Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự căng thẳng, thỏa thuận hòa bình lung lay

author 05:57 19/03/2015

(VietQ.vn) - Thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa lực lượng quân đội Ukraine và phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine lại trở nên căng thẳng bởi các tranh chấp về những động thái tiếp theo từ Ukraine và Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa lực lượng quân đội Ukraine và phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine lại trở nên căng thẳng vào hôm qua khi các tranh chấp về những động thái tiếp theo từ Ukraine và Nga tiếp tục gây thương vong cho quân đội Ukraine trong cuộc tấn công với phe ly khai. Moscow đã phản ứng mạnh sau khi Ukraine phê chuẩn hai dự luật tăng quyền tự trị cho các khu vực Donetsk và Luhansk mà phe ly khai kiểm soát ở miền đông, theo thỏa thuận hòa bình đạt được tháng trước. Ngoài ra, Kiev yêu cầu phe ly khai trước tiên phải tổ chức bầu cử địa phương theo luật Ukraine dưới sự giám sát của quốc tế.

Tình hình Ukraine mới nhất: Thỏa thuận hòa bình ở miền đông lung lay dưới các động thái từ Ukraine và Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: Thỏa thuận hòa bình ở miền đông lung lay dưới các động thái từ Ukraine và Nga

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết quốc hội Ukraine đã tìm cách "viết lại" các thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk, Belarus vào ngày 12/02 hay đơn giản chính là vi phạm các thỏa thuận đó. Ở Kiev, Thủ tướng Arseny Yatseniuk đáp trả rằng không một ai ở phía Ukraine tin rằng Nga và “những kẻ khủng bố” sẵn sàng tuân thủ đầy đủ lệnh ngừng bắn Minsk. Ông cho biết trong một phiên họp Chính phủ, “điều tiên quyết và quan trọng nhất trong việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn là phe ly khai phải dọn khỏi lãnh thổ Ukraine cũng như tăng khả năng để Ukraine tiến hành một cuộc bẩu cử trung thực và minh bạch, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế”.

Căng thẳng cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã giảm đáng kể mặc dù phe ly khai vẫn đang kiểm soát một khu vực công nghiệp lớn của Ukraine bao gồm hai thành phố lớn Donetsk và Luhansk. Bên cạnh đó, chiến sự miền đông cũng đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng và hơn 1,8 triệu người phải di cư. Theo thỏa thuận ngừng bắn, hai bên tham chiến đã thu hồi vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến. Tuy nhiên, Kiev vẫn lo ngại về mục tiêu tấn công của phe ly khai vào thành phố cảng Mariupol hiện vẫn thuộc sự kiểm soát của chính phủ Ukraine – một thành phố hơn nửa triệu dân trên biển Azov.

Các chính phủ phương Tây đang ủng hộ gói viện trợ tài chính trị giá 40 tỷ USD trong vòng 4 năm nhằm khắc phục nền kinh tế đang suy tàn cho rằng thỏa thuận ngừng bắn Minsk vẫn là cơ hội tốt nhất cho mục đích chấm dứt xung đột và tìm kiếm nền hòa bình lâu dài ở miền đông.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang