Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 8/6/2015

author 08:58 08/06/2015

(VietQ.vn) - 'Hội nghị G7: Mỹ, Đức cương quyết tiếp tục trừng phạt Nga'; 'Ukraine kêu gọi phương Tây tăng cường hỗ trợ quân sự';... là những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Hội nghị G7: Mỹ, Đức cương quyết tiếp tục trừng phạt Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Người Đưa Tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định lệnh trừng phạt Nga cần được duy trì cho đến khi đạt được thỏa thuận chấm dứt giao tranh ở Ukraine. Theo đó, ông Obama đưa ra tuyên bố rằng, các nhà lãnh đạo cần thảo thuận về "hành động gây hấn của Nga" ở Ukraine khi vừa đặt chân đến dãy núi Bavarian, nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G7 trong hai ngày 7-8/6.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ và Đức cương quyết  tiếp tục trừng phạt Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ và Đức cương quyết  tiếp tục trừng phạt Nga

"Thời hạn của lệnh trừng phạt cần có mối liên hệ rõ ràng với việc Nga nghiêm túc tuân thủ thỏa thuận Minsk và tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Ukraine", tuyên bố từ Nhà Trắng cho biết. Đức, Anh và Mỹ cũng hướng đến một thỏa thuận hỗ trợ cho các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) vẫn còn cân nhắc ngừng việc áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế với Nga.

Thủ tướng Anh David Cameroon thừa nhận lệnh trừng phạt gây ảnh hưởng đến cả EU nhưng ông vẫn hy vọng, các quốc gia thành viên sẽ đạt được sự thống nhất trong việc ngăn chặn Moscow can thiệp vào tình hình Ukraine. Ngày 6/6, ông Putin nói rằng không phải là một mối đe doạ và "có vấn đề khác đáng quan tâm hơn". "Chỉ có trong giấc mơ của một kẻ điên mới có thể vẽ ra viễn cảnh Nga tấn công NATO", ông Putin phát biểu với tờ Corriere della Sera (Italy).

Ukraine kêu gọi phương Tây tăng cường hỗ trợ quân sự

VOV đưa tin, tình hình tại Ukraine và các khu vực miền Đông đang ngày càng xấu đi. Xung đột những ngày qua, dù vẫn còn hạn chế song lại là nghiêm trọng nhất kể từ đầu năm tới nay. Trong bối cảnh thỏa thuận hòa bình Minsk lần thứ 2 đang trên đà đổ vỡ, chính phủ Ukraine ngày 6/6 đã hối thúc phương Tây tăng cường hỗ trợ vũ khí để đối phó với cái mà nước này cho là “cuộc tấn công từ nước Nga”. 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk mở đường cho một lệnh trừng phạt nặng nề hơn bằng tuyên bố tại G7: "Nếu có nhà lãnh đạo nào muốn thảo luận về việc thay đổi lệnh trừng phạt Nga, việc đàm phán chỉ có thể tập trung vào vấn đề đẩy mạnh trừng phạt".

Các nhân chứng cho biết, trong ngày ngày 6/6 đã nghe thấy rất nhiều tiếng nổ tại khu vực sân bay và nhà ga của Donetsk và các khu vực lân cận. Theo Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu, cường độ các vụ xung đột đang gia tăng chưa từng có kể từ khi lệnh ngừng bắn đạt được hồi tháng 2 vừa qua, đồng thời nhấn mạnh, cả phía quân đội chính phủ và phe đối lập tại Ukraine đều phải chịu trách nhiệm về tình trạng căng thẳng leo thang hiện nay.

Quân đội Ukraine ở Mariinka

Quân đội Ukraine ở Mariinka 

Bạo lực bùng phát trở lại hồi tuần này đã đánh dấu một nấc thang mới trong cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine, trong bối cảnh nước này vừa có tên trong danh sách 10 quốc gia có người di cư cao nhất thế giới. Hai triệu người Ukraine đã phải rời bỏ nhà cửa để chạy trốn xung đột, trong khi chỉ cách đây 1 năm con số này là 0. Theo Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu, cuộc chiến này đã gây ra những “tác động kinh khủng” tới dân thường, với hơn 60.000 người chết và 15.000 người bị thương.

Trong bối cảnh thỏa thuận hòa bình Minsk lần thứ 2 đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ, những ngày qua, chính phủ Ukraine không ngừng kêu gọi phương Tây hỗ trợ vũ khí để đối phó với cái mà nước này cho là sự tấn công từ nước Nga. Lâu nay, với sự hậu thuẫn của phương Tây, chính phủ Ukraine thường xuyên đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng tại miền Đông, bất chấp việc Nga nhiều lần bác bỏ. 

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Canada Stephen Harper đang có chuyến thăm Kiev, cả Tổng thống Ukraine Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk ngày 6/6 hối thúc phương Tây cung cấp thêm vũ khí để quân đội nước này có thể giải quyết các vấn đề tại miền Đông. Việc chính phủ Ukraine kêu gọi tăng cường viện trợ quân sự trong bối cảnh lệnh ngừng bắn mong manh đạt được hồi tháng 2 đang trên đà đổ vỡ cho thấy, việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Đông Âu này là không hề dễ dàng. 

Giao tranh tại Ukraine bùng phát vì âm mưu chống Nga bên lề G7

Theo báo điện tử Một Thế Giới, mới đây, sau nhiều tháng tương đối yên tĩnh, chỉ có những cuộc đụng độ lẻ tẻ trong vùng chiến sự, thì pháo hạng nặng một lần nữa lại được sử dụng trong các cuộc giao tranh đẫm máu của lực lượng dân quân ly khai miền Đông và quân đội Kiev. Cuộc xung đột Ukraine thật sự đẫm máu, theo Liên Hiệp Quốc chỉ trong một năm qua nó đã cướp đi hơn 6.400 sinh mạng, 15.900 người bị thương, hàng triệu người đi sơ tán và cơ sở hạ tầng trong khu vực bị phá hủy nặng nề.

Quân đội Ukraine rầm rộ tiến vào Marinka

Quân đội Ukraine rầm rộ tiến vào Marinka

Việc gần đây giao tranh đẫm máu lại tiếp tục xảy ra cho thấy thỏa thuận hòa bình Minsk cho Ukraine đã thất bại hoàn toàn. Mặc dù thỏa thuận cung cấp một thời gian đình chiến ngắn hạn từ tháng hai tới nay, nhưng nó cũng như thỏa thuận hồi tháng 9.2014 không cung cấp chế tài đầy đủ để thực hiện hòa bình trong khu vực.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang