Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 29/9/2015

author 06:17 29/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Kiev phong tỏa toàn diện, quyết thu hồi Crimea từ tay Nga'; 'Nga tẩy chay Tổng thống Ukraine giữa Liên Hợp Quốc'; 'Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk bị điều tra hình sự'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga tẩy chay Tổng thống Ukraine giữa Liên Hợp Quốc

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnMedia, Phái đoàn đại biểu của Nga hôm 28/9 đã có phản ứng khiến Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko không tránh khỏi cảm giác có chút bẽ bàng khi ông này có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. 

Các đại biểu trong phái đoàn của Nga đến tham dự cuộc họp thượng đỉnh của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã đồng loạt đứng dậy bỏ ra ngoài khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có bài phát biểu, một nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tối qua đã cho Itar Tass biết như vậy.  

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Poroshenko bị Nga tẩy chay giữa Liên Hợp Quốc

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Poroshenko bị Nga tẩy chay giữa Liên Hợp Quốc 

"Chúng tôi đã rời khỏi phòng họp để phản đối bài phát biểu hung hăng và được chính trị hóa một cách công khai của ông ta. Bài phát biểu đó chẳng có gì liên quan đến chủ đề của hội nghị thượng đỉnh”, nhà ngoại giao Nga cho biết. Hội nghị thượng đỉnh của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần này tập trung vào chủ đề phát triển bền vững.   

Mặc dù tất cả đại biểu trong phái đoàn Nga rời phòng họp nhưng vẫn có một nhà ngoại giao ở lại nghe bài phát biểu của Tổng thống Ukraine. Khi được hỏi lý do tại sao lại có chuyện đó, một nguồn tin cho biết, “phía Nga luôn có thói quen lắng nghe các đối thủ của mình và không phớt lờ những lời nói của họ".   

Ban đầu, Tổng thống Poroshenko là người thứ 14 phát biểu tại hội nghị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhưng ông này sau đó chuyển xuống vị trí phát biểu thứ 26, ngay trước bài phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Theo quy định của Liên Hợp Quốc, nếu một diễn giả không thể đăng đàn vào thời điểm được sắp xếp cho mình vì bất kỳ lý do nào thì ông ấy hoặc bà ấy sẽ phải tự động lùi “xuống cuối danh sách”. Tổng thống Ukraine phát biểu trong nhóm các nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ. Vì thế, ông này là người cuối cùng đăng đàn trong nhóm các nguyên thủ hoặc người đứng đầu chính phủ trước khi đến lượt “nhóm bộ trưởng”. Ngoại trưởng Nga là người khai màn trong nhóm bộ trưởng. 

Kiev phong tỏa toàn diện, quyết thu hồi Crimea từ tay Nga

Báo điện tử Đất Việt đưa tin, Ukraine đang tiến hành phong tỏa toàn diện đối với Crimea, thể hiện thái độ cương quyết “chưa từng thấy” trong vấn đề đòi lại bán đảo này từ tay Nga. Trong vòng 2 ngày 20 và 21/9 vừa qua, chính quyền Ukraine phối hợp với các tổ chức dân tộc cực đoan như Pravyi Sector, đã tiến hành chặn các tuyến đường bộ từ các tỉnh lân cận đến Crimea nhằm phong tỏa lương thực, thực phẩm đối với bán đảo này.

Người đề xướng hành động phong tỏa Crimea là các nghị sĩ Verkhovna Rada Refat Chubarov và Mustafa Dzhemilev - các nhà lãnh đạo bất hợp pháp của tổ chức mang tên "Majlis của người Tatar Crimea", nhằm phản đối bất kỳ hành động giao thương nào đối với bán đảo.

Kiev phong tỏa toàn diện, quyết thu hồi Crimea từ tay Nga

Kiev phong tỏa toàn diện, quyết thu hồi Crimea từ tay Nga

Hành động phong tỏa Crimea bắt đầu vào lúc 12h00 ngày 20 tháng 9, ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa đến bán đảo này trên cả ba tuyến đường bộ, đường biển và đường sắt. Tuy nhiên, hoạt động ngăn chặn không được áp dụng đối với người và xe hơi.

Các vị dân biểu Ukraine này trước đó đã tuyên bố rằng, biên giới hành chính với Crimea - trước đây thuộc về Ukraine - nhưng đã sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014, sẽ bị các nhà hoạt động “vì hòa bình” phong tỏa trong hai ngày 20-21 tháng 9.

Sự kiện này được sự “bảo đảm trật tự” của hơn 100 nhân viên cảnh sát và lính tiểu đoàn tình nguyện Kherson. Ngoài ra, hoạt động này còn có sự tham gia tích cực của tổ chức dân tộc cực đoan khét tiếng Ukraine là “Khu vực cánh hữu” (tức tổ chức mang khuynh hướng phát-xít Pravyi Sector).

Được biết, những người tham gia sự kiện mong muốn chấm dứt mọi quan hệ buôn bán với Crimea. Họ cho rằng, việc cung cấp thực phẩm cho cho bán đảo này, sau khi sáp nhập và lãnh thổ Liên bang Nga là hoạt động "kinh doanh vấy máu" của các doanh nghiệp Ukraine.

Song song với hoạt động này, Ủy ban biên giới quốc gia Ukraine đang lên kế hoạch mở rộng đề án củng cố biên giới mang tên "Thành lũy châu Âu", nhằm xây dựng hàng rào ngăn cách trên biên giới giữa Crimea của Nga với tỉnh Pridnestrovye của nước này.

Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk bị điều tra hình sự

Theo Tiền Phong, hôm 26/9, một nhà lập pháp Ukraine cho biết một tòa án Kiev đã mở cuộc điều tra hình sự chống lại Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk. Phó chủ tịch Hội đồng Tối cao Nhân dân Ukraine, ông Serhiy Kaplin cho biết Tòa án tối cao Perchersk ở Kiev đã chấp nhận đơn đề nghị của ông đồng thời ra lệnh cho Văn phòng Tổng công tố (PGO) triển khai điều tra hình sự Thủ tướng Ukraine ông Arseniy Yatsenyuk về nghi vấn nhận hối lộ tổng trị giá 3 triệu USD, Văn phòng báo chí chính phủ Ukraine đã xác nhận thông tin này.

Thủ tướng Ukraine ông Yatsenyuk bị Hội đồng tối cao nhân dân điều tra hình sự

Thủ tướng Ukraine ông Yatsenyuk bị Hội đồng tối cao nhân dân điều tra hình sự

Thông tấn UNIAN tiết lộ Thủ tướng Ukraine ông Yatsenyuk bị tố cáo nhận hối lộ để bổ nhiệm ông Volodymyr Ishchuk làm tổng giám đốc Tập đoàn Phát thanh, truyền thông và Truyền hình Ukraina vào đầu tháng 8.Ông Kaplin cũng cho biết ông Ishchuk có liên quan đến việc phá hoại việc kết nối lại các kênh truyền hình Ukraine ở Donbas.

“Ông Yatsenyuk sẽ phải trả lời về số tiền hối lộ trị gia 3 triệu USD. Đơn của tôi đã được chấp thuận, Tòa án Cấp cao Perchersk đã ra lệnh cho Văn phòng Tổng công tố mở cuộc điều tra hình sự chống lại người đứng đầu chính phủ Ukraine”, ông Caplin viết trên Facebook.

Trang Mạc (T/h)  


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang