Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 23/5/2015

author 07:26 23/05/2015

(VietQ.vn) - Ukraine bác bỏ tham gia dự án phát triển trực thăng Nga-Trung, Các nhà đầu tư đòi Ukraine bồi thường hơn 8 tỷ đôla, Hai người bị bắt ở Ukraine thừa nhận là quân nhân Nga, ... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine bác bỏ tham gia dự án phát triển trực thăng Nga-Trung

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhẩt trên An Ninh Thủ Đô, ngày 21-5, người đứng đầu Ủy ban kiểm soát xuất khẩu nhà nước Ukraine, ông Yuri Tereschenko tuyên bố, công ty Motor Sich của nước này sẽ không tham gia vào chương trình chế tạo máy bay trực thăng giữa Nga và Trung Quốc. Ông Tereschenko đã bác bỏ tuyên bố trước đó của giám đốc Tập đoàn chế tạo Trực thăng Nga Alexander Mikheev khi cho rằng Motor Sich có thể sẽ tham gia vào dự án này và hợp đồng dự kiến ​​sẽ được ký kết vào cuối năm 2015.

Lộ trình hợp tác phát triển máy bay trực thăng chung đã được ký kết và các bên tham gia dự án đã được chỉ định, ông Mikheev cho biết. Tuy nhiên, ông không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về dự án này vì nói rằng thông tin đang được giữ "bí mật". Ông đưa ra nhận định rằng, thị trường đối với loại máy bay trực thăng mới này lên đến 200 chiếc.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine bác bỏ tham gia dự án phát triển trực thăng Nga-Trung

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine bác bỏ tham gia dự án phát triển trực thăng Nga-Trung

Trước đó, có thông tin cho rằng Tập đoàn chế tạo Trực thăng của Nga và Công ty Trực thăng Trung Quốc (AVIC) sẽ hợp tác phát triển loại trực thăng hạng nặng tiên tiến (AHL), có vai trò tương tự như trực thăng quân sự và vận tải hạng nặng Mi-26. Tuy nhiên, trực thăng mới này sẽ phù hợp hơn trong các hoạt động thương mại.

Loại trực thăng này sẽ nhẹ hơn so với Mi-26 (tải trọng cất cánh tối đa là 38,2 tấn so với 56 tấn), có khả năng chở được gần 10 tấn (trong thân) và đến 15 tấn (trên các giá treo bên ngoài). Theo kế hoạch, thiết kế cuối cùng của dòng máy bay trực thăng mới sẽ được phê duyệt vào cuối năm 2015. Motor Sich là một trong những nhà sản xuất động cơ tuabin khí hàng đầu sau khi Liên Xô sụp đổ. Đồng thời, đây cũng là nhà cung cấp động cơ tuabin trục lớn nhất cho ngành công nghiệp chế tạo trực thăng của Nga.

Các nhà đầu tư đòi Ukraine bồi thường hơn 8 tỷ đôla

Theo báo điện tử Kiến Thức, Thứ trưởng Bộ Tư pháp  Anton Yanchuk cho biết các nhà đầu tư nước ngoài và nhiều tổ chức khác đã nộp đơn kiện và đòi bồi thường khoản tiền khổng lồ nói trên. Cơ quan Thông tin Ukraine độc lập (UNIAN) dẫn lời Thứ trưởng  Anton Yanchuk nói: "Bộ Tư pháp Ukraine hiện đang xử lý 19 vụ kiện liên quan đến Ukraine và các nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, bộ này cũng đang tìm cách hòa giải trước khi xét xử 21 cáo buộc chống Ukraine".

Thứ trưởng Bộ Tư pháp  Anton Yanchuk cho biết tổng số tiền đòi Ukraine bồi thường lên tới 170 tỷ hryvna

Thứ trưởng Bộ Tư pháp  Anton Yanchuk cho biết tổng số tiền đòi Ukraine bồi thường lên tới 170 tỷ hryvna 

Ông Yanchuk cho biết số tiền đòi bồi thường trong  các vụ kiện nói trên lên tới 170 tỷ hryvnia (hơn 8 tỷ USD). Thứ trưởng Bộ Tư pháp  Anton Yanchuk  nói thêm rằng trong năm 2014, các vụ kiện chống lại Ukraine trị giá khoảng 30 tỷ hryvnia và trong năm 2013, con số này đứng ở mức 20 tỷ hryvna.

Sự gia tăng đáng kể các vụ kiện Ukraine như trên một phần là do biến động tỷ giá hối đoái của đồng hrivna và hệ thống pháp luật chưa được cải cách của Ukraine. Hơn 8 tỷ USD quả là một số tiền không lồ đối với Ukraine đang ngấp nghé bờ vực vỡ nợ và phải thông qua một dự luật mà người ta nói rằng có tính chất “xù nợ nhà nước”.  Kiev đã nhiều lần đổ lỗi cho Nga hỗ trợ lực lượng dân quân địa phương ở miền Đông Ukraine, nơi đang diễn ra “hoạt động chống khủng bố của quân chính phủ Ukraine. Về phần mình,  Nga đã bác bỏ những cáo buộc này.

Hai người bị bắt ở Ukraine thừa nhận là quân nhân Nga

VnExpress đưa tin, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho hay hai người bị quân đội Ukraine bắt giữ tuần trước thừa nhận họ là thành viên của lực lượng vũ trang Nga. Theo BBC, hai nghi phạm đã được các thành viên của OSCE thẩm vấn tại một bệnh viện quân đội ở Kiev.  

"Họ được vũ trang nhưng không được lệnh tấn công", cơ quan an ninh châu Âu nói và thêm rằng họ đến Ukraine để thực hiện "nhiệm vụ trinh sát". Một trong hai người khai rằng đã nhận lệnh từ đơn vị quân đội của mình để sang Ukraine và sẽ được "luân chuyển" sau ba tháng. Cả hai cũng từng đến Ukraine theo "các nhiệm vụ" trước đây. Họ bị thương và bị quân đội Ukraine bắt giữ ở thị trấn Shchastya, cách biên giới Nga khoảng 30 km, hôm 16/5. Ukraine buộc tội hai người tham gia vào "hoạt động khủng bố".

Một chỉ huy Ukraine cầm khẩu súng trường mà ông tuyên bố là tịch thu từ hai nghi phạm binh lính Nga

Một chỉ huy Ukraine cầm khẩu súng trường mà ông tuyên bố là tịch thu từ hai nghi phạm binh lính Nga

Kiev và phương Tây cáo buộc Moscow đang hậu thuẫn vũ khí hạng nặng và binh sĩ cho các phiến quân ở miền Đông Ukraine. Moscow bác bỏ điều này nhưng cho hay có những người Nga đang chiến đấu cho phe ly khai Ukraine trong vai trò "tình nguyện viên".

Một trong hai người bị bắt cũng nhấn mạnh rằng không có binh sĩ Nga tham chiến ở Ukraine. Moscow chưa đưa phản ứng về thông tin mới nhất trên nhưng trước đó từng tuyên bố hai người không còn là binh sĩ phục vụ trong quân đội Nga vào thời điểm bị bắt. 

Moscow cũng cáo buộc lực lượng đặc biệt của Ukraine ngược đãi hai tù binh để lấy lời khai theo ý mình. Hơn 6.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra vào tháng 4 năm ngoái, khi các phiến quân chiếm giữ nhiều vùng rộng lớn ở miền Đông. 

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang