Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 18/11: Chiến sự miền Đông Ukraine leo thang trở lại

author 06:57 18/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết, theo giới chức Kiev, sau vài tháng bình yên, chiến sự đang quay trở lại ở miền Đông Ukraine với 9 binh sĩ chính phủ thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, phát biểu tại Kiev hôm 16/11, phát ngôn viên Tổng thống Ukraine, ông Andriy Lysenko cho biết căng thẳng lại leo thang tái diễn ở miền Đông trong những ngày gần đây, buộc quân đội chính phủ đưa ra lời cảnh báo tới giới quan sát viên quốc tế về việc họ có thể đưa pháo binh và súng cối trở lại khu vực chiến tuyến.

Chia sẻ với tờ Kyiv Post, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine, ông Vladyslav Seleznev cho biết 5 binh sĩ chính phủ thiệt mạng hôm 13/11 với 4 người ở gần làng Mariyinka thuộc vùng Donetsk và 1 người ở làng Novotoshkivka thuộc vùng Luhansk. Trong khi đó tại ngôi làng Novotoshkivka gần khu vực chiến tuyến, một cuộc giao tranh kéo dài 2 giờ đồng hồ đã xảy ra giữa phe ly khai miền Đông và binh sĩ chính phủ Ukraine. Kết quả, 2 binh sĩ chính phủ bị thương.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết chiến sự ở miền Đông đang leo thang trở lại

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết chiến sự ở miền Đông đang leo thang trở lại 

Tới ngày 14/11, 1 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương khi đang hoạt động ở hai mỏ khai thác than là Butovka và Zenit, gần sân bay Donetsk. Theo ông Seleznev, phe ly khai đã dùng máy bay không người lái để xác định mục tiêu sau đó nã đạn pháo vào khu mỏ. "Cảnh tượng thật kinh hoàng sau vụ tấn công", phát ngôn viên Seleznev nhấn mạnh.

Còn hôm 15/11, 3 binh sĩ chính phủ Ukraine đã thiệt mạng trong quá trình rà phá mìn ở ngã tư gần Zolotein thuộc vùng Luhansk. "Vụ nổ quá lớn khiến không ai có cơ hội sống sót", ông Seleznev chia sẻ. Theo ông Seleznev, phe ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine đã vài lần sử dụng súng cối 82 mm. Trong khi đó, loại vũ khí này nằm trong danh mục rút lui khỏi vùng chiến tuyến theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2.

Đoạn video đăng trên tài khoản Facebook chương trình chống khủng bố của chính phủ Kiev cũng đã ghi lại được cảnh phe ly khai dùng hệ thống rocket bắn phá vùng Krasnohorivka thuộc sự kiểm soát của quân chính phủ Ukraine vào đêm 13 – 14/11.

Trong ngày 16/11, các cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine vẫn tiếp tục được ghi nhận. Cụ thể, quân đội Ukraine báo cáo 32 vụ nã pháo trong vòng 24 giờ và chỉ riêng sáng cùng ngày đã xảy ra ít nhất 5 vụ. "Tình hình hiện nay rất căng thẳng. Phe ly khai bắn chúng tôi liên tiếp nhưng chúng tôi không có phản ứng. Bởi chúng tôi được lệnh chỉ quan sát chưa được hành động", tình nguyện viên y tế hỗ trợ quân chính phủ Ukraine ở Stanitsa Luhanska, Oksana Chorna nói.

Trong một diễn biến khác, tại Hội nghị Thượng đỉnh G20, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ tuyên bố, sẽ đề xuất tái cơ cấu khoản nợ trái phiếu trị giá 3 tỷ USD mà Nga cho Ukraine vay trong vòng 3 năm và chi tiết đề xuất này sẽ được sớm thảo luận với các bên trong tháng 12 tới, VTV đưa tin.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang