Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 17/6/2015

author 06:52 17/06/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Người dân miền Đông Ukraine biểu tình phản đối phe ly khai'; 'Ukraine nổi giận vì Thủ tướng Nga thăm Crimea'; 'Mỹ - Nga điện đàm về chiến sự Ukraine';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Người dân miền Đông Ukraine biểu tình phản đối phe ly khai

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Thanh Niên Online, khoảng 500 người ở miền Đông Ukraine xuống đường biểu tình vào ngày 15/6, yêu cầu phe ly khai rút hàng loạt bệ phóng tên lửa khỏi những khu vực đông dân cư, tố cáo lực lượng này dùng người dân làm lá chắn sống trong cuộc giao tranh với quân đội Ukraine. Tuy nhiên, website tin tức của phe ly khai ở Donetsk không hề đề cập đến cuộc biểu tình này và bác bỏ những đoạn video cho thấy tên lửa được phóng từ sân chơi trẻ em và sân sau của các căn hộ chung cư, cho rằng chúng là “giả mạo”.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Người dân miền Đông Ukraine biểu tình phản đối phe ly khai

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết người dân miền Đông Ukraine biểu tình phản đối phe ly khai

Theo AFP, giao tranh ác liệt giữa phe ly khai và quân đội Ukraine tiếp diễn khiến trên 50 người chết trong vòng hai tuần đầu tháng 6/2015, mặc dù các bên đã ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở thủ đô Minsk, Belarus hồi tháng 2/2015. Cuộc biểu tình diễn ra ngay trước thềm vòng đàm phán mới tại Minsk vào ngày 16/6 nhằm tìm ra giải pháp cuối cùng cho xung đột tại Ukraine. Phe ly khai và quân đội Ukraine liên tục đổ lỗi cho nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Phe ly khai được cho là thân Nga ở Lugansk và Donetsk muốn thiết lập lãnh thổ tự trị, nhưng Kiev không chấp thuận.

Trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 15/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh rằng Nga phải tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine. Nga luôn bác bỏ cáo buộc của phương Tây rằng Moscow hỗ trợ tài chính, cung cấp vũ khí, binh sĩ cho phe ly khai ở miền Đông Ukraine. Theo báo cáo gần đây của Liên Hiệp Quốc, xung đột ở miền Đông Ukraine kéo dài 14 tháng qua đã khiến gần 6.500 người chết.

Ukraine nổi giận vì Thủ tướng Nga thăm Crimea

Infonet đưa tin, Kiev xem chuyến thăm của Thủ tướng Nga Medvedev tới nước Cộng hòa tự trị Crimea là hành vi công khai "coi thường trắng trợn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine" của Nga. Bộ Ngoại giao Ukraine phản đối kịch liệt liên quan tới chuyến thăm tới bán đảo Crimea của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, Tass dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết.

Kiev kịch liệt phản đối các chuyến thăm trái phép của các quan chức cấp cao của Nga tới Crimea và kêu gọi Moscow tôn trọng chủ quyền của các quốc gia khác. Trước đó, Bộ Ngoại giao Ukraine đã nhiều lần phản đối liên quan tới các chuyến thăm của các quan chức Nga tới Crimea.

Thủ tướng Nga Medvedev (giữa) tại Crimea

Thủ tướng Nga Medvedev (giữa) tại Crimea

Crimea và Sevastopol đã trở thành một phần của Nga sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào ngày 16/3/2014. Đại đa số các cư dân của bán đảo này ủng hộ việc sáp nhập vào Liên bang Nga. Chính quyền Crimea tuyên bố độc lập và tách khỏi Ukraine và sau đó sáp nhập Nga.

Ngày 18/3, Nga chính thức ký thỏa thuận liên nhà nước, chính thức sáp nhập Crimea và Sevastopol. Chính quyền Kiev và các nước phương Tây từ chối công nhận tính hợp pháp của cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea. Sau đó, Liên minh châu Âu, Mỹ và một số nước khác đã bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga vì cho rằng Nga xâm lược Crimea. Kiev thì luôn luôn cho rằng Crimea là phần lãnh thổ không thể tách rời của Ukraine.

Mỹ - Nga điện đàm về chiến sự Ukraine

Theo VOV, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry ngày 15/6 đã có cuộc điện đàm về tình hình Ukraine. Hãng thông tấn TASS dẫn thông tin của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, với vấn đề Ukraine, Ngoại trưởng 2 nước cùng khẳng định sự cần thiết trong việc tất cả các bên phải tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại Minsk hồi tháng 2.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Lavrov

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Lavrov

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Mỹ cũng ủng hộ kế hoạch triệu tập một cuộc gặp giữa đại diện của các nhóm tiếp xúc về tình hình Ukraine, theo đó thiết lập một kênh đối thoại trực tiếp và bền vững giữa Kiev với Donetsk và Lugansk. Qua điện đàm, Ngoại trưởng Nga-Mỹ cũng nhấn mạnh rằng cần phải thêm những nỗ lực để ngăn chặn những hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, nhất là việc bắn đạn pháo vào khu vực dân cư ở miền Đông Ukraine.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, phía Mỹ đã đề xuất cuộc điện đàm này, để 2 bên thảo luận rõ hàng loạt vấn đề từ khủng hoảng Ukraine đến tình hình Syria, triển vọng giải quyết xung đột tại Yemen và Libya, cũng như vấn đề hạt nhân Iran và những vấn đề gây ảnh hưởng tới chiến lược ổn định của các bên.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang