Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 26/6/2015

author 06:40 26/06/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Cựu Thủ tướng DNR cảnh báo “đại chiến” ở miền Đông Ukraine'; 'Ukraine khủng hoảng thanh khoản, vỡ nợ vào tháng 7', 'Mỹ 'ngã ngửa' trước chính sách của Nga đối với Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Cựu Thủ tướng DNR cảnh báo “đại chiến” ở miền Đông Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Kiến Thức, lệnh ngừng bắn có khả năng sụp đổ ở miền Đông Ukraine và Nga có thể bị lôi kéo vào một cuộc "đại chiến” để làm sạch biên giới. Đó là nhận định của Alexander Borodai, một nhà báo Nga và là người từng giữ chức Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) tự xưng hồi năm ngoái.

Alexander Borodai cho biết, quân đội Ukraine sẽ phát động một cuộc tấn công mới. Ông cho rằng Thỏa thuận Minsk II cũng không thể thực thi tương tự Thỏa thuận Minsk I. Hồi tháng 8/2014, Alexander Borodai đã từ chức Thủ tướng, nhường chỗ cho thủ lĩnh quân nổi dậy người Ukraine địa phương Alexander Zakharchenko.

Trên cương vị lãnh đạo quân nổi dậy trong giai đoạn đầu, ông Borodai thường xuyên xuất hiện  trên truyền hình Nga. Ông cũng thu hút dự chú ý của toàn thế giới trong sự kiện chuyến bay MH-17 của Malaysia bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Cựu Thủ tướng DNR cảnh báo 'đại chiến' ở miền Đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Cựu Thủ tướng DNR cảnh báo 'đại chiến' ở miền Đông Ukraine

Ông Borodai, 42 tuổi, cho biết "trạng thái nửa đông lạnh" ở miền Đông Ukraine sẽ không thể tiếp tục trong thời gian dài. Ông nói: "Một cuộc tấn công lớn của quân đội Ukraine sẽ đồng nghĩa với  nhiều thương vong đối với thường dân và đối với các binh sĩ... Người ta không thể nói rằng Nga không quan tâm đến cư dân Donbass. Vì vậy, Nga sẽ không bỏ rơi dân chúng ở các nước cộng hòa (tự xưng) trong cơn hoạn nạn”. Khi được hỏi liệu quân đội Nga có can thiệp, ông Borodai nói: "Tôi thừa nhận rằng Nga có thể mất kiên nhẫn”.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối bình luận về phát biểu nói trên của ông Borodai. Phương Tây và Kiev nói rằng Nga đã đưa quân và vũ khí vào miền đông Ukraine để hậu thuẫn lực lượng ly khai, nhưng Moscow cực lực phủ nhận cáo buộc này. Trong khi đó, ông Andriy Lysenko, một phát ngôn viên quân đội Ukraine, tuyên bố rằng Kiev đang tuân thủ các Thỏa thuận Minsk và bác bỏ cáo buộc quân chính phủ Ukraine đang chuẩn bị một cuộc tấn công.

Ukraine khủng hoảng thanh khoản, vỡ nợ vào tháng 7?

Dân Trí đưa tin, tập đoàn Goldman Sachs cảnh báo rằng, Ukraine đang phải đối mặt với khủng hoảng thanh khoản và có thể sẽ vỡ nợ khi gần như không thể thanh toán các khoản lãi theo kỳ hạn vào tháng tới, Sputnik dẫn nguồn Bloomberg đưa tin ngày 25/6. Bloomberg dẫn đánh giá của nhà phân tích Andrew Matheny (thuộc Tập đoàn Goldman Sachs) trong một bài viết nghiên cứu về Ukraine: “Ukraine sẽ không thể thanh toán vào thời điểm trả lãi trái phiếu vào ngày 24/7 tới, và kết quả là khi đó sẽ vỡ nợ”.

Nhà phân tích của Goldman Sachs cũng cảnh báo rằng, Kiev sẽ buộc phải tuyên bố hoãn nợ do không thể giải quyết được bất đồng với các chủ nợ nước ngoài của mình. “Chúng tôi không cho rằng, ủy ban đặc biệt sẽ chấp thuận đề xuất tái cơ cấu mới nhất của Ukraine”, ông Andrew Matheny nhận định.

Một đồng Hryvnia (tiền Ukraine) đang cháy

Một đồng Hryvnia (tiền Ukraine)

Ukraine đã yêu cầu các chủ nợ xóa 40% nợ bằng hình thức giảm 40% giá trị danh nghĩa trái phiếu nắm giữ, nhưng được nhận thêm trái phiếu mới gắn với mức độ tăng trưởng kinh tế của Ukraine trong tương lai. Tuy nhiên, hôm qua (24/6), Quỹ Franklin Templeton (Mỹ), nhà đầu tư đại diện cho các chủ nợ vẫn bảo lưu quan điểm chỉ gia hạn thời gian trả nợ, chứ không xóa nợ.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalie Jaresko sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư ở Washington vào tuần tới để đánh giá những thiệt hại tiềm ẩn về khả năng huy động vốn trên thị trường tài chính toàn cầu khi Kiev tuyên bố vỡ nợ.

Các chủ nợ, những người hiện nắm giữ 9 tỉ USD tiền vay của Ukraine, cho đến nay vẫn phản đối các điều khoản mà chính phủ Kiev đề xuất sau hơn 3 tháng đàm phán. Ủy ban chủ nợ sẽ tham gia các cuộc đàm phán với Ukraine, bao gồm các quỹ đầu tư T. Rowe Price, TCW Group, BTG Pactual và Franklin Templeton.

Mỹ 'ngã ngửa' trước chính sách của Nga đối với Ukraine

Theo Tiền Phong Online, người đứng đầu Lầu Năm góc khẳng định, Mỹ không lường trước được những hành động của Nga đối với nước láng giềng Ukraine. Hãng RIA Novosti ngày 25/6 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter trong chuyến thăm Estonia, cho biết: “Chúng tôi không muốn đối diện với những thử thách mới, bởi trong 15 năm qua, chúng tôi đã rất bận rộn, đó là các vấn đề Iraq và Afghanistan cùng rất nhiều sự quan tâm khác trên thế giới. Nhưng rồi đột nhiên chúng tôi nhận ra những cách hành xử của Nga ở khu vực mà họ thiết lập tầm ảnh hưởng”.

Trước đó vào hôm 24/6, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter nói rằng Mỹ sẽ đặt các trang thiết bị quân sự hạng nặng ở các quốc gia vùng Baltic, Đông Âu và Đức. Dự kiến, sẽ có khoảng 250 xe tăng, pháo tự hành và xe bọc thép được chuyển tới châu Âu theo chính sách luân chuyển để thực hiện các cuộc diễn tập giữa Mỹ và các đồng minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter

Hôm 23/6, Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Douglas Lute cho biết, việc triển khai khí tài quân sự ở Trung và Đông Âu sẽ bao gồm xe tăng, xe bọc thép, pháo binh, xe quân sự… tương đương với quy mô của một lữ đoàn theo biên chế của quân đội Mỹ. Đại sứ Mỹ tại NATO Douglas Lute nói: “Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã thông báo rằng, Mỹ có ý định triển khai khí tài quân sự tương đương một lữ đoàn, trong đó bao gồm xe tăng, xe bọc thép, pháo binh… nhằm hỗ trợ và nâng cao năng lực phối hợp tác chiến với các đồng minh”.

Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, nhiều lần khẳng định, Washington sẵn sàng chuyển quân bổ sung tới Đông Âu trong trường hợp gia tăng căng thẳng. “Chúng tôi sẽ không từ bỏ một tấc đất của NATO”, tướng Martin Dempsey nhấn mạnh. 

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang