Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 23/7/2015

author 07:19 23/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Cực hữu Ukraine mưu toan cướp chính quyền'; 'Chính quyền Ukraine và phe ly khai đạt thỏa thuận sơ bộ rút vũ khí'; 'Ukraine thiết lập vùng đệm 30 km ở vùng chiến sự Donbass'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Cực hữu Ukraine mưu toan cướp chính quyền

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Kiến Thức, phát biểu trước hàng trăm người tập hợp trên Quảng trường Maidan, Yarosh nói rằng Right Sector sẽ cho thấy rằng nhóm này "là lực lượng cách mạng chân chính" và cuộc mít tinh trên Quảng trường Maidan đánh dấu "bắt đầu giai đoạn mới của cách mạng Ukraine”. Trên thực tế, lực lượng cực hữu Ukraine mưu toan cướp chính quyền.

Ngoài ra, tại đại hội của đảng Right Sector, các phần tử cực hữu đòi hợp pháp hoá các tiểu đoàn tình nguyện vũ trang của họ, không chịu sự lãnh đạo của quân đội và cảnh sát quốc gia. Đó là câu trả lời phản ứng lại tuyên bố của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ lĩnh Dmitry Yarosh của nhóm cực hữu Right Sector tuyên bố tái khởi động 'một giai đoạn mới của cách mạng Ukraine'

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết phe cực hữu ở miền Tây mưu toan cướp chính quyền

Sau cuộc đụng độ giữa cơ quan công quyền và các phần tử cánh hữu tranh giành quyền kiểm soát các tuyến đường buôn lậu thuốc lá tại Mukachevo thuộc khu vực Ngoại Karpat ở miền Tây Ukraine làm thương vong là 13 người, Tổng thống Petro Poroshenko đã gọi các chiến binh Right Sector là bọn khủng bố và ra lệnh cho Bộ Nội vụ tiến hành tước khí giới của đám này.

Tân Thống đốc khu vực Ngoại Karpat Gennady Moskal nói sự kiện Mukachevo chỉ là "phần đỉnh của tảng băng trôi" trong hoạt động của bọn tội phạm. Trên trang web cá nhân, Thống đốc Gennady Moskal viết: "Vì lợi nhuận họ đã bắt cóc và tra tấn dân thường, đòi tiền các doanh nhân, trấn lột tài sản, sử dụng vũ khí trái phép kể cả súng máy và súng phóng lựu. Trên thực tế, đây là băng đảng cướp và những khoản thu nhập bất lương. Tồi tệ hơn cả là tất cả những việc đó được tiến hành dưới vỏ bọc của những khẩu hiệu yêu nước".

Right Sector là tổ chức toàn Ukraine của các tổ chức dân tộc chủ nghĩa cực đoan. Hồi tháng Giêng và tháng Hai năm 2014, các chiến binh của phong trào này đã đụng độ với cảnh sát và chiếm giữ các tòa nhà hành chính. Còn từ tháng 4/2014, đây là lực lượng tham gia đàn áp cư dân miền đông Ukraine phản đối chính quyền Kiev.

Chính quyền Ukraine và phe ly khai đạt thỏa thuận sơ bộ rút vũ khí

VTV đưa tin, Chính quyền Ukraine và lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine đã đạt một thỏa thuận sơ bộ về mở rộng quy mô rút vũ khí khỏi miền Đông Ukraine, trong đó có cả xe tăng và những hệ thống vũ khí nhỏ hơn.Thỏa thuận về rút vũ khí hạng nhẹ này đạt được tại cuộc họp của "Nhóm Tiếp xúc" tại Minsk, Belarus. 

Xe tăng của lực lượng ly khai rút khỏi chiến tuyến ở Donetsk, ngày 19/7

Xe tăng của lực lượng ly khai rút khỏi chiến tuyến ở Donetsk, ngày 19/7

Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Ivica Dacic tuyên bố, thỏa thuận này vẫn cần phải được ký kết chính thức; đồng thời hối thúc tất cả các bên "ngừng hoàn toàn việc tấn công và tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn đầy đủ". Theo thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk hồi tháng 2, các vũ khí cỡ nòng lớn hơn 100 mm phải được rút đi vào thời điểm này, song chính quyền Kiev và phe ly khai lại đang cáo buộc lẫu nhau về việc tiếp tục dùng đạn pháo hạng nặng và thương vong vẫn xuất hiện gần như hàng ngày.

Ukraine thiết lập vùng đệm 30 km ở vùng chiến sự Donbass

Theo BizLIVE, Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko cho biết đã chỉ thị ngay lập tức ký thỏa thuận về việc thành lập vùng đệm dài 30 km dọc theo đường ranh giới, cũng như rút xe tăng và súng cối, tin trên Sputniknews cho hay.

Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko

Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko

"Tôi đã chỉ thị cho các thành viên của nhóm tiếp xúc ba bên từ Ukraine ngay lập tức ký kết với OSCE và với phía Nga, vốn là một thành viên của nhóm tiếp xúc ba bên, một thỏa thuận, có thể đảm bảo việc thiết lập một vùng đệm dài 30 km dọc theo đường ranh giới", hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Ukraine Poroshenko. Theo ông Poroshenko, việc rút pháo binh, xe tăng và súng cối giúp chấm dứt các cuộc oanh tạc và bắn phá tại khu vực chiến sự.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang