Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 25/5/2015

author 06:24 25/05/2015

(VietQ.vn) - Lãnh đạo phe ly khai miền Đông Ukraine bị ám sát, Ukraine “mong manh” trước cú đòn lạnh lùng của Nga, Ukraine bất lực nhìn Nga kiếm tiền từ Crimea,... là những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Lãnh đạo phe ly khai miền Đông Ukraine bị ám sát

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnExpress, Chỉ huy quân sự hàng đầu của nước Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng (LPR) Alexei Mozgovoi thiệt mạng sau một cuộc tấn công nhằm vào chiếc xe chở ông này, truyền thông Nga và Ukraine đưa tin. "Cuộc phục kích xảy ra trên đường cao tốc nối giữa Luhanks và Alchevsk. Những kẻ không rõ danh tính đã nã súng vào xe jeep của ông Mozgovoi cùng đoàn tùy tùng. Mozgovoi bị thương nặng và chết ngay tại chỗ", RIA Novosti dẫn lời đại diện phe ly khai cho biết đồng thời thêm rằng địa điểm xảy ra vụ việc cũng là nơi mà lãnh đạo LPR từng bị ám sát hụt hôm 7/3.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Alexei Mozgovoi, chỉ huy quân sự hàng đầu của nước Cộng hòa Nhân dân Luhansk bị ám sáta

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Alexei Mozgovoi, chỉ huy quân sự hàng đầu của nước Cộng hòa Nhân dân Luhansk bị ám sát

Theo người tự nhận là Phó Tổng Công tố LPR, ông Mozgovoi bị giết cùng 6 người khác, trong đó có thư ký báo chí và ba thành viên đội cận vệ. Hiện chưa có thông tin về thủ phạm gây ra vụ việc. 

Mozgovoi là lãnh đạo lữ đoàn dân quân Prizrak của Luhanks, hay còn gọi là lữ đoàn "Bóng ma", một trong những lực lượng thiện chiến nhất vùng. Ông giành quyền kiểm soát thành phố Alchevsk trong cuộc nổi dậy khởi phát từ tháng 4 năm ngoái, sau sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quân đội Ukraine và phe ly khai liên tục lên tiếng cáo buộc đối phương vi phạm thỏa thuận ngừng bắn được ký tại Minsk.

Ukraine “mong manh” trước cú đòn lạnh lùng của Nga

Theo báo Đất Việt, trong tuyên bố mới nhất, Nga không đồng ý tái cơ cấu nợ cho Ukraine và sẽ đòi Kiev phải thanh toán đúng hạn những khoản Ukraine đang nợ nước này. Vừa qua, các chuyên gia kinh tế đã lên tiếng cảnh báo về sự sụp đổ của nền kinh tế Ukraine.

Trong báo cáo của chính trị gia kiêm chuyên viên kinh tế Ukraine nổi tiếng, cựu nghị sĩ Verkhovnaya Rada Natalia Vitrenko, vào thời điểm hiện nay, 35% các nhà máy Ukraine đã ngừng sản xuất, 25% doanh nghiệp bị mất thị trường. 10% công ty phá sản. Trong năm 2014, GDP của Ukraine giảm 7%. Theo số liệu của Ngân hàng Quốc gia Ukraine, tính đến tháng 3 năm 2015, nợ công nước ngoài của Ukraine đã tăng thêm 2,4 tỷ USD, tương đương 8,3% và lên tới con số 32,8 tỷ USD. Ngân hàng Quốc gia Ukraine dự báo tổng số nợ của nước này sẽ bằng 93% GDP cả năm.

Từ sau cuộc chính biến trên quảng trường Độc Lập, Nga và Ukraine hầu như đã đoạn tuyệt quan hệ

Từ sau cuộc chính biến trên quảng trường Độc Lập, Nga và Ukraine hầu như đã đoạn tuyệt quan hệ

Trong suốt hàng chục năm liên tục Ukraine đã đượcnhận khí đốt giá rẻ của Nga, thấp hơn so với giá thị trường khoảng gần 30%. Ngoài ra, mức giá dành cho người tiêu dùng Ukraine còn giảm thêm theo trợ cấp từ ngân sách nhà nước. Đến tháng 5-2015, giá khí đốt bán cho các hộ gia đình đã tăng lên tới 280%. Ngoài ra, đến tháng 4-2017, Ukraine hướng tới lộ trình xóa bỏ tất cả các khoản ưu đãi nhà nước. Cùng với đó, tiền điện cũng tăng lên theo 5 mức và cuối cùng sẽ cao gấp 3 lần so với mức hiện tại.

Vào đầu năm 2015, đã phát sinh một cơn hoảng loạn trên diện rộng khi tỷ giá đồng grivna rơi tự do. Mọi người đua nhau rút tiền gửi. Hàng hóa bắt đầu biến khỏi các quầy trong cửa hiệu và khi chúng trở lại thì giá đã cao hơn gấp bội, khiến chỉ có những nhà giàu mới có khả năng tiếp cận được.

Theo ước tính của chuyên gia kinh tế học người Mỹ Steve Hanke, dữ liệu mà chính quyền Kiev chính thức công bố về lạm phát hàng năm là 35% hoàn toàn không phù hợp với thực trạng kinh tế nước này. Trên thực tế, mức tăng giá ở Ukraine trong năm lên tới 272%, cao nhất trên thế giới. Mặc dù đã đưa ra những chính sách “hết sức thù địch” đối với Nga nhưng trong bối cảnh suy sụp của nền kinh tế, Ukraine buộc phải đề nghị Nga phải có những “biệt đãi” với họ về vấn đề trả nợ và mua khí đốt giá rẻ.

Ukraine bất lực nhìn Nga kiếm tiền từ Crimea

Theo báo điện tử Một Thế Giới, Chính quyền địa phương đã quyết định tăng cường số lượng phà chở khách du lịch giữa Crimea và khu vực Krasnodar, qua đó đẩy mạnh kế hoạch khai thác tiềm năng du lịch tại bán đảo vừa được sáp nhập trong năm 2014. Ukraine đã lên tiếng phản đối kế hoạch của Nga và khẳng định Crimea là một phần lãnh thổ không thể tách rời của đất nước.

Bến phà Kerch cho biết sẽ khắc phục tình trạng quá tải và chờ đợi của khách du lịch đến bán đảo Crimea bằng cách tăng tần suất và số lượng phà hoạt động lên khoảng 10 phà. Kế hoạch mới của Kerch sẽ loại bỏ hoàn toàn mọi trở ngại trong quá trình di chuyển giữa Crimea và đất liền, người đứng đầu bán đảo Sergey Aksyonov nói với phóng viên vào hôm qua. Hiện tại, có 6 phà chở khách đang được sử dụng tại các bến, và kế hoạch tăng cường dự kiến sẽ bắt đầu trong tuần tới.

Khoảng cách địa lý đã tạo ra những khó khăn nhất định cho người dân địa phương và du khách trong hoạt động di chuyển giữa các khu vực, sau khi Crimea chính thức sáp nhập vào Nga trong năm 2014. “Tổng cộng sẽ có khoảng 10 phà hoạt động để phục vụ khách du lịch. Tất cả cơ sở hạ tầng, thiết bị tại các cảng nhằm thực hiện cho việc triển khai kế hoạch đã hoàn thành khoảng 95%” ông Aksyonov cho biết.

Ukraine bất lực nhìn Nga kiếm tiền từ Crimea

Ukraine bất lực nhìn Nga kiếm tiền từ Crimea

Việc gia tăng số lượng khách du lịch đến bán đảo sẽ đem lại nhiều nguồn thu cho người dân địa phương, và thúc đẩy quá trình xây dựng Crimea thành một trung tâm giải trí, vui chơi theo chính sách của nhà nước, ông nói thêm.Ông Aksyonov đã tham quan và kiểm tra các phà vào ngày 23.05, cùng với thống đốc Krasnodar. Việc chuẩn bị cho một cây cầu bắc qua Strain Kerch cũng đã hoàn thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nga Maksim Sokolov cho biết vào ngày 18.05.

Hợp đồng xây dựng đã được trao cho nhà thầu trước đó và  dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12.2018. Việc Nga đẩy mạnh các hoạt động kinh tế tại bán đảo Crimea đã khiến chính phủ Ukraine tức giận. Kiev thường xuyên lên tiếng phản đối và cáo buộc Moscow sáp nhập bất hợp pháp Crimea vào lãnh thổ của mình.

Tuy nhiên, điện Kremlin bác bỏ các cáo buộc và cho rằng bán đảo trở thành một phần của Nga sau khi cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết cư dân Crimea. Trước đó, Kiev cũng nhiều lần áp dụng các biện pháp mạnh tay, nhằm hạn chế ảnh hưởng của Nga tại Crimea. Mới đây nhất là những quy định liên quan đến việc xử phạt đối với tàu thuyền các nước cố ý ra vào cảng biển tại Crimea.

Với tuyên bố cho rằng hành động từ các tàu vận tải sẽ tiếp tay cho kế hoạch hợp thức hóa bán đảo của Nga và mang lại nguồn lợi kinh tế cho Moscow. Một số nước đã lên tiếng phản đối quy định của Ukraine, đặc biệt là các quốc gia có lượng lớn tàu thuyền lưu thông qua khu vực này. Đồng thời nhấn mạnh Kiev đang khiến cho tình hình bất ổn bên trong khu vực thêm nghiêm trọng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang