Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 27/5/2015

author 05:36 27/05/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Yatseniuk đề nghị Mỹ ‘mua đứt’ Ukraine, Quân chính phủ Ukraine và phe ly khai tra tấn tù binh dã man, Vũ khí hạng nặng ùn ùn kéo vào Donbass,... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Thủ tướng Yatseniuk đề nghị Mỹ ‘mua đứt’ Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, Thủ tướng Ukraine đang vận động hành lang Washington thuyết phục các tập đoàn, công ty Mỹ “mua cho bằng hết” số tài sản là các cty quốc doanh của Ukraine. Webiste của chính phủ Ukraine ngày 25/5 đưa tin: Ông Yatseniuk đang hối thúc các đối tác Mỹ tận dụng các cơ hội đầu tư có được từ chiến dịch tư nhân hóa mà Kiev đang thực hiện, nhất là đối với ngành năng lượng.

Thông báo được đưa ra chỉ sau ít giờ Thủ tướng Yatseniuk có cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Mỹ Dick Durbin tại Kiev, thảo luận về các chương trình cải cách sau khi Nhà Trắng cam kết bổ sung khoản viện trợ trị giá 1 tỉ USD cho Ukraine. Ukraine dường như liên tục bị cuốn vào vòng xoáy bất ổn nhiều tầng nấc. “Cách mạng Maidan” có thể làm quốc gia Đông Âu này nhích lại gần với Mỹ và châu Âu, xa cách nước Nga hơn. Thế nhưng không phải tất cả người dân Ukraine đều đồng lòng nhất trí về một “tình yêu” mới tìm thấy ở phương Tây.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng Yatseniuk đề nghị Mỹ ‘mua đứt’ Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng Yatseniuk đề nghị Mỹ ‘mua đứt’ Ukraine 

Ở chiều ngược lại, dù ra sức kêu gọi Kiev tiến hành cải cách để hội nhập vào không gian tư bản châu Âu, thì Mỹ dường như chưa vẫn tỏ ra dửng dưng trước “vẻ hấp dẫn” của Ukraine xét trên góc độ kinh tế. Lý do một phần là bởi các trung tâm công nghiệp lớn tập trung chủ yếu ở miền Đông và đa phần hiện do quân ly khai kiểm soát. 

Tháng 3 vừa qua, chính phủ Ukraine đã thông qua bản danh sách các doanh nghiệp thuộc diện tư nhân hóa, chủ yếu là liên quan đến lĩnh vực năng lượng. Tập đoàn khí đốt quốc doanh Naftogaz, công ty than UkrTorf, công ty phân phối điện Centrenergo nằm trong số này.

Hồi đầu năm, Nội các nước này cũng đã đệ trình việc bán tài sản ở 164 doanh nghiệp theo hình thức đấu giá. Ông Yatseniuk khi đó nói rằng 164 là con số quá nhỏ bé, ông muốn nâng lên thành 1.200 công ty. Nói cách khác, đó là một cách "bán tống bán tháo". 

Đề nghị trên được đưa ra trong bối cảnh Ukraine phải đối mặt với một núi khó khăn. Tỉ lệ ủng hộ của dân chúng đối với chính quyền nói chung và với cá nhân ông Yatseniuk và Tổng thống Petro Poroshenko nói riêng tụt xuống mức thê thảm.

Thăm dò dư luận mới nhất do kênh truyền hình TSN cho thấy 31% người dân được hỏi hoàn toàn thất vọng trước các các quyết sách mà chính phủ thi nhằm ổn định tình hình, 28% nói rằng nhìn chung chính phủ không hoàn thành nhiệm vụ, 37% nhìn nhận chính phủ không hoạt động ở mức hết tiềm năng và chỉ có 1% ủng hộ chính phủ. 51% người Ukraine không ủng hộ/thất vọng trước hoạt động của Tổng thống, chỉ có 17% người được hỏi đánh giá tích cực về ông Poroshenko.

Quân chính phủ Ukraine và phe ly khai tra tấn tù binh dã man

Báo điện tử Một Thế Giới đưa tin, quân chính phủ Ukraine và phe ly khai tra tấn tù binh dã man, và hầu như hàng ngày, hai lực lượng tham chiến này ở miền Đông Ukraine đều thực hiện những tội ác chiến tranh - theo tổ chức Ân xá Quốc tế. Tổ chức này kết luận: các cựu tù binh của cả hai phe cho biết: quân chính phủ và phe ly khai tra tấn tù binh dã man: họ bị đánh đập, bị tra tấn bằng kỹ thuật giật điện, bị đá và bị đâm chém.

Có thông tin cho rằng phe ly khai bắt hàng trăm lính Ukraine trong cuộc chiến tranh kéo dài một năm qua. Cả hai bên thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về việc giam cầm ngược đãi tù nhân. Theo thỏa thuận ngưng bắn Minks-2 ký hồi tháng 2, tất cả các tù binh sẽ được phóng thích vào đầu tháng 3, nhưng điều này vẫn chưa được thực hiện.

Tù binh ly khai được quân Ukraine thả

Tù binh ly khai được quân Ukraine thả

Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết: đã phỏng vấn 17 tù binh của phe ly khai và 16 tù binh bị quân chính phủ Ukraine để làm báo cáo này. Báo cáo mô tả các hình thức tra tấn dã man như treo ngược tù binh từ trần nhà, không cho ngủ trong nhiều ngày và doạ giết. Họ cho biết các tù binh phải chịu những hình phạt tồi tệ trong những ngày đầu bị giam cầm, và các nhóm hoạt động không có sự chỉ huy chung thì thường tra tấn dã man nhất:“Tình hình ở phe ly khai đặc biệt hỗn loạn, nhiều nhóm khác nhau giam giữ tù binh ở ít nhất mười địa điểm khác nhau. "Nhóm cực hữu Right Sector đã bắt giữ hàng chục tù binh làm con tin, tra tấn dã man và tống tiền gia đình họ".

Tổ chức Ân xá nói chính quyền Ukraine không giải quyết những tố cáo về hoạt động của nhóm cực hữu trên.John Dalhuisen, đại diện Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết: chuyến điều tra thực tế của họ cho thấy những vụ tra tấn tù binh diễn ra phổ biến và gây sốc. Ông Dalhuisen nói: "Các quan chức Ukraine phải trả lời tất cả các cáo buộc về tội ác chiến tranh, mở hồ sơ thu thập chứng cứ về việc lạm dụng hình thức tra tấn của phe ly khai và trừng phạt thích đáng kẻ có hành vi tội ác".

Tổ chức này cũng kêu gọi các cơ quan của Liên Hiệp Quốc và các chuyên gia phải  đến thăm trại giam ở Ukraine để kiểm tra những tù bi đang bị giam giữ. Eduard Basurin, phát ngôn viên của phe ly khai tại Donetsk, bác bỏ kết luận của Tổ chức Ân xá với hãng tin AP: "Họ liên tục đưa những lời cáo buộc nhưng không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào". Nhưng Tổ chức Ân xá nói, rằng họ đã đưa ra bằng chứng cho những cáo buộc này, bằng phim chụp X-quang của những tù binh bị gãy xương, hồ sơ y tế và hình ảnh các thương tích.

Vũ khí hạng nặng ùn ùn kéo vào Donbass

Theo Infonet, miền Đông Ukraine đang có dấu hiệu căng thẳng trở lại, khi cả quân chính phủ lẫn và phe ly đều ùn ùn kéo vũ khí hạng nặng vào Donbass. Cánh phóng viên đã chụp được những bức ảnh về hàng chục chiếc xe quân sự ở thị trấn Matveev Kurgan của Nga nằm ngay sát khu vực biên giới giữa Nga - Ukraine ở vùng Rostov hôm 24/5.

Hệ thống phóng tên lửa đa nòng Uragana

Hệ thống phóng tên lửa đa nòng Uragan

Theo Reutes, những chiếc xe quân sự này chở theo các hệ thống phóng tên lửa đa nòng Uragan, xe tải quân sự không gắn biển số và vài xe thiết giáp chở quân, đã vượt qua thị trấn phía nam Matveev Kurgan và tiến tới khu vực giao tranh gần biên giới Ukraine. Trong khi đó, những bản báo cáo từ các phóng viên hoạt động ở trong và xung quanh thành phố Mariupol thuộc vùng Donetsk của Ukraine cho rằng Nga đang điều động hàng ngàn binh sĩ tới khu vực này. 

Còn theo hãng tin TASS, cũng trong ngày 24/5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Eduard Basurin cho hay quân đội Ukraine đã cho triển khai 1.000 khẩu đội pháo và các hệ thống phóng tên lửa đa nòng cùng hơn 45.000 binh sĩ và 3.500 loại vũ khí khác tới Donbass. Theo ông Basurin, hoạt động điều quân và binh sĩ cho thấy Ukraine đang muốn tập trung quân để phản công. "Số lượng binh sĩ Ukraine tập trung ở Donbass hiện tương đương với quy mô hồi mùa xuân năm ngoái trước thời điểm quân chính phủ Kiev triển khai tấn công với sự xuất hiện của hơn 45.000 binh sĩ cùng 3.500 loại vũ khí bao gồm 1.000 khẩu đội pháo và các hệ thống phóng tên lửa đa nòng", phát ngôn viên Basurin nói.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang