Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự leo thang tại Mariupol bất chấp lệnh ngừng bắn

author 09:43 03/04/2015

(VietQ.vn) - Các cuộc đụng độ ở các khu vực trọng điểm - thành phố cảng chiến lược Mariupol có nguy cơ leo thang bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được kí kết ngày 12/02 tại Minsk, Belarus.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được kí kết vào ngày 12/02 tại Minsk, Belarus và có hiệu lực vào ngày 15/02, cuộc xung đột miền đông Ukraine giữa phe ly khai thân Nga và quân đội chính phủ đã bước sang một giai đoạn mới. Theo các điều khoản của thỏa thuận hòa bình, hai bên tham chiến phải tuân thủ ngừng bắn và thu hồi vũ khí hạng nặng trên chiến tuyến nhưng hai bên vẫn liên tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận.

Kể từ giữa tháng 3, các cuộc xung đột vẫn tiếp tục xảy ra tại làng Shyrokyne, phía đông nam của thành phố cảng chiến lược Mariupol mà phía ly khai đang nhắm tới. Việc chiếm được thành phố sẽ mở ra cơ hội cho Nga thiết lập cây cầu lục địa nối giữa các khu vực miền đông đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai và bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào tháng 3 năm ngoái.

Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự leo thang ở Mariupol bất chấp lệnh ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự leo thang ở Mariupol bất chấp lệnh ngừng bắn

Ngoài ra, lực lượng quân đội thân Kiev lo ngại về việc phe ly khai đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào Mariupol trong thời gian tới. Họ lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn để tái hợp lực lượng và thực hiện các giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột. Chiến lược hiện tại của phe ly khai là tăng cường sức mạnh đàm phán tiềm năng đồng thời củng cố quyền kiểm soát lãnh thổ khu vực phía bắc và phía đông thành phố cảng Mariupol nhằm tạo ra cây cầu lục địa nối liền Nga và bán đảo Crimea.

Trong những tuần tới, căng thẳng có thể leo thang tại Mariupol dẫn đến việc nhiều cuộc đụng độ xảy ra ở vùng ngoại ô. Động thái này có thể đi kèm với việc tăng cường hoạt động quân sự của Nga, triển khai lực lượng quân đội và tiến hành tập trận dọc biên giới Tây Nam nước Nga gần khu vực của phe ly khai.

Ngược lại, các tiểu đoàn Azov - một trong số các đơn vị vũ trang tình nguyện của chính quyền Ukraine cũng đang chuẩn bị cho các cuộc chiến đấu bảo vệ thành phố cảng chiến lược Mariopul. Họ tham gia tập huấn trong khu vực phía tây thành phố nơi chính phủ Ukraine nắm quyền kiểm soát. Bên cạnh đó, Kiev và phương Tây cũng liên tục cáo buộc Nga đang can thiệp vào chiến sự ở miền đông Ukraine thông qua việc viện trợ binh lính và cung cấp vũ khí quân sự cho phe ly khai. Mặc dù, Moscow đứng đằng sau phiến quân nổi dậy nhưng họ luôn bác bỏ những cáo buộc trên.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người và khiến hơn 15.000 người bị thương và hàng triệu người phải di tán khỏi khu vực xảy ra chiến tranh.

Bảo Ngọc

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang