Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 24/6/2015

author 06:05 24/06/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Cựu tổng thống Ukraine biết ơn Putin đã cứu mạng'; 'Nga 'không thể' cản lính tình nguyện sang Ukraine'; 'EU đau đớn ra đòn, Nga giận dữ thề trả đũa'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Cựu tổng thống Ukraine biết ơn Putin đã cứu mạng

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnExpress, Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bày tỏ sự biết ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã điều lực lượng cứu tính mạng ông, khi Ukraine rơi vào khủng hoảng hồi đầu năm ngoái. Yanukovych cho biết Putin đã ra lệnh cho các lực lượng đặc biệt đưa ông sang Nga vào đêm 23/2/2014.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Cựu Tổng thống Ukraine biết ơn Putin cứu mạng

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Cựu Tổng thống Ukraine biết ơn Putin cứu mạng

"Thực tế là ông Putin đã ra quyết định đó, giao trách nhiệm cho lực lượng đặc biệt riêng của ông, đó là quyền và là ý của ông ấy. Ông ấy không tham vấn tôi", Cựu Tổng thống Ukraine kể trong chương trình BBC Newsnight. Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông với truyền thông phương Tây kể từ khi chiến tranh nổ ra ở Ukraine. "Tất nhiên tôi rất biết ơn ông ấy vì đã ra lệnh và giải thoát cho tôi an toàn, đã cứu mạng tôi", ông nói và thêm rằng ông tin mạng sống của mình hiện vẫn trong vòng nguy hiểm.

Yanukovych hy vọng một ngày nào đó có thể quay trở lại Ukraine. Ông nhận trách nhiệm về một số người bị bắn chết trong cuộc biểu tình trên quảng trường Maidan ở Kiev nhằm lật đổ chính quyền của ông khi đó. Tuy nhiên, ông khẳng định chưa bao giờ ra lệnh cho lực lượng an ninh nã súng mà chỉ là chưa nỗ lực hết sức để ngăn chặn đổ máu. "Các thành viên của lực lượng an ninh đã hoàn thành trách nhiệm của họ theo luật pháp hiện hành. Họ có quyền dùng vũ khí", ông nói.

Nga 'không thể' cản lính tình nguyện sang Ukraine

Thanh Niên Online đưa tin, Thư ký Hội đồng an ninh Nga, ông Nikolai Patrusev cho rằng không thể ngăn việc người Nga đến miền Đông Ukraine tình nguyện tham chiến vì những người này chiến đấu bằng "cảm xúc" khi nhìn thấy "tội ác" tại đây, theo AFP. Cũng theo ông Patrusev, những người Nga tình nguyện đến Ukraine vì họ đã nghe về những "tội ác" xảy ra nơi đây, đồng thời khẳng định những gì xảy ra ở Ukraine đều do Mỹ "giật dây".

Nga cho rằng 'không thể' cản lính tình nguyện sang Ukraine

Nga cho rằng 'không thể' cản lính tình nguyện sang Ukraine

Cùng ngày 22/6, Bộ trưởng Ngoại giao các nước Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp và chính thức quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga thêm 6 tháng, tới ngày 31/1/2016. Các nước phương Tây cáo buộc Nga đã gửi quân đến hai vùng Luhansk và Donetsk chiến đấu cùng lực lượng nổi dậy chống chính phủ Ukraine, trong khi Nga luôn bác bỏ điều này, cho rằng người Nga xuất hiện tại Ukraine đều là quân tình nguyện.

EU đau đớn ra đòn, Nga giận dữ thề trả đũa

Theo VNMedia, mặc dù đang phải hứng chịu những “đau đớn” từ chính sách trừng phạt Nga, nhưng Liên minh Châu Âu (EU) vẫn tiếp tục phải dấn tới. Động thái của EU ngay lập tức vấp phải phản ứng dữ dội của Moscow. Ngoại trưởng các nước thành viên EU hôm qua (22/6) đã chính thức thông qua quyết định kéo dài thời hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng nữa, tức là đến tháng 1 năm 2016. Như vậy, EU muốn tiếp tục duy trì những biện pháp trừng phạt gây tổn thương đến nền kinh tế Nga nhằm gây sức ép với Nga trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. 

Theo lời EU, liên minh này muốn đảm bảo rằng Nga sẽ tuân thủ một cách nghiêm túc và đầy đủ các thỏa thuận Minsk. Liên minh gồm 28 nước thành viên EU ban đầu chỉ áp đặt các biện pháp trừng phạt phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với các cá nhân Nga và Ukraine mà họ cáo buộc là có liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.  Những đòn trừng phạt nghiêm khắc mà Brussels tung ra là nhằm vào các ngành kinh tế then chốt nhất của Nga gồm ngân hàng, dầu mỏ và quốc phòng.

Nga giận dữ trước lệnh trừng phạt của EU

Nga giận dữ trước lệnh trừng phạt của EU

Cùng với Mỹ, EU tiếp tục cảnh báo sẽ tung thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga nếu Moscow không chịu tuân theo các cam kết đưa ra trong thỏa thuận Minsk. Mỹ và EU liên tục gây sức ép đòi Nga phải ngừng ủng hộ, hậu thuẫn cho lực lượng ly khai và sử dụng ảnh hưởng của mình để gây sức ép buộc quân ly khai thực hiện thỏa thuận Minsk.   

Phản ứng trước động thái mới nhất nói trên của EU, Moscow cho rằng, việc EU gia hạn thời gian áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga là bất hợp pháp và vô căn cứ. Nga tuyên bố sẽ đáp trả một cách thích đáng, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hôm qua cho biết.   

Theo lời phát ngôn viên Peskov, Nga sẽ đáp trả thích đáng bằng cách kéo dài các biện pháp trừng phạt EU, trong đó có lệnh cấm thực phẩm, nông sản đang gây tổn thất nặng cho Châu Âu. Phát ngôn viên điện Kremlin cho rằng, các biện pháp trừng phạt đã “làm phương hại đến lợi ích không chỉ của những người tham gia vào các hoạt động kinh tế ở Nga mà còn cả lợi ích của những người nộp thuế ở Châu Âu”.  Moscow sẽ đáp trả quyết định mới của EU trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại, ông Peskov cho biết. 

Trang Mạc (T/h)  

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang