Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 28/6/2015

author 06:02 28/06/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Kiev tố Nga chưa hề từ bỏ tham vọng kiểm soát Ukraine'; 'Ukraine bắt quan chức an ninh nghi làm gián điệp cho Nga'; 'Việc chuyển Crimea cho Ukraine là vi hiến'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Kiev tố Nga chưa hề từ bỏ tham vọng kiểm soát Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Một Thế Giới, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết hôm 26/5: "Phương Tây không nên nới lỏng cảnh giác đối với tình hình tại Ukraine". Đồng thời, ông khẳng định Moscow vẫn tiếp tục hỗ trợ lực lượng nổi dậy, chứng tỏ Tổng thống Nga chưa hề từ bỏ tham vọng kiểm soát Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak nói với người đồng cấp Canada Jason Kenney rằng người đứng đầu quân đội chính phủ tại miền Đông vừa báo cáo các cuộc tấn công do lực lượng ly khai thực hiện vẫn liên tục diễn ra, bất chấp lệnh ngừng bắn được ban hành trước đó. Một binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Kiev tố Nga chưa hề từ bỏ tham vọng kiểm soát Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Kiev tố Nga chưa hề từ bỏ tham vọng kiểm soát Ukraine

“Mọi người không nên ngây thơ nghĩ rằng do Tổng thống Vladimir Putin đã từ bỏ kế hoạch của mình tại Ukraine, khiến tình hình đất nước rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị. Ông ta chỉ cần thay đổi chiến thuật hay chiến lược, nhưng mục tiêu thì vẫn giống nhau… Nga chưa hề từ bỏ tham vọng kiểm soát Ukraine,” báo chí dẫn lời ông Poltorak trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Canada Kenney.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin bác bỏ những cáo buộc của Kiev và phương Tây, khi cho rằng Moscow không hề tiếp tay cho lực lượng nổi dậy ở miền Đông thông qua kế hoạch hỗ trợ vũ khí hay binh sĩ. Đồng thời, trái ngược với  những tuyên bố từ phía Kiev, tháng 2/2015, Tổng thống Putin đã lên tiếng ủng hộ một thỏa thuận hòa bình, theo đó phe ly khai tại miền Đông Ukraine sẽ được trao quyền tự chủ nhiều hơn nhưng vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Kiev. Thực chất cho phép Donetsk và Lugansk tồn tại dưới hình thức bán tự trị để đổi lấy hòa bình trên toàn đất nước.

Quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai trước đó liên tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ký kết trong tháng 2/2015, do các nhà lãnh đạo của Nga, Đức, Pháp và Ukraine làm trung gian. Ông Poltorak khẳng định dân quân miền Đông đã tiến hành 5.000 cuộc tấn công pháo kích vào các căn cứ quân đội chính phủ kể từ khi thỏa thuận hòa bình được thông qua tại Minsk, Belarus.

Tổng Công tố Nga: Việc chuyển Crimea cho Ukraine là vi hiến

Vietnamplus đưa tin, trên trang Facebook chính thức, Chủ tịch Đảng Nước Nga Công bằng, ông Sergei Mironov ngày 26/6 cho biết Văn phòng Tổng Công tố Liên bang Nga đã xác nhận sự vi hiến của quyết định năm 1954 theo đó chuyển bán đảo Crimea cho Ukraine. Trả lời đơn của ông Mironov, Văn phòng Tổng Công tố Liên bang Nga viết: "Quyết định của Chủ tịch đoàn Xô viết tối cao Liên Xô, thông qua năm 1954, về việc chuyển giao tỉnh Crimea trong thành phần Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xôviết Nga (RSFSR) vào thành phần Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xôviết Ukraine (USSR), không tuân thủ Hiến pháp RSFSR và Hiến pháp Liên Xô."

Tổng Công tố Nga cho biết việc chuyển Crimea cho Ukraine là vi hiến

Tổng Công tố Nga cho biết việc chuyển Crimea cho Ukraine là vi hiến

Văn phòng Tổng Công tố giải thích quyền hạn của cơ quan, như Xôviết tối cao, không bao gồm việc ra quyết định chuyển giao một phần lãnh thổ RSFSR cho nước cộng hòa khác thuộc liên minh. Theo luật cơ bản của Liên Xô, điều này thuộc thẩm quyền các cơ quan cao nhất trong chính quyền và nhà nước. Cơ quan trên lưu ý thành phố Sevastopol vẫn thuộc quyền tài phán RSFSR kể cả sau khi chuyển tỉnh Crimea vào thành phần Ukraine. Quy chế liên bang của Sevastopol đã được Xôviết Tối cao Nga xác nhận tháng 7/1993. Cuối tháng Năm vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp Nga Alexander Konovalov cũng tuyên bố Nga không vi phạm luật pháp quốc tế khi sáp nhập Sevastopol và Crimea.

Ukraine bắt quan chức an ninh nghi làm gián điệp cho Nga

Theo Tiền Phong Online, một lãnh đạo cấp cao của Cơ quan An ninh nhà nước Ukraine (SBU) đã bị bắt giữ vì tình nghi làm gián điệp cho cơ quan ninh Liên bang Nga. Đây được xem là động thái mạnh tay tiếp theo của chính quyền Kiev trong việc “sắp xếp lại SBU”.

Hãng Tass ngày 27/6 dẫn thông báo chính thức trên website của SBU cho biết: “Một lãnh đạo cấp cao của SBU phụ trách các bộ phận an ninh ở Kiev đã bị bắt giữ. Đối tượng bị nghi ngờ làm việc cho cơ quan an ninh của Liên bang Nga. Theo Điều 111 của Bộ luật hình sự, đối tượng có thể bị kết án tội phản quốc”.

Ukraine bắt quan chức an ninh nghi làm gián điệp cho Nga

Ukraine bắt quan chức an ninh nghi làm gián điệp cho Nga

Thông báo của SBU cũng khẳng định, công tác điều tra đang được tiến hành mở rộng tới nhiều bộ phận và nhân viên khác của SBU, những người có thể được tham gia vào việc cung cấp thông tin cho tình báo nước ngoài. Việc bắt giữ một quan chức cao cấp của SBU có thể được xem là động thái mạnh tay tiếp theo của chính quyền Kiev trong việc “sắp xếp lại SBU” nhằm hạn chế tối đa tầm ảnh hưởng của Moscow trong bộ máy an ninh của nước này.

Trước đó, hôm 18/6, Quốc hội Ukraine đã cách chức lãnh đạo quyền lực của cơ quan an ninh nhà nước SBU, Valentyn Nalyvaychenko, sau khi “ông xung đột với Tổng thống Petro Poroshenko và bị lôi kéo vào cuộc xung đột với trưởng công tố nước này”. Viết trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Poroshenko thông báo: “Quốc hội đã ủng hộ đề nghị của tôi cách chức ông Nalyvaychenko khỏi vị trí lãnh đạo của SBU”.

Ông Nalyvaychenko, 49 tuổi, được bổ nhiệm làm lãnh đạo SBU 3 tháng trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống mà ông Poroshenko đắc cử hồi tháng 5/2014 và chưa từng được coi là người ủng hộ vị nguyên thủ quốc gia được phương Tây hậu thuẫn này. Ông Nalyvaychenko cũng từng lãnh đạo SBU giai đoạn 2006-2010 và được cho là đã thu thập được nhiều dữ liệu liên quan tới các vụ tham nhũng của cả các nghị sỹ trước đây và đương nhiệm cũng như của các thành viên trong chính phủ.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang