Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 21/5/2015

author 08:50 21/05/2015

(VietQ.vn) - Ukraine tính triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đối phó Nga, Dân thường thiệt mạng trong vụ Ukraine nã pháo, 'Ukraine thực chất đang có chiến tranh với Nga'... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 21/5/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine tính triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đối phó Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, ngày 20-5, Thư ký Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine Oleksander Turchynov tuyên bố, nước này có thể sẽ cân nhắc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ của họ để đối phó với cái mà ông miêu tả là “mối đe dọa hạt nhân do Nga gây nên”. Ông Oleksander Turchynov cho biết trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Ukrinform rằng: “Tôi không loại trừ khả năng chúng tôi sẽ buộc phải cân nhắc và tiến hành tham vấn (với các quốc gia đồng minh) về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Ukraine để đối phó lại các mối đe dọa hạt nhân”.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tính triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đối phó Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tính triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đối phó Nga

Ông khẳng định rằng, nhiệm vụ chính của việc Ukraine khôi phục các hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ của họ là nhằm đối phó lại một cuộc xâm lược từ Liên bang Nga, và theo ông, việc này không vi phạm các thỏa thuận quốc tế. “Chúng tôi cần hợp tác và phối hợp có hệ thống với các nước lớn trên thế giới. Đây cần phải là một loạt các biện pháp kinh tế, chính trị và quân sự, trong đó có việc gia tăng đáng kể hệ thống bảo vệ chung từ mối đe dọa hạt nhân và triển khai thêm các vị trí cho hệ thống phòng thủ tên lửa này”, ông Turchynov cho biết thêm.

Hiện tại, Mỹ đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không Patriot tới một số nước Đông Âu, trong đó có Ba Lan. Ngoài ra, Mỹ còn đang chuẩn bị triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tại khu vực này, một động thái rõ ràng là nhằm đối phó với Nga. 

Dân thường thiệt mạng trong vụ Ukraine nã pháo

Dân Trí đưa tin, ít nhất một người dân thiệt mạng sau khi quân đội của chính phủ Ukraine nã pháo vào một tòa nhà chung cư trong khu vực của phe ly khai ở thành phố Donetsk. Đây được coi là cuộc tấn công tồi tệ nhất trong nhiều tháng qua.

Tòa nhà dân cư chỉ còn là đống gạch vụn sau cuộc nã pháo chết người của quân đội Ukraine

Tòa nhà dân cư chỉ còn là đống gạch vụn sau cuộc nã pháo chết người của quân đội Ukraine

Quân đội Ukraine đã sử dụng các loại pháo tăng 82 mm và súng cối 120 mm bắn phá vùng ngoại ô phía bắc thành phố Donetsk. “Khói lửa ở khắp nơi, họ liên tục bắn trong vòng 2 giờ đồng hồ. Mọi người có thể thấy cả thành phố rung chuyển vì những vụ nổ”, phóng viên của kênh truyền hình RT Murad Gazdiev tường thuật trực tiếp.

Theo báo cáo từ hiện trường, có ít nhất 1 quả pháo đã rơi trúng tòa nhà dân cư sinh sống. “Khi chúng tôi đến nơi, những người sống sót chạy ra ngoài toàn thân phủ kín bụi. Còn một người đàn ông lớn tuổi sống ở tầng trên cùng, quả pháo đánh trúng căn hộ của ông”, Gazdiev cho hay. Các nhân viên cứu hộ đang khẩn trương nỗ lực tìm kiếm thi thể của người đàn ông xấu số trong đống gạch vụn từ những bức tường bị phá nát do trúng pháo.

Poroshenko: 'Ukraine thực chất đang có chiến tranh với Nga'

Theo VnExpress, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 20/5 cho biết nước này "thực chất đang  có chiến tranh với Nga" và kêu gọi người dân sẵn sàng đối phó. "Tôi có thể nói rõ đây không phải cuộc chiến với phe ly khai mà thực chất là chiến tranh với Nga", BBC dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói. "Thực tế, chúng tôi đã bắt được... các binh sĩ thường trực thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga. Đây là bằng chứng chắc chắn cho thông tin trên".

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Poroshenko cho biết ông không tin tưởng người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, ông không còn lựa chọn nào khác ngoài đàm phán với Tổng thống Putin. "Tôi không sợ điều gì cả. Tôi tin họ đang chuẩn bị một đợt tấn công. Tôi nghĩ chúng tôi nên chuẩn bị sẵn sàng và không cho họ một cơ hội nhỏ nào để khiêu khích", Poroshenko trả lời khi được hỏi liệu ông có sợ đợt tấn công mùa hè nếu có của Nga hay không.

Tuyên bố của ông Poroshenko được đưa ra không lâu sau khi Kiev thông báo bắt hai người ở miền Đông Ukraine nghi là binh sĩ Nga. Kiev tố hai người này đã sát hại binh sĩ Ukraine và sẽ truy tố, đồng thời coi đây là bằng chứng cho thấy Nga can thiệp trực tiếp vào xung đột ly khai. Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, khẳng định hai người trên từng là binh sĩ Nga nhưng không còn tại ngũ vào thời điểm bị bắt.

Nga cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng Moscow đang điều lính thường trực và vũ khí hỗ trợ phe ly khai ở miền Đông Ukraine. Liên Hợp Quốc cho biết đã có hơn 6.000 người thiệt mạng kể từ khi giao tranh bùng phát hồi tháng 4/2014.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang