Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 18/6/2015

author 07:06 18/06/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine tố Nga hối lộ chính quyền cũ '; 'Đụng độ tái diễn ở Ukraine trước thềm đối thoại hòa giải'; 'Nhà báo Nga bị bắt giữ, đánh đập ở Đông Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine tố Nga hối lộ chính quyền cũ 

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên BizLIVE, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói khoản vay 3 tỷ USD của Nga cho nước này là một món “hối lộ” với ông Viktor Yanukovych. Ông Poroshenko khẳng định bối cảnh thời điểm khoản vay được Nga trao cho Ukraine vào năm 2013 là mơ hồ. Do đó, ông cho rằng đây là một khoản hối lộ, diễn ra ngay sau khi cựu Tổng thống bị lật đổ Yanukovych từ chối ký hiệp ước với Châu Âu ở Vilnius.

"Đó là một khoản hối lộ", ông Poroshenko trả lời phỏng vấn Bloomberg tại Kiev. "Mặc dù vậy, Ukraine sẽ có trách nhiệm. Đây là trách nhiệm của Bộ Tài chính và Chính phủ". Khi được hỏi liệu Ukraine có thanh toán khoản 75 triệu USD vào ngày 20/6 hay không, ông Poroshenko cho biết Ukraine sẽ tạo mọi điều kiện cho Chính phủ, và Bộ trưởng Tài chính sẽ phải đưa ra quyết định có trách nhiệm.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tố Nga hối lộ chính quyền cũ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tố Nga hối lộ chính quyền cũ 

Tháng 12/2013, Moscow đã cấp khoản vay 3 tỷ USD trái phiếu châu Âu cho chính quyền của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych, đổi lấy việc ông này rút khỏi thỏa thuận hợp tác kinh tế và chính trị với Liên minh châu Âu. Tháng Năm vừa qua, Nga tuyên bố không có kế hoạch tham gia vào chương trình tái cơ cấu nợ của Ukraine và ra hạn chót trả nợ cho Ukraine vào tháng 12 tới.

Nga cáo buộc Kiev đang chuẩn bị phương án tuyên bố vỡ nợ và đe dọa sẽ đưa sự việc này ra tòa án quốc tế phân xử. Trước đó, Quốc hội Ukraine thông qua một đạo luật cho phép ngừng trả nợ nước ngoài nếu cuộc đàm phán về tái cấu trúc nợ với các chủ nợ thất bại, bao trùm cả khoản vay 3 tỷ USD từ Nga. Tuyên bố trên của ông Poroshenko đã thổi lên cơn giận dữ tại Moscow. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov lên tiếng yêu cầu Ukraine giải thích về trách nhiệm trả nợ đối với chủ nợ quốc tế trong đó có Nga. 

Đụng độ tái diễn ở Ukraine trước thềm đối thoại hòa giải

VnExpress đưa tin, Kiev cho biết hai binh sĩ quân đội chính phủ thiệt mạng trong giao tranh với phe ly khai, ngay trước thời điểm tổ chức đối thoại nhằm giải quyết bế tắc về trạng thái các vùng ly khai ở miền Đông Ukraine. Andriy Lysenko, người phát ngôn quân đội Ukraine, hôm 16/6 nói binh sĩ chính phủ bị tấn công dữ dội bởi lựu pháo cỡ nòng 122 mm từ Luhansk, nơi phe ly khai kiểm soát.

Hai binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong giao tranh với phe ly khai ở vùng Luhansk, Reuters dẫn lời Hennadiy Moskal, thống đốc Luhansk do Kiev bổ nhiệm, cho biết trong thông báo đăng trên mạng. Hai binh sĩ bị thương trong các đợt tấn công tại khu vực gần biên giới với Nga.

Đoàn xe quân sự Ukraine di chuyển gần Donetsk hôm 7/6

Đoàn xe quân sự Ukraine di chuyển gần Donetsk hôm 7/6

Chỉ huy ly khai Eduard Basurin nói ba binh sĩ phe này cùng 5 dân thường ở vùng Donetsk bị thương, AFP đưa tin. Donetsk cùng Luhansk từng là trái tim của trong ngành công nghiệp than và thép Ukraine. Hai vùng trên đòi ly khai khỏi chính quyền mới thân phương Tây từ tháng 3/2014.

Thông tin thương vong xuất hiện ngay trước khi vòng đàm phán về trạng thái các vùng ly khai, diễn ra cùng ngày tại Minsk, Belarus. Phe ly khai muốn nhanh chóng tổ chức bầu cử địa phương, củng cố trạng thái bán tự trị trong một Ukraine thống nhất.

Kiev nhấn mạnh không thể tổ chức bầu cử cho đến khi Ukraine kiểm soát toàn bộ biên giới với Nga và "tất cả thành phần nước ngoài có vũ trang" rời vùng chiến sự vào cuối năm. Denis Pushilin, đại diện đàm phán phe ly khai, cho biết cuộc gặp vẫn chưa thể đi đến kết luận cuối cùng để chấm dứt khủng hoảng.

Nhà báo Nga bị bắt giữ, đánh đập ở Đông Ukraine

Tiền Phong Online đưa tin, một nhà báo người Nga làm việc cho một tờ báo thân Kiev đã bị bắt giữ, đánh đập và "trục xuất" ra khỏi vùng chiến sự miền Đông Ukraine sau khi bị giới chức Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cáo buộc là tội phạm ma tuý. Theo RT, Pavel Kanygin, một phóng viên người Nga làm việc cho tờ báo điều tra Novaya Gazeta đã có mặt ở Donetsk để tác nghiệp về cuộc biểu tình chống chiến tranh của người dân miền Đông diễn ra hôm 15/6. 

Ngày 16/6, một nhóm người đàn ông tự giới thiệu mình là "quan chức an ninh" của "Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng đã tìm đến Kanygin. Sau khi lục soát người anh và tìm thấy danh thiếp của một nhà báo Ukraine, họ đã cáo buộc anh làm việc cho truyền thông thân Kiev.

Nhà báo Pavel Kanygin

Nhà báo Pavel Kanygin

"Tôi đã được đưa đến Bộ an ninh DPR, nơi mà một trong những sĩ quan chĩa súng vào tôi, và tuyên bố sẽ bắn chết tôi nếu tôi di chuyển quá nhiều", Kanygin nói với tờ Novaya Gazeta sau khi được thả vào tối 16/6. Anh kể lại rằng, khi đó được hỏi "vì chúng tôi hay vì Kiev", anh đã trả lời rằng "vì hoà bình" và bị nhận ngay một cú đấm vào mặt. Kanygin sau đó đã đăng một bức ảnh với một mắt thâm đen lên tài khoản Facebook cá nhân của mình.

Kanygun cho biết, sau khi bị thẩm vấn, anh đã phải trải qua một loạt các xét nghiệm. "Họ nói với tôi rằng tôi là một người nghiện và rằng tôi nhận được thuốc thay vì tiền lương từ cơ quan an ninh của Kiev và Bộ Ngoại giao Mỹ", Kanygun nói.

Kanygin cũng cho biết thêm rằng, trong tuần qua anh đã phải đối mặt với những cáo buộc từ Cơ quan An ninh Nga (FSB) khi đưa tin về việc Kiev kiểm soát các khu vực ở miền Đông Ukraine. Chiều 16/6, đại diện Bộ Ngoại giao Nga khẳng định "cần nhiều bước cần thiết để bảo vệ các nhà báo Nga". Tối cùng ngày, Kanygin được đưa tới biên giới Nga- Ukraine, và bàn giao cho bộ đội biên phòng, trước khi bị thẩm vấn và được thả bởi FSB.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang