Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 26/5/2015

author 05:59 26/05/2015

(VietQ.vn) - Ukraine "triển khai 1.000 đơn vị pháo binh ở Donbass", 6 nước Liên Xô cũ lên án Nga sáp nhập Crimea của Ukraine, Thủ tướng Nhật Bản cam kết viện trợ kinh tế cho Ukraine,...là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine "triển khai 1.000 đơn vị pháo binh ở Donbass"

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Người Lao Động, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Eduard Basurin hôm 24-5 cho biết quân đội Ukraine đang tập trung khoảng 1.000 đơn vị pháo binh và nhiều hệ thống phóng rốc-két đa nòng tại vùng Donbass ở miền Đông. Hãng tin TASS dẫn lời ông Basurin phát biểu trong một cuộc họp báo: “Hơn 45.000 binh lính, 3.500 vũ khí – bao gồm 1.000 đơn vị pháo binh và nhiều hệ thống phóng rốc-két đa nòng của Kiev đang tập kết ở Donbass”.

Bộ Quốc phòng DPR trước đó cũng cho biết quân chính phủ triển khai bệ phóng rốc-két Grad gần khu vực Konstantinovka, cách TP Donetsk khoảng 55 km. Lực lượng trinh sát của DPR phát hiện Kiev bí mật vận chuyển vũ khí hạng nặng tới vùng ngoại ô Konstantinovka, chuẩn bị cho các hoạt động quân sự.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết xung đột tại miền Đông Ukraine có chiều hướng leo thang

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết xung đột tại miền Đông Ukraine có chiều hướng leo thang

Ông Basurin cáo buộc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko không thực hiện đúng như cam kết trong thỏa thuận hòa bình Minsk, mà thay vào đó tìm cách tăng cường lực lượng để chống lại phe ly khai thân Nga ở miền Đông. Bộ Quốc phòng DPR nhấn mạnh việc Kiev tái triển khai thiết bị quân sự và binh lính là bằng chứng cho thấy Chính phủ Ukraine muốn củng cố lực lượng để tiếp tục cuộc xung đột. Phía Kiev chưa đưa ra bình luận sau cáo buộc nêu trên.

Trong một diễn biến khác, tàu tấn công đổ bộ HMS Ocean của Anh sẽ di chuyển tới vùng biển Baltic trong tuần này để tham gia cuộc tập trận Baltops15 với NATO gần Kaliningrad – vùng trọng điểm quân sự của Nga. Chiếc tàu dự kiến chở theo 80 thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh tham dự cuộc đổ bộ vào bờ biển Ba Lan.

Baltops15 là cuộc tập trận mới nhất do NATO tổ chức nhằm trấn an các nước Baltic đang cảm thấy bị Nga đe dọa sau khi Moscow được cho là can thiệp quân sự vào Ukraine và sáp nhập bán đảo Crimea. Một hạm đội tàu quốc tế bao gồm 50 tàu chiến và tàu ngầm, trong đó có cả tàu khu trục HMS Iron Duke và tàu quét mìn HMS Quorn sẽ tham gia cuộc tập trận này - dự kiến bắt đầu từ ngày 5-6 và kéo dài khoảng 2 tuần.

6 nước Liên Xô cũ lên án Nga sáp nhập Crimea của Ukraine

Theo BizLive, 34 quốc gia tham gia Thượng đỉnh ra Tuyên bố chung, trong đó có đoạn lên án Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Đáng chú ý là việc Châu Âu thỏa thuận trợ giúp Kiev 1,8 tỷ euro. Thượng đỉnh Đối tác phía Đông giữa Châu Âu với 6 nước Liên Xô cũ tại Riga kết thúc hôm 22/5/2015 tái khẳng định cam kết hợp tác "vì ổn định, an ninh và thịnh vượng của Liên Hiệp Châu Âu (EU), các đối tác Đông Âu và toàn châu lục", RFI đưa tin.

34 quốc gia tham gia Thượng đỉnh ra Tuyên bố chung, trong đó có đoạn lên án Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Đáng chú ý là việc Châu Âu thỏa thuận trợ giúp Kiev 1,8 tỷ euro.

Thượng đỉnh giữa 28 nước Liên Hiệp Châu Âu và sáu nước Đông Âu diễn ra trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa phe ly khai thân Nga và chính quyền Kiev tại miền Đông Ukraine chưa chấm dứt. Nhiều thành viên chủ chốt của Liên Hiệp Châu Âu không muốn làm căng thẳng thêm quan hệ với Nga, hiện đang chịu nhiều trừng phạt kinh tế của Phương Tây do bị nghi ngờ hậu thuẫn phía phe nổi dậy miền Đông Ukraine. 

Các nguyên thủ tại Hội nghị thượng đỉnh phía Đông ở Riga, 22/05/2015

Các nguyên thủ tại Hội nghị thượng đỉnh phía Đông ở Riga, 22/05/2015

Dự án gia nhập Liên Hiệp Châu Âu của các nước như Ukraine, Gruzia và Moldavia đã tạm thời bị đóng băng. Bù lại, Châu Âu quyết định giải ngân cho Ukraine thêm 1,8 tỷ euro để hỗ trợ nước này trong các cải cách kinh tế.  Liên Hiệp Châu Âu cũng hứa hẹn sẽ dỡ bỏ visa cho Ukraine và Gruzia, căn cứ theo tiến độ của các cải cách đã cam kết. Hiện tại, Moldavia đã được hưởng quy chế này. 

Tổng thống Ukraine Petro Porocheko cho biết ông rất vui mừng, vì "tình đoàn kết hết sức mật thiết" từ phía Châu Âu. Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk khẳng định, Châu Âu tiếp tục duy trì những cam kết với các đối tác, bất chấp các biến động trong năm vừa qua.

34 quốc gia tham gia thượng đỉnh đã ra tuyên bố chung Đối tác phía Đông, dài 13 trang, khẳng định những niềm tin và mục tiêu chung. Tuyên bố nhấn mạnh lập trường của các nước Châu Âu lên án Nga sáp nhập bán đảo Crimea và thành phố Sebastopol của Ukraine, nhưng đồng thời cũng ghi nhận lập trường riêng của các nước liên quan đến nghị quyết 68/262 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, được thông qua ngày 27/3/2014, với 100 phiếu thuận và 11 phiếu chống. 

Trong các nước bỏ phiếu chống có Armenia và Belarus, hai thành viên của Đối tác phía Đông. Theo một số nhà quan sát, Armenia và Belarus rốt cục đã bảo lưu được lập trường thân Nga của mình trong bản tuyên bố. Về vấn đề gia nhập Châu Âu của sáu quốc gia Liên Xô cũ, Tổng thống Pháp François Hollande nhấn mạnh, tham gia hiệp định liên kết hoàn toàn không bảo đảm sẽ dẫn đến việc được chấp nhận là thành viên của khối. Mặt khác, Tổng thống Hollande cũng hy vọng áp lực lên Moscow tiếp tục gia tăng, để buộc Nga tôn trọng thỏa thuận hòa bình ở miền Đông Ukraine.

Thủ tướng Nhật Bản cam kết viện trợ kinh tế cho Ukraine

Thep Vietnam+, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đi đến những điều chỉnh cuối cùng cho cuộc hội đàm cấp cao với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhân chuyến thăm Kiev vào đầu tháng Sáu tới. Nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết ông Abe sẽ đến thủ đô Kiev trước khi tham dự Hội nghị cấp cao Nhóm 7 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G-7), dự kiến diễn ra tại Đức từ ngày 7-8/6 tới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết viện trợ kinh tế cho Ukraine

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết viện trợ kinh tế cho Ukraine 

Nếu chuyến công du này diễn ra, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Abe đến Ukraine trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản. Dự kiến, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Poroshenko, Thủ tướng Abe sẽ khẳng định phương châm duy trì viện trợ kinh tế và nhân đạo cho Kiev, đồng thời hối thúc nước này đối thoại với Nga để giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang