Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự nổi dậy ở miền đông Ukraine trước hội nghị thượng đỉnh

author 06:45 11/02/2015

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự miền đông Ukraine càng trở nên căng thẳng và ác liệt hơn khi các cuộc tấn công giữa hai bên quân đội Ukraine và phe ly khai vẫn tiếp tục nổi dậy trước cuộc đàm phán về thỏa thuận hòa bình.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, các cuộc tấn công giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai tiếp tục gia tăng tại miền đông Ukraine vào hôm qua trước hội nghị thượng đỉnh 4 bên cho một thỏa thuận hòa bình chiến sự Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko nói với Quốc hội rằng lực lượng ly khai thân Nga đã phát động một cuộc tấn công pháo binh ở thị trấn Kramatorsk cách vùng chiến sự ác liệt khoảng 50 km - đây là một nút giao tranh lớn và ác liệt cho đến tháng 7 năm ngoái khi lực lượng phiến quân nổi dậy rút khỏi đó. Ông cho biết lượt tên lửa đầu tiên trúng trụ sở quân đội Ukraine ở miền đông Ukraine và lượt tên lửa thứ 2 nhắm vào một khu dân sự. Đã có 3 người thiệt mạng và 15 người khác  bị thương trong cuộc tấn công pháo binh từ phe ly khai, theo chính quyền khu vực Donetsk mà chính phủ đang kiểm soát.

Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự miền đông Ukraine ngày càng leo thang và ác liệt trước giờ diễn ra đàm phán hòa bình

Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự miền đông Ukraine ngày càng leo thang và ác liệt trước giờ diễn ra đàm phán hòa bình

Các tiểu đội Azov của lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine đã bắt đầu mở các cuộc tấn công phe ly khai tại đây. Một tình nguyện viên tiểu đoàn Azov cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội vào hôm qua rằng họ đã giành được một số ngồi làng ở phía đông bắc của cảng chiến lược Mariupol và đẩy lùi lực lượng phiến quân tói gần biên giới nước Nga. Tuy nhiên, phát ngôn viên của phiến quân nổi dậy Eduard Basurin lại cho hay trong một cuộc họp báo rằng họ sẽ không rút lui khỏi Mariupol. Bên cạnh đó, lực lượng ly khai đã nã pháo vào làng Kominternove ở phía đông của Mariupol gây số người thương vong chưa xác định được, theo tiểu đoàn Avoz.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Anatoliy Matyukhin cho biết trong vòng 24 giờ qua đã có thêm ít nhất 7 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, 3 dân thường bị giết và 23 người khác bị thương. Cuộc giao tranh khốc liệt và số người chết vẫn tiếp tục tăng lên giữa lúc các nỗ lực đổi mới về việc tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đã khiến ít nhất 1 triệu người phải di cư, hơn 5.300 chết cũng như làm nền kinh tế Ukraine rơi vào khủng hoảng trầm trọng.  

Trong khi đó, đại diện của Ukraine, Nga, phe ly khai và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đang họp bàn cho các cuộc đàm phán kéo dài đến tận cuối ngày hôm qua, đặt nền tảng cho hội nghị thượng đỉnh về thỏa thuận hòa bình mới diễn ra vào hôm nay 11/02 giữa các nhà lãnh đạo 4 nước Nga, Ukraine, Đức và Pháp tại Minsk, Belarus.

Hôm qua, điện Kremlin đã cảnh báo phương Tây trước cuộc đàm phán chống lại việc cung cấp vũ khí quân sự cho quân đội Ukraine hay việc áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga. Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Dmitry Peskov, nói với đài phát thanh “Tin tức Dịch vụ Nga” rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào về việc áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Nga hay tăng cường vũ trang cho quân đội chính phủ Ukraine sẽ làm tình hình chiến sự tại đây trở nên căng thẳng hơn.  Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak hôm thứ 2 cho biết họ sẽ không việc trợ vũ khí sát thương cho Ukraine. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ mối lo ngại về cuộc đàm phán hòa bình sẽ không đem lại kết quả như mong đợi.

Loan Nguyễn

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang