tại Donetsk. Kế hoạch của Kiev là nhằm buộc tội chúng tôi chống lại nhân loại”, phát ngôn viên nhận định.

Theo bản báo cáo từ cơ quan tình báo DPR, hoạt động khủng bố sẽ được Kiev tiến hành tại những tuyến đường lớn như Mariupol-Volodarskoye và Privolnoye-Kasyanovka, cùng một số địa điểm khác trong khu vực lân cận của thị trấn Stary Krym. “Những vụ nổ của bom mìn hay pháo kích nhằm vào xe ô tô chở khách và xe cá nhân là hoàn toàn có thể diễn ra”, báo chí địa phương dẫn lời ông Basurin.

Kiev lên kế hoạch vu oan cho miền Đông Ukraine

Kiev lên kế hoạch vu oan cho miền Đông Ukraine 

Ông cũng nhấn mạnh rằng, chính phủ Kiev đã nhiều hơn một lần chứng tỏ khả năng của mình trong những kế hoạch táo bạo và tổ chức một số khủng bố chống lại dân thường tại các khu vực do phiến quân kiểm soát. Cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy tại miền Đông đã kéo dài nhiều tháng qua, và vừa tạm dừng bởi một thỏa thuận ngừng bắn mỏng manh giữa hai bên.

Các bên vẫn liên tục có nhiều hoạt động vi phạm đến hiệp định đình chiến, khiến các nước lo lắng một cuộc xung đột mới có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Theo thống kê được công bố bởi cơ quan thanh tra nhân nhân DPR, hoạt động quân sự của Kiev tại Donetsk đã hủy hoại 9.500 cơ sở, gây thiệt hại tổng cộng hơn 2 tỷ hryvnia (khoảng 100 triệu USD ).

“Tính đến ngày 8.5.2015, cuộc chiến tranh vũ trang ở miền Đông đã phá hủy 9.538 cơ sở hạ tầng với thiệt hại ước tính lên đến 2 tỷ hryvnia”, bản báo cáo cho biết. Các thành phố của Donetsk và Makeyevka đã chịu nhiều tổn thất nặng nề, với hơn 6.066 và 1.016 cơ sở hạ tầng tương ứng bị phá hủy hoàn toàn. Nhìn chung, cuộc giao tranh giữa hai bên đã tiêu hủy 5.300 ngôi nhà, 605 đường dây tải điện, 53 cơ sở y tế và 252 cơ sở giáo dục trong khu vực. Hàng ngàn người đã thiệt mạng và hàng trăm ngàn người khác phải chạy trốn khỏi các vị trí giao tranh, báo chí địa phương đăng tải.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang