Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/5/2015

author 06:04 09/05/2015

(VietQ.vn) - Nga – Đức thảo luận về tình hình Ukraine, Ukraine dựng hàng rào thép gai đề phòng Nga, bị cười nhạo, Nhóm tiếp xúc về Ukraine nhất trí sẽ tiếp tục việc rút vũ khí... là những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 9/5/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga – Đức thảo luận về tình hình Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 7/5 đã tới Nga để gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov nhằm thảo luận các vấn đề song phương và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Trong đó, nội dung chính của cuộc thảo luận là bàn giải pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Ukraine và chuẩn bị cho chuyến thăm Nga của Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 10/5 tới. 

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh: tiến trình hòa bình tại Ukraine đang tiến triển rất chậm, đòi hỏi nỗ lực lớn của các bên liên quan. Theo Ngoại trưởng Nga, đối thoại thường xuyên và cụ thể giữa Chính quyền Ukraine, hai nước Cộng hòa nhân dân (CHND) tự xưng Donetsk và Lugansk có sự tham gia của Nga và tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ củng cố tiến trình hòa đàm và ngăn chặn khả năng tái diễn xung đột.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ngoại trưởng Đức đã tới Nga để thảo luận về vấn đề Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ngoại trưởng Đức đã tới Nga để thảo luận về vấn đề Ukraine 

Ngoại trưởng Nga Lavrov nói: “Mặc dù tình hình Ukraine còn nhiều khó khăn, song chúng tôi đã cố gắng để thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Ukraine nhích từng bước, từng bước một. trong cuộc gặp của các nhóm tiếp xúc Ukraine diễn ra ngày 6/5 vừa qua, các bên cũng đã nhất trí về vai trò của các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập, cũng như vai trò của việc xây dựng các nhóm làm việc mà Nga đề xuất. Đây được xem là những bước đi nhằm củng cố tiến trình hòa bình tại Ukraine”.

Chia sẻ quan điểm với Ngoại trưởng Nga, Ngoại trưởng Đức Steinmeier cho rằng, việc giải quyết tình hình tại Ukraine đến nay vẫn chưa có sự chuyển biến mạnh. Ông bày tỏ hy vọng, thỏa hòa bình cho tình hình tại Ukraine được nhất trí tại Minsk, Belarus hồi tháng 2 vừa qua sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mới.

Ngoại trưởng Đức nói: “Không quan trọng là khó khăn ra sao và các bên còn tồn tại những bất đồng trong một số vấn đề như thế nào, song chúng ta đều nhận thức rõ một điều là, chúng ta đều có cùng một lợi ích chung và chúng ta phải phối hợp với nhau để giải quyết xung đột tại Ukraine thông qua giải pháp hòa bình. Chúng ta phải kiên trì với giải pháp này. Tôi cũng muốn nhấn mạnh ở đây, là cuộc gặp giữa các nhóm tiếp xúc về tình hình tại Ukraine diễn ra trước đó diễn ra tích cực”.

Ukraine dựng hàng rào thép gai đề phòng Nga, bị cười nhạo

Một Thế Giới đưa tin, khoảng hơn một năm rưỡi trước đây, ý tưởng củng cố biên giới này bị nhiều người chê là sai lầm. Nhưng dự án này đã được công bố rình rang hồi mùa hè, lúc cuộc nội chiến lên cao trào. Hồi cuối năm 2014, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói kế hoạch bị chọc là "Dự án Bức Tường" này sẽ có chi phí gần 520 triệu USD và mất bốn năm để hoàn thành.

Nay thì những nghi ngờ nổi lên xung quanh việc Ukraine dựng hàng rào thép gai đề phòng Nga:  Thứ nhất, với phần lớn khu vực phía đông Ukraine đã nằm trong tay phe ly khai, đa phần đường biên giới vẫn không thể bảo đảm an ninh, có nghĩa quân địch vẫn có thể lẻn vào các khu vực quân ly khai kiểm soát. Thứ hai, chính sách thắt lưng buộc bụng đã buộc phải giảm kinh phí. Do đó, Ukraine có rất ít tiền để xây dựng hệ thống phòng thủ này.

Ukraine dựng hàng rào thép gai đề phòng Nga

Ukraine dựng hàng rào thép gai đề phòng Nga

Dự án này hiện tập trung vào khu vực Kharkiv, ở phía bắc của khu vực xung đột và chia sẻ đường biên giới 315 km chung với Nga. Để  khu vực này thoát khỏi bất kỳ cuộc tấn công của phe ly khai, một lớp hàng rào bảo vệ đang được xây dựng trên biên giới giáp các khu vực dưới sự kiểm soát của phiến quân.

Có nhiều quan điểm khác nhau giữa những người dân ở thành phố Kharkiv, về sự khôn ngoan của việc dựng lên hệ thống phòng thủ thép gai. Một người dân tên Sergei Kotlyar, 46 tuổi nói: "Chúng ta cần phải bảo vệ chính mình bằng cách nào đó. Nhưng, tất nhiên, điều này sẽ không cho chúng tôi sự đảm bảo 100 %, ngay cả khi nó khiến ngăn chặn được kẻ thù trong một ít thời gian. 

Những người khác tin đầu tư vào hàng rào và các chiến hào là một sự lãng phí tiền bạc, lưu ý rằng kả năng phòng hệ thống thủ chống tăng sẽ rất hạn chế đối với các bệ phóng tên lửa được triển khai rộng rãi trong quá trình của cuộc chiến.Một cư dân trẻ vùng Kharkiv, Anatasia Duda, 22 tuổi nói lên chính kiến của mình: "Một đất nước như Nga chắc chắn có các phương tiện để đối phó với các tấm kim loại này.

Và việc sử dụng các bức tường đó có ý nghĩa gì trong khi biên giới với Donetsk thì lại không nằm trong tầm kiểm soát?"An ninh dọc 2.300 km đường phân chia ranh giới giữa Nga và Ukraine trong 20 năm qua là "con đường trong mơ" của bọ buôn lậu. Nông dân và gia súc của họ ra vào các khu vực này một cách thảnh thơi, khi vùng đất không được hoàn toàn rõ ràng là của nước nào.Quân ly khai ở các vùng Donetsk và Luhansk đã khai thác các đường biên giới bị thủng, và di chuyển một cách dễ dàng. 

Nhóm tiếp xúc về Ukraine nhất trí sẽ tiếp tục việc rút vũ khí

Theo Vietnam+, quyết định mang tính nguyên tắc về việc chấm dứt leo thang giao tranh tại khu vực điểm nóng Shirokino và rút tiếp vũ khí dưới 100mm đã được nhất trí ở cấp Nhóm Tiếp xúc về giải quyết tình hình Ukraine sau cuộc họp lần đầu tiên của bốn tiểu nhóm làm việc, diễn ra trong hai ngày 6-7/5. Theo Đại diện thường trực Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Andrey Kelin, hai nhiệm vụ trên được coi là nhiệm vụ then chốt của tiểu nhóm an ninh thuộc Nhóm Tiếp xúc.

Nhóm tiếp xúc về Ukraine nhất trí sẽ tiếp tục việc rút vũ khí chấm dứt leo thang giao tranh

Nhóm tiếp xúc về Ukraine nhất trí sẽ tiếp tục việc rút vũ khí chấm dứt leo thang giao tranh

Từ nay cho đến cuối tháng Năm, tiểu nhóm sẽ phải xây dựng được một kế hoạch cuối cùng cho vấn đề ngừng bắn, rút vũ khí, thanh tra thực địa số vũ khí đã rút trước đó, nhằm tiến tới bình thường hóa tình hình tại khu vực Shirokino. Về phần mình, đại diện cho phía Ukraine tại cuộc họp, cựu Tổng thống Leonid Kuchma cho biết tiểu nhóm an ninh sẽ đích thân có mặt giám sát tình hình thực hiện Thỏa thuận Minsk về ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng tại đường giới tuyến ở Donbass, Ukraine.

Còn theo tuyên bố tại họp báo của Phó Chủ tịch Phái bộ Giám sát đặc biệt của OSCE Aleksander Hug, ngày 6/5, các bên trong Nhóm Tiếp xúc đã nhất trí rằng những văn kiện ưu tiên của Nhóm sẽ là văn kiện về giải giáp tình hình tại Shirokino và sáng kiến của Trung tâm điều phối và kiểm soát OSCE về rút xe tăng và vũ khí dưới 100mm. Cuộc họp tiếp theo của tiểu nhóm này được ấn định vào ngày 19/5.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang