Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 22/5/2015

author 07:53 22/05/2015

(VietQ.vn) - Ukraine hủy năm thỏa thuận an ninh trọng yếu với Nga, Mỹ phủ nhận tin đưa hệ thống chống tên lửa tới Ukraine, Nga cho Ukraine lối thoát trong khủng hoảng nợ,... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine hủy năm thỏa thuận an ninh trọng yếu với Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tuổi Trẻ Online, ngày 21-5, Quốc hội Ukraine hủy bỏ năm thỏa thuận an ninh rất quan trọng với Nga, bao gồm cả thỏa thuận cho phép Matxcơva triển khai quân qua Ukraine tới vùng ly khai Transdniester của Moldova. Nghị sĩ Mustafa Nayyem tuyên bố: “Không quốc gia nào tiếp tục làm bạn với một nước láng giềng sát hại người dân của mình. Và tôi cũng chỉ biết được rằng Ukraine vẫn có thỏa thuận với Nga về hợp tác quân sự và công nghệ”, AFP trích dẫn.

Đã có một thỏa thuận chiến lược cho phép Nga đưa lính gìn giữ hòa bình qua Ukraine để tới vùng ly khai Transdniester của Moldova. Tuy nhiên một quan chức an ninh Ukraine cho biết Matxcơva đã tìm được tuyến đường mới để đưa quân đến Transdniester.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Quốc hội Ukraine hủy bỏ năm thỏa thuận an ninh rất quan trọng với Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Quốc hội Ukraine hủy bỏ năm thỏa thuận an ninh rất quan trọng với Nga

Hiện Nga đang triển khai khoảng 1.500 lính ở Transdniester. Interfax dẫn lời nghị sĩ Nga Vladimir Komoedov, chủ tịch ủy ban quốc phòng Hạ viện Nga, thừa nhận dù sao quyết định của Ukraine cũng sẽ gây khó khăn hậu cần lớn cho lực lượng Nga ở Transdniester.

Thỏa thuận thứ hai đòi hỏi Nga và Ukraine phải bảo vệ bí mật nhà nước của nhau. Các thỏa thuận còn lại liên quan đến hợp tác giữa Ukraine và Nga về vận tải quân sự, buôn bán vũ khí song phương và chia sẻ thông tin tình báo. Nghị sĩ Komoedov cho biết hiện tại Nga sẽ không xem xét biện pháp trả đũa Ukraine.

Giới quan sát nhận định động thái của Kiev cho thấy quan hệ Ukraine - Nga vẫn tiếp tục xấu đi nghiêm trọng bất chấp thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine. Mới đây, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mô tả Ukraine “đang giao chiến với Nga”.

Ông Poroshenko đưa ra tuyên bố này sau khi lực lượng Kiev bắt giữ được hai binh sĩ Nga ở miền Đông. Phản ứng lại, điện Kremlin phủ nhận cáo buộc của Kiev và khẳng định “chính quyền Ukraine tuyên chiến với người dân chính nước mình”.

Nga cho Ukraine lối thoát trong khủng hoảng nợ

Theo Một Thế Giới, Chính phủ Nga tuyên bố sẽ không yêu cầu Ukraine thanh toán các khoản nợ theo quy định giữa các bên, Tổng thống Vladimir Putin cho biết vào hôm 20/5. Quyết định từ Moscow đã vô tình tạo ra lối thoát cho Ukraine trong cuộc khủng hoảng tài chính, ít nhất là trong thời điểm hiện tại. 

Nga có quyền đề nghị Ukraine trả nợ sớm cho các khoản vay trước đó, tuy nhiên Moscow đã quyết định không thực hiện điều này theo yêu cầu của Kiev và IMF. Các điều khoản của thỏa thuận giữa Ukraine và Nga trước đó được ký kết tại châu Âu, quy định rằng nếu tổng số nợ công của Ukraine vượt quá 60%, các bên phải thanh toán cho đối tác của mình.

Hôm thứ 20/5, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật cho phép chính quyền tạm thời ngừng thanh toán các khoản nợ cho nước ngoài, bao gồm cả khoản nợ 3 tỉ USD của Nga vào năm 2013. Đề xuất nhận được sự chấp thuận của 256 nghị sĩ.

Nga tuyên bố sẽ không yêu cầu Ukraine thanh toán các khoản nợ theo quy định

Nga tuyên bố sẽ không yêu cầu Ukraine thanh toán các khoản nợ theo quy định 

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói rằng, Kiev sẽ phải trả khoảng 30 tỉ USD nợ nước ngoài và 17 tỉ USD cho các khoản thanh toán trong nước, trong thời gian 4 năm. Tuy nhiên, ông cho biết các quy định mới chỉ được áp dụng với chủ nợ tư nhân. Thủ tướng kêu gọi các đối tác phương tây tiến hành kế hoạch hỗ trợ tài chính cho đất nước, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng có nguy cơ lan rộng, đe dọa đến sự tồn tại của chính phủ.

Kiev coi 3 tỉ USD trong khoản nợ với Nga là một khoản vay tư nhân, do đó sẽ được phép kéo dài thời gian thanh toán. Trong khi đó, Moscow khẳng định Ukraine không được phép coi đó là khoản vay thuộc sở hữu tư nhân và phải đẩy nhanh quá trình thanh toán đến cuối tháng 12.2015.

Liên quan đến giao dịch khi đốt giữa hai nước, trước đó công ty gas Naftogaz của Ukraine đã phải chuyển 30 triệu USD thanh toán trước cho tập đoàn khí đốt Gazprom, với điều kiện Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho nước này trong thời gian tới. “30 triệu USD thanh toán trước đã được chuyển giao,” một lãnh đạo của công ty cho biết.

Gazprom sẽ không yêu cầu phía Ukraine bồi thường hay nộp phạt liên quan đến việc vi phạm hợp đồng, hay chậm trễ trong quá trình thanh toán lượng khí đốt của tháng 2.2015. “Tập đoàn sẽ không nhắc đến các vi phạm từ phía Naftogaz, và tiếp tục quá trình cung cấp khí đốt nếu Ukraine thanh toán đầy đủ trong thời gian tới,” CEO của Gazprom cho biết.

Mỹ phủ nhận tin đưa hệ thống chống tên lửa tới Ukraine

Theo VnExpress, Mỹ phủ nhận việc có kế hoạch đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Ukraine đồng thời nhấn mạnh rằng các hệ thống tên lửa của Mỹ ở châu Âu không nhằm chống lại Nga. "Tôi không nghĩ chúng tôi có thể chắc chắn điều mà Ukraine đang đề cập tới là gì", Sputnik News dẫn lời bà Marie Harf, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, hôm 20/5 nói. 

Mỹ, NATO không có ý định đặt hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Ukraine

Mỹ, NATO không có ý định đặt hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Ukraine

Hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO không dùng để chống lại Nga mà là để chống lại những mối đe dọa từ Trung Đông, bà Harf cho biết thêm. "Mỹ hay NATO không đưa ra lời đề nghị nào liên quan tới việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo ở Ukraine", bà nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Ukrinform, ông Oleksandr Turchynov, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine (NSDC), tuyên bố không loại trừ khả năng cho phép đặt hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất Ukraine để bảo vệ nước này trước nguy cơ tấn công hạt nhân. Phản ứng trước tuyên bố trên, Thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay việc Kiev triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ buộc Moscow phải có những biện pháp đối phó tương ứng nhằm đảm bảo an ninh của Nga.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang