Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 5/6/2015

author 07:35 05/06/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết "OSCE công bố báo cáo đặc biệt về giao tranh tại Mariinka"; "Belarus siết chặt an ninh biên giới với Ukraine"; "Đụng độ ác liệt ở Đông Ukraine";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

OSCE công bố báo cáo đặc biệt về giao tranh tại Mariinka

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, phái bộ giám sát đặc biệt (SMM) của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine đêm 3/6 đã công bố báo cáo đặc biệt về tình hình xung quanh khu vực Mariinka thuộc tỉnh Donetsk (miền Đông nước này) - nơi giao tranh bùng phát từ sáng cùng ngày. Báo cáo cho biết bắt đầu từ chiều 2/6, SMM từ vị trí cách Mariinka 14km đã phát hiện số lượng lớn các vũ khí hạng nặng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng di chuyển theo hướng đường giới tuyến ở Mariinka.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết OSCE công bố báo cáo đặc biệt về giao tranh tại Mariinka

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết OSCE công bố báo cáo đặc biệt về giao tranh tại Mariinka

Trong số này có các xe tăng, pháo 122mm, một đoàn xe thiết giáp chở bộ binh, xe tải quân sự. Các quan sát viên ở trung tâm thành phố Donetsk đã nghe thấy tiếng nổ của rocket và khoảng 100 quả đạn pháo hạng nặng bắn vào thành phố này.

Vào hồi 15 giờ ngày 3/6, SMM nhận được thư từ Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo Lực lượng vũ trang Ukraine triển khai tại đường giới tuyến vũ khí hạng nặng để đối phó với "nguy cơ thực sự" do các hoạt động quân sự ở Mariinka. Sau đó, các quan chức Ukraine chính thức thừa nhận việc sử dụng vũ khí hạng nặng. Tuy nhiên, vào hồi 19 giờ 20 phút đã có tuyên bố ngừng bắn tại Mariinka.

Cũng vào tối 3/6, đại diện của lực lượng an ninh Ukraine và DPR xác nhận với SMM rằng Mariinka vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của Kiev. Trong khi đó, bệnh viện ở Dnepropetrovsk trong một ngày đã tiếp nhận hơn 30 thương binh Ukraine.

Belarus điều quân nhằm siết chặt an ninh biên giới với Ukraine

TASS đưa tin, bộ phận báo chí của Bộ Quốc phòng Belarus ngày 3/6 thông báo bộ này sẽ điều động các lực lượng tăng viện nhằm siết chặt an ninh dọc biên giới với Ukraine. Thông cáo cho biết hai đơn vị từ Lữ đoàn cơ động độc lập số 38 thuộc Lực lượng tác chiến đặc biệt đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Quân đội Belarus

Quân đội Belarus

Họ sẽ hành quân từ Brest tới Gomel, sau đó được đặt dưới sự chỉ huy của Ủy ban Biên phòng Quốc gia với nhiệm vụ siết chặt an ninh ở biên giới phía Nam. Một cuộc diễn tập ở sở chỉ huy sẽ được tiến hành trong vài ngày tới nhằm thực hành phối hợp tác chiến giữa các đơn và và lực lượng phòng thủ trên bộ trong khu vực. Tuyên bố khẳng định: "Những diễn biến trên thế giới trong vài năm qua đã xác nhận tính đúng đắn của những quyết định mà chúng ta đưa ra".

Đụng độ ác liệt ở Đông Ukraine

Theo báo Người Lao Động, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng phương Tây cần Moscow để giải quyết các cuộc xung đột ở Syria, Iraq và Libya. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 4-6 tuyên bố thỏa thuận Minsk về cuộc xung đột ở Đông Ukraine đang trong tình trạng thường trực bị đe dọa phá vỡ do các hành động “trốn tránh trách nhiệm” của chính quyền Kiev.

Khu vực Donbass vốn không hề im hẳn tiếng súng trong suốt gần 4 tháng qua kể từ khi thỏa thuận Minsk được ký kết hồi tháng 2. Thế nhưng, bắt đầu từ sáng 3-6, chiến sự đã trở nên ác liệt hơn. Điển hình là trận đánh tại TP Marinka thuộc vùng Donetsk với xe tăng và trọng pháo cùng hàng ngàn tay súng ở cả 2 bên, hậu quả là hàng trăm người thương vong. Quân đội Ukraine cho biết 5 binh sĩ nước này tử trận và 38 người bị thương.

Quân chính phủ Ukraine chiều 4-6 tuyên bố đã ổn định tình hình ở Mariinka

Quân chính phủ Ukraine chiều 4-6 tuyên bố đã ổn định tình hình ở Mariinka

Trong khi đó, Phó Tư lệnh lực lượng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Eduard Basurin cho biết đã có 21 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương do các loạt đạn pháo từ phía lực lượng chính phủ Kiev. Ngoài ra, theo báo Vzglyad, ông không loại trừ khả năng trận chiến ở Mariinka có thể là cuộc diễn tập của quân đội Kiev trước khi tiến hành cuộc tấn công quy mô vào vùng Luhansk.

Hai phe đều cáo buộc lẫn nhau về việc nổ súng trước và phá vỡ thỏa thuận Minsk. Rõ ràng là cả quân chính phủ lẫn phe ly khai đều đã lợi dụng khoảng thời gian ngưng bắn vừa qua để chuẩn bị cho hành động nối lại chiến sự. Ngoài Mariinka, nhiều địa phương như Shirokino, Gnutova, Zolotoye, Peski và Novotroitskoe cũng xảy ra giao tranh.

Đến sáng 3-6, theo hãng tin RIA Novosti, họ xác nhận nghe thấy những loạt đạn pháo và tên lửa từ các vị trí đóng quân của DPR. Các quan sát viên đóng ở trung tâm Donetsk cũng nghe thấy gần 100 phát đạn pháo hạng nặng hướng về phía Donetsk.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang