Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 19/5/2015

author 05:54 19/05/2015

(VietQ.vn) - Ukraine tuyên bố bắt giữ 2 sĩ quan đặc biệt của Nga, Máy bay Ukraine "lục tung" bầu trời Nga, Thành ý tham gia thỏa thuận Minsk của Mỹ bị nghi ngờ... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine tuyên bố bắt giữ 2 sĩ quan đặc biệt của Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, thông tin cho biết binh sĩ tiểu đoàn Aydar, một đơn vị tình nguyện viên ủng hộ Kiev, đã bắt giữ hai sĩ quan Nga trong cuộc chiến ở thị trấn Schastye, vào hôm 16-5. Ngay lập tức, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine Andriy Lysenko cũng xác nhận tuyên bố vào chiều cùng ngày.

“Có một vụ bắt giữ vào hôm 16-5, hiện binh sĩ của chúng tôi đang làm việc với họ”, ông Lysenko nói trong một cuộc họp báo ở Kiev. Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga đã không đưa ra bất kỳ bình luận nào về những cáo buộc này.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tuyên bố bắt giữ 2 sĩ quan đặc biệt của Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tuyên bố bắt giữ 2 sĩ quan đặc biệt của Nga

Trong suốt cuộc khủng hoảng miền Đông Ukraine, NATO và Kiev nhiều lần cáo buộc Nga gửi binh sĩ và trang bị vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở Donetsk và Luhansk, thậm chí lực lượng Nga còn đóng vai trò chủ yếu trong các trận giao tranh quan trọng ở miền Đông. Bất chấp sức ép và các lời buộc tội, điện Kremlin cũng thường xuyên bác bỏ những cáo buộc này, mặc dù chính phủ Nga từng thừa nhận một số lính tình nguyện Nga đã vượt biên sang hỗ trợ cho lực lượng ly khai Ukraine.

Nếu được xác nhận thì đây sẽ là vụ bắt giữ lính Nga đầu tiên kể từ khi lệnh ngừng được ký kết vào tháng 2-2015, tuy nhiên chính phủ Nga vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về tuyên bố của Ukraine. Trước đó, vào tháng 8-2014, lực lượng Ukraine đã bắt giữ 10 lính nhảy dù Nga làm tù binh. Moscow tuyên bố những binh sĩ đó vô tình lạc sang biên giới nước láng giềng trong một cuộc tuần tra biên giới của đất nước.

Máy bay Ukraine "lục tung" bầu trời Nga

Theo VNMedia, các chuyên gia của Ba Lan sẽ thực hiện chuyến bay giám sát trên lãnh thổ của Nga theo Hiệp ước Bầu trời Mở từ ngày 18-22/5 trên một chiếc máy bay của Ukraine. Thông tin trên vừa được người đứng đầu Trung tâm Cắt giảm Rủi ro Hạt nhân Quốc gia Nga – ông Sergei Ryzhkov đưa ra hôm 18/5.  

“Trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời Mở quốc tế, các chuyên gia Ba Lan sẽ thực hiện chuyến bay giám sát chung trên lãnh thổ của Liên bang Nga và Belarus từ ngày 18 đến 22/5 trên máy bay AN-30B [Clank] của Ukraine”, ông Ryzhkov cho hay. Các chuyên gia của Nga và Belarus cũng sẽ có mặt trên khoang máy bay để giám sát việc sử dụng các thiết bị và đảm bảo các thanh sát viên Ba Lan tuân thủ hiệp ước Bầu Trời Mở. Không một loại vũ khí nào được có mặt trên khoang máy bay.

Máy bay Ukraine giám sát lãnh thổ của Nga theo Hiệp ước Bầu trời Mở

Máy bay Ukraine giám sát lãnh thổ của Nga theo Hiệp ước Bầu trời Mở

“Các chuyên bay giám sát được thực hiện nhằm thúc đẩy sự minh bạch trong các hoạt động quân sự của các quốc gia thành viên tham gia Hiệp ước Bầu trời Mở và tăng cường an ninh thông qua các biện pháp đáng tin cậy”, ông Ryzhkov giải thích.  Hiệp ước Bầu trời Mở được đưa ra theo một sáng kiến của Tổng thổng Mỹ khi đó là George H.W.Bush.

Hiệp ước là bản quy ước được 27 nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông qua ngày 24/3/1992 tại Helsinki, Phần Lan, đến nay đã có 34 nước thành viên tham gia hiệp ước này. Mục đích của Hiệp ước là nhằm hỗ trợ tính công khai và minh bạch của hoạt động quân sự, giám sát việc tuân thủ các hiệp ước hiện hành trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí, cũng như thắt chặt an ninh thông qua việc củng cố các biện pháp tin cậy. Hiệp ước này có hiệu lực từ ngày 1/1/2002, cho phép các quốc gia thành viên thực hiện những chuyến bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của nhau (bao gồm cả đất liền, đảo và các vùng lãnh hải). 

Thành ý tham gia thỏa thuận Minsk của Mỹ bị nghi ngờ

Một Thế Giới đưa tin, Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng đã bày tỏ sự nghi ngờ trước thành ý của Mỹ muốn tham gia vào quá trình đàm phán để giải quyết khủng hoảng ở miền Đông Ukraine, đại diện của LPR trong cuộc đàm phán với Ukraine Vladislav Deinego cho biết vào ngày 17.5. "Tôi hoài nghi về ý tưởng của Mỹ tham gia vào cuộc đàm phán về vấn đề Donbass (miền Đông Ukraine).

Để một kẻ xúi giục bạo loạn tham gia vào cuộc đàm phán chẳng khác nào đặt một con gấu dưới sự điều khiển của một con ong vàng" ông nói với kênh truyền hình Rossiya-1.Lãnh đạo lực lượng dân quân ly khai ở miền Đông Ukraine luôn tin tưởng rằng cuộc khủng hoảng hiện nay tại đất nước họ là do Washington kích động và chính quyền Kiev là "tay sai" của Mỹ.

Đại diện của LPR trong cuộc đàm phán với Ukraine Vladislav Deinego

Đại diện của LPR trong cuộc đàm phán với Ukraine Vladislav Deinego

Trước đó trong chuyến thăm Kiev vào ngày 16.5 của bà Victoria Nuland, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về châu Âu và châu Á, cho biết Washington có kế hoạch mở rộng sự tham gia của mình vào việc đảm bảo thực hiện thỏa thuận Minsk cùng với Liên minh châu Âu và bốn nước thuộc "bộ tứ Normandy" (Nga, Pháp, Đức và Ukraine). Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga ông Sergei Ryabkov nói với Itar Tass rằng Mỹ có quan tâm đến định dạng Normandy và các nhóm liên hệ về tình hình Ukraine là tốt.

Tuy nhiên, ông cho biết, Bộ Ngoại giao Nga đã không thấy một điểm chung nào giữa họ với Mỹ."Tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các bài phát biểu, báo cáo, các phân tích từ những gì trong các lần liên lạc của chúng tôi và đại diện của chúng tôi sau những cánh cửa khép kín", ông nói. " Tôi đã liên tục thấy được trong một thời gian dài khát vọng của Mỹ tham gia vào các thỏa thuận đàm phán theo định dạng Normandy, nhưng chúng tôi không thấy được lý do để làm điều đó", ông nói.

Cũng trong chuyến đi của mình đến Ukraine, bà Nuland cho biết hai bên đã thỏa thuận về việc cử các đoàn hỗ trợ nhân đạo cho người dân địa phương, đảm bảo có OSCE có thể tiếp cận với biên giới Nga-Ukraine cũng như chuẩn bị cho một cuộc bầu cử tự do, công bằng ở Ukraine. Từ trước đến nay, Mỹ hoàn toàn vắng mặt trong các cuộc đàm phán nhằm giải quyết khủng hoảng Ukraine.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang