Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 6/7/2015

author 09:09 06/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Quân đội Đức đang tiến tới Ukraine', 'Ukraine tuyên bố không vì hoà bình bằng mọi giá', 'Quân đội Ukraine dùng vũ khí hóa học oanh kích vào miền Đông',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine tuyên bố "không vì hoà bình bằng mọi giá!"

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Đất Việt, tại sự kiện kỷ niệm ngày giải phóng Slavyansk và Kramatorsk, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 4/7 tuyên bố ưu tiên một giải pháp chính trị tại Donbass. Song ông cũng lưu ý mục đích cốt lõi là khôi phục toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền trên mỗi "tấc đất của Ukraine".

Trang web phủ Tổng thống dẫn lời ông Poroshenko nói: "Nhận thức rõ cái giá của vấn đề, tôi đã, đang và sẽ tập trung vào ưu tiên giải pháp chính trị (ở Donbass).... Đương nhiên, chúng ta vì hòa bình. Song không phải vì hòa bình bằng mọi giá. Chúng ta sẽ không trao bất cứ tấc đất nào của Ukraine".

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ông Poroshenko cho rằng Ukraine sẽ không phải vì hoà bình bằng mọi giá

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ông Poroshenko cho rằng Ukraine sẽ không phải vì hoà bình bằng mọi giá

Tuyên bố của người đứng đầu chính quyền Kiev được đưa ra chỉ hơn 5 tháng sau khi Ukraine ký thoả thuận ngừng bắn Minsk 2. Có thể thấy rằng, kể từ khi thoả thuận Minsk 2 được ký kết (12/2/2015), Ukraine dường như không tập trung vào các điều khoản đã quy định. Thay vào đó, Kiev nỗ lực tìm kiếm những sự hỗ trợ từ bên ngoài, tăng cường sức mạnh quân sự bằng cách mua, xin nhiều loại vũ khí, mời gọi sự giúp sức huấn luyện từ nước ngoài.

Đặc biệt, ông Poroshenko đã loại trừ khả năng liên bang hoá đất nước. Theo đó, hôm 23/6, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh những kẻ khởi xướng việc thành lập bất kỳ nước cộng hòa nào sẽ đều bị truy cứu trách nhiệm theo luật pháp. Bất kỳ ai tìm cách làm điều này sẽ bị đáp trả ngay lập tức.

Ngoài ra, Tổng thống Poroshenko cũng nêu rõ các vấn đề quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội, quan hệ đối ngoại và những vấn đề đảm bảo tính thống nhất của hệ thống chính quyền sẽ được xem như là thẩm quyền chuyên biệt của nhà nước. Không dừng ở đó, cũng trong tháng 6/2015, Quốc hội Ukraine đã thông qua Luật Quốc gia sửa đổi, cho phép “các lực lượng vũ trang nước ngoài vào lãnh thổ Ukraine”. Luật này còn đề cập tới một loạt các loại vũ khí sát thương của nước ngoài có thể được đưa vào Ukraine.

Quân đội Đức đang tiến tới Ukraine

Báo Một Thế Giới trích dẫn từ Ukraine Today, hôm 5/7, hãng thông tấn Deutsche Welle của Đức đưa tin, quân đội Đức đang trên đường tới Ukraine để tham gia liên tiếp hai cuộc tập trận quân sự do Mỹ dẫn đầu. Số lượng binh sĩ Đức tới Ukraine vẫn chưa được tiết lộ.

Hai cuộc tập trận trên mang tên Rapid Trident và Sea Breeze. Trong đó, Rapid Trident nhằm tăng cường khả năng tương tác giữa quân đội Ukraine, Mỹ, NATO và các quốc gia thành viên trong tổ chức Đối tác vì Hòa bình.

Quân đội Ukraine trong một cuộc tập trận

Quân đội Ukraine trong một cuộc tập trận

Cuộc tập trên diễn ra theo yêu cầu của chính phủ và quân đội Ukraine. Ngoài Đức, Mỹ, còn có nhiều quốc gia khác cử quân tham dự như Azerbaijan, Bulgaria, Canada, Georgia, Đức, Anh, Latvia, Lithuania, Moldova, Na Uy, Ba Lan, Romania, Tây Ban Nha.

Các cuộc tập trận trên diễn ra trong bối cảnh các cuộc xung đột vẫn tiếp tục leo thang ở miền Đông Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn. Hôm 5/7, hãng thông tấn Sputnik của Nga đưa tin, các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã ghi nhận tới 152 tiếng nổ lớn gần khu vực sân bay Donetsk chỉ trong một ngày 4/7.

Quân đội Ukraine dùng vũ khí hóa học oanh kích vào miền Đông?

Theo báo Infonet, nhà nước tự xưng Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) hôm 5/7 đã cáo buộc quân đội Ukraine dùng vũ khí hóa học trong các cuộc pháo kích nhằm vào làng Semenovka ở miền Đông nước này. Cuộc pháo kích bằng bom hóa học đã gây ra nhiều ảnh hưởng cho cư dân trong khu vực, bất chấp sự phản đối từ phe ly khai, một quan chức Donetsk cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng DPR, Sergey Shamberin, quân đội Ukraine đã sử dụng vũ khí hóa học trong các hoạt động quân sự của mình nhằm vào lực lượng nổi dậy tại miền Đông. Gần đây nhất, quân đội chính phủ đã pháo kích làng Semenovka bằng bom hóa học, khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng.

Ukraine dùng bom hóa học pháo kích nhằm vào lực lượng nổi dậy tại miền đông

Ukraine dùng bom hóa học pháo kích nhằm vào lực lượng nổi dậy tại miền Đông

Họ phải điều trị trong bệnh viện vì ngộ độc. Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov cũng nhận định, Moscow đã phát hiện Kiev cho phép lực lượng vũ trang của mình sử dụng bom cháy. “Trong một số trường hợp khi bom hóa học được bắn vào vị trí của chúng tôi, nó sẽ bùng cháy trước khi rơi xuống đất. Cũng có loại tạo ra khói khi tấn công vào các căn cứ. Rất nhiều người đã bị nhiễm độc,” báo chí địa phương dẫn lời ông Shamberin trong một tuyên bố.

Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng nổi dậy tại miền Đông cáo buộc quân đội chính phủ sử dụng vũ khí hóa học nhằm tiêu diệt dân quân miền Đông. Trước đó, DPR từng cho rằng một nhóm các chuyên gia hóa học từ Mỹ đã đến Ukraine để hỗ trợ Kiev trong kế hoạch sản xuất và ứng dụng các loại vũ khí hóa học.

“Tình báo của DPR đã thông báo về sự phát triển vũ khí hóa học trên lãnh thổ Ukraine. Nhân viên của chúng tôi nhận thấy Kiev đang tiến hành các giai đoạn cần thiết trong kho lưu trữ hóa học ở làng Kochetivka. Kế hoạch sản xuất vũ khí hóa học chống lại lực lượng nổi dậy tại miền Đông được tiến hành với sự giúp đỡ của chuyên gia quân sự Mỹ,” phát ngôn viên của quân đội DPR, Eduard Basurin, cho biết.

Theo các nguồn tin từ miền đông, 20 xe tải chở khoảng 5 tấn “hóa chất không xác định” đã có mặt tại một số căn cứ của quân đội chính phủ ở miền Đông. “Sau khi lực lượng vũ trang Ukraine có được những thứ cần thiết, họ sẽ bắt đầu tổ chức các cuộc tấn công phá hoại mới để cố gắng buộc tội dân quân DPR sử dụng vũ khí hóa học,” giới chức DPR cho biết.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang