Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 29/6/2015

author 06:41 29/06/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến '6 vạn lính Ukraine được điều đến chiến trường miền Đông'; 'Ông Poroshenko tin Ukraine sẽ gia nhập EU'; 'Thủ tướng Merkel giương cờ hòa bình trong dịp kết nghĩa Nga - Đức'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

6 vạn lính Ukraine đã được triển khai đến chiến trường miền Đông

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, số binh lính của quân đội chính phủ được triển khai đến xung đột miền Đông Ukraine đã vượt qua 60.000 người, theo Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Thông tin này được công bố sau khi Liên Hợp Quốc cũng vừa cho biết, số người Ukraine di cư do nội chiến đã vượt qua con số 900.000 người.

“Chúng tôi đang làm những điều tốt nhất nhằm bảo vệ đất nước. Chúng tôi đã đưa khoảng 60.000 binh lính đến khu vực chiến đấu. Nó vượt xa con số 30.000 quân trong những thời kì căng thẳng khác trong quá khứ”, ông Poroshenko nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh Inter TV.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 6 vạn lính Ukraine đã được triển khai đến chiến trường miền Đông

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 6 vạn lính Ukraine đã được triển khai đến chiến trường miền Đông

Chính quyền Ukraine đã cố gắng hết sức để cung cấp những loại vũ khí hiện đại, cải thiện hỗ trợ hậu cần và huấn luyện binh sĩ theo tiêu chuẩn phương Tây với sự giúp đỡ của các cố vấn nước ngoài. Vào hôm 25/6, Tổng thống Ukraine đã kí sắc lệnh sửa đổi luật cho phép binh lính nước ngoài được xuất hiện tại Ukraine và thậm chí, còn “bật đèn xanh” cho các loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt được triển khai đến đây.

Hiện tại, 380 lính Mỹ và 75 lính Anh đang huấn luyện cho quân đội Ukraine, tuy nhiên, trong một vài tháng tới, lực lượng này sẽ có thêm các cố vấn đến từ Canada. Các bài huấn luyện bao gồm sơ cứu y tế trên chiến trường, kĩ năng chiến đấu mặt đất, công tác hậu cần và do thám chiến thuật. Văn phòng Uỷ ban cấp cao về người tị nạn của Liên Hợp Quốc, vừa đưa ra ước lượng về số người di cư tại Ukraine đã vượt qua 900.000. Belarus và Nga là 2 nước những người tị nạn hướng đến nhiều nhất, theo sau đó, Đức, Ba Lan và Ý.

Hơn 6.400 người đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine, được tiến hành từ tháng 4/2014. Hiện tình hình đã ổn định hơn và số người chết vì bạo lực đang gia tăng chậm hơn, tuy nhiên, xung đột thỉnh thoảng vẫn xảy ra, gây ra mối lo ngại về việc giao tranh sẽ trở lại trong thời gian tới.

Ông Poroshenko tin Ukraine sẽ gia nhập EU

Theo BizLIVE, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phát biểu như vậy nhân kỷ niệm một năm ký kết Hiệp định Hiệp hội giữa Ukraine và EU. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phát biểu như vậy nhân kỷ niệm một năm ký kết Hiệp định Hiệp hội giữa Ukraine và EU, Sputnik đưa tin.

Ông Poroshenko tin Ukraine sẽ gia nhập EU

Ông Poroshenko tin Ukraine sẽ gia nhập EU

Ông nói ông tin tưởng vào triển vọng châu Âu của đất nước và hy vọng sắp tới Ukraine ít nhất sẽ là ứng cử viên cho việc gia nhập Liên minh. "Tôi tin rằng, trong những năm tới nhờ nỗ lực lao động hết mình của chúng ta và những thay đổi trong nước, Ukraine sẽ có quyền xứng đáng nhận quy chế nước-ứng cử viên thành viên EU," báo Vesti Ukraine dẫn lời ông Poroshenko cho biết.

Thủ tướng Merkel giương cờ hòa bình trong dịp kết nghĩa Nga - Đức

Theo báo điện tử Một Thế Giới, do cuộc khủng hoảng Ukraine, mối quan hệ giữa Nga và Đức trong năm 2015 đang trải qua thời điểm khó khăn, vì vậy Nga và Đức cần phải đối thoại hơn nữa, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết như vậy trong bài phát biểu khai mạc hội nghị kết nghĩa giữa các thành phố Nga-Đức lần thứ 13. Phát biểu tại hội nghị,  bà Merkel nhấn mạnh rằng Nga và Đức cần phải đối thoại hơn nữa và tìm mọi cơ hội để thiết lập một cuộc đối thoại trực tiếp.

"Năm 2015 là năm sẽ đánh dấu một thách thức nghiêm trọng trong quan hệ giữa hai nước Đức và Nga. Trước hết tình ở Ukraine đã dẫn đến sự khác biệt đáng kể (trong nhận thức). Đây là lý do tại sao chúng ta cần thiết phải nắm bắt mọi cơ hội để thiết lập một cuộc đối thoại cởi mở", Thủ tướng Đức cho biết. Hội nghị kết nghĩa giữa các thành phố Nga-Đức lần thứ 13 đang diễn ra tại thành phố Karlsruhe niềm tây nam nước Đức. Sự kiện này quy tụ hơn 400 đại biểu đến từ các thành phố của Nga và Đức và các tổ chức cộng đồng.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel sẽ sớm đối thoại trực tiếp với nhau

Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel sẽ sớm đối thoại trực tiếp với nhau

Trong hội nghị, các cuộc họp của năm nhóm làm việc khác nhau sẽ được tổ chức, trong đó mở ra hành lang mới để trao đổi kinh nghiệm, bao gồm hợp tác kinh tế, kinh nghiệm quản lý cấp địa phương, đào tạo nghề, xã hội và các hoạt động kỷ niệm lịch sử. Trước đó, các nhà hoạt động của một phong trào sáng kiến hòa bình ở Đức đã kêu gọi bà Angela Merkel sớm giải quyết khủng hoảng Ukraine và tổ chức một cuộc đàm phán đa phương với sự có mặt của Nga để giải quyết tình hình xung đột.

Thành viên của tổ chức sáng kiến hòa bình Đức Bad Tolz-wolfratshausen đã gửi một bức thư lên Thủ tướng Đức bày tỏ mối quan ngại của họ với tình hình ở Ukraine và thúc đẩy giải quyết khủng hoảng Ukraine trong hòa bình, báo Sueddeutsche Zeitung cho biết. Các nhà hoạt động cũng mong muốn giải trừ vũ khí quân sự trong khu vực và tổ chức một hội nghị hòa bình châu Âu liên quan Mỹ và Nga, nhằm giảm bớt những căng thẳng giữa NATO và Moscow gần đây.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang