Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 9/6/2015

author 10:05 09/06/2015

(VietQ.vn) - 'Donetsk tố Kiev chuẩn bị chiến dịch tấn công quy mô lớn'; 'Ngại Nga, phương Tây không cho Ukraine vào NATO'; 'Mỹ không cung cấp vũ khí tấn công cho Ukraine'; ... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Donetsk tố Kiev chuẩn bị chiến dịch tấn công quy mô lớn

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Giáo dục Việt Nam, lực lượng chính phủ Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn ở lãnh thổ Donetsk do lực lượng ly khai kiểm soát. Bộ trưởng Quốc phòng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Eduard Basurin cho biết, quân đội Ukraine đang tăng cường tấn công vị trí của lực lượng ly khai ở gần "đường biên giới" tại Gorlovka như một thử nghiệm cho cuộc tấn công quy mô lớn sắp tới. Ông Basurin cáo buộc quân đội Ukraine sử dụng chiến thuật khiêu khích và tấn công gần giống như cách họ đã sử dụng trong khu vực Marinka.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Donetsk tố Kiev chuẩn bị chiến dịch tấn công quy mô lớn

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Donetsk tố Kiev chuẩn bị chiến dịch tấn công quy mô lớn

Basurin kêu gọi chính quyền Kiev "chấm dứt các hành động dẫn đến sự gián đoạn thỏa thuận Minsk 2 một cách có chủ ý và rút quân, thiết bị quân sự hạng nặng ra khỏi đường phân cách biên giới đã định". Cùng ngày, một cuộc giao tranh pháo hạng nặng đã xảy ra ở khu vực Shirokino, cách Mariupol khoảng 20 km. Tại Gorlovka cũng đã diễn ra 5 giờ pháo kích của quân đội Ukraine gây ra thương vong cho cả dân thường. Theo Basurin, kết quả của cuộc tấn công chiếm một cao điểm gần Gorlovka, quân đội Ukraine mất 13 binh sĩ, 2 xe bộ binh và buộc phải rút trở lại vạch xuất phát. 

Từ ngày 3/6, các cuộc giao tranh quy mô lớn tiếp tục bùng nổ tại miền Đông Ukraine. Lực lượng ly khai cáo buộc quân đội Ukraine tăng cường tấn công, trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang của Ukraine tuyên bố rằng họ đã bị buộc phải sử dụng vũ khí hạng nặng để đáp trả các hành động khiêu khích lực lượng ly khai. Theo các quan chức an ninh Ukraine, những tay súng ly khai đã huy động nhiều hệ thống phóng tên lửa Grad, pháo tự hành 2S1, súng cối hạng nặng và xe tăng đến gần đường biên giới tăng cường tấn công các vị trí của họ.

Ngại Nga, phương Tây không cho Ukraine vào NATO

Theo báo điện tử Một Thế Giới, Ngoại trưởng Ý tuyên bố phương Tây sẽ không cho Ukraine vào NATO để làm lành với Nga, dập tắt mọi hy vọng được gia nhập NATO của chính quyền Kiev. Cuối tháng 12/2014, Quốc hội Ukraine thông qua một đạo luật loại bỏ tình trạng không liên kết và tuyên bố ý định gia nhập NATO. Các quan chức hàng đầu của NATO lại cho hay Ukraine cần phải thực hiện một loạt cải cách sâu rộng mới mong có thể gia nhập vào tổ chức quân sự hàng đầu thế giới này.

"Tôi nghĩ rằng Nga sẽ nhận được khẳng định này vào một thời điểm nhất định, đặc biệt việc gia nhập của Ukraine vào NATO không phải là một quyết định có tính thực tế cao", ông Gentiloni phát biểu trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 8/6, theo đó phương Tây sẽ không cho Ukraine vào NATO để làm lành với Nga. Ngoại trưởng Ý cũng nhấn mạnh NATO là một tổ chức phòng thủ và sẽ không có ý định tổ chức xung đột với các quốc gia khác như Nga. "Chúng tôi (phương Tây) cần phải làm cho Tổng thống (Nga) Putin hiểu được rằng chúng tôi không có ý định tổ chức xung đột", ông Gentiloni nói thêm.

Sẽ không có chuyện NATO chấp nhận cho Ukraine làm thành viên của tổ chức này

Sẽ không có chuyện NATO chấp nhận cho Ukraine làm thành viên của tổ chức này

Ý sẽ tuân thủ các quyết định của EU và vấn đề Ukraine và phù hợp với quan điểm của Mỹ xung quanh khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu này, ông nói. Tuy nhiên, ông Gentiloni khẳng định và nhấn mạnh Roma sẽ tổ chức các cuộc đối thoại với Moscow, như một cách để phục hồi quan hệ toàn diện với Nga và vì lợi ích của Liên minh châu Âu.

NATO đang gia tăng hiện diện ở Đông Âu trong một năm qua, do các cáo buộc rằng Moscow là nguyên nhân dẫn đến cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. NATO cũng khẳng định việc Nga sáp nhập Crimea là một hành động "thôn tính" bất hợp pháp, mặc dù việc sáp nhập này được thực hiện dựa trên một cuộc trưng cầu dân ý của người dân địa phương.

Moscow đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc trên và nhấn mạnh rằng việc hiện diện quân sự của NATO ngày càng gần biên giới của Nga chỉ làm suy yếu thêm tình hình an ninh khu vực và gia tăng căng thẳng giữa hai bên thêm nữa.

Mỹ không cung cấp vũ khí tấn công cho Ukraine

Theo BizLIVE, trong tình hình xung đột leo thang vùng Đông Nam Ukraine, Chính quyền Tổng thống Mỹ nhấn mạnh sẽ hạn chế việc cung cấp vũ khí chiến đấu cho Kiev, tin từ Sputnik News cho hay. Nếu không đây sẽ là nguy cơ để tăng thêm căng thẳng,và vấn đề này cần phải giải quyết bằng phương thức ngoại giao, theo thông báo của Thư ký báo chí Nhà trắng Josh Ernest.

Mỹ sẽ hạn chế cung cấp vũ khí tấn công cho Ukraine

Mỹ sẽ hạn chế cung cấp vũ khí tấn công cho Ukraine

Ông này cũng nhắc đến việc trước đây Mỹ đã từng từ chối giúp đỡ Kiev về mặt quân sự, theo lời ông, việc này thể hiện sâu sắc trách nhiệm của Mỹ đối với Ukraine. Suốt năm ngoái và hai tháng qua, những cuộc xung đột tại Donbass đã khiến hơn 6,4 nghìn người tử vong.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang