Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự Ukraine bước vào giai đoạn giảm căng thẳng

author 06:43 01/03/2015

(VietQ.vn) - Chiến sự Ukraine dần bước vào giai đoạn giảm căng thẳng khi cả hai bên tham chiến đang tuân theo các thỏa thuận của lệnh ngừng bắn bắt đầu từ việc thu hồi vũ khí hạng nặng từ các chiến tuyến ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Chủ tịch văn phòng của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Bộ trưởng Ngoại Ivica Dacic Serbia vào thứ 6 ngày 27/02 đã bày tỏ niềm vui mừng với những bước tiến đáng kể trong việc thực hiện các điều khoản của lệnh ngừng bắn Minsk được kí kết ngày 12/02. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết tình hình chiến sự ở miền đông Ukraine đang bước vào giai đoạn giảm căng thẳng, giảm xung đột. Có những bước tiến tích cực không chỉ dừng lại ở việc ngừng chiến mà còn là một quá trình dẫn tới nghị quyết chính trị về vấn đề Ukraine, theo ông Dacic nói ở Vienna sau khi gặp gỡ với các Đại sứ của OSCE Troika, Thụy Sĩ và Đức.

Ông cũng bày tỏ niềm vui mừng về quá trình thực hiện thỏa thuận ngừng bắn và vai trò của các bên đại diện thuộc OSCE tại Ukraine cũng như ý chí chính trị trong nỗ lực thiết lập, thực hiện lệnh ngừng bắn. Đáng kể là điều khoản rút vũ khí hạng nặng từ chiến tuyến miền đông Ukraine mà phe ly khai và lực lượng Ukraine đã và đang tiến hành. Tôi hy vọng rằng điều này sẽ làm giảm tình trạng căng thẳng dẫn đến các cuộc xung đột Ukraine, ông Dacic nói.

Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự Ukraine bước vào giai đoạn bớt căng thẳng

Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự Ukraine bước vào giai đoạn bớt căng thẳng

Trong khi đó, hôm qua, quân đội Ukraine cho biết các cuộc tấn công từ phe ly khai thân Nga đã giảm đáng kể ở miền đông Ukraine và cho biết thỏa thuận ngừng bắn được thực hiện tốt nhất ở xung quanh thành phố Luhansk – nơi mà phe ly khai đang giành quyền kiểm soát và gần khu vực tổ chức chính phủ Mariupol trên biển Azov. Tuy nhiên, tên lửa Grad của phiến quân nổi dậy vẫn bắn tại thị trấn Avdiivka bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực hai tuần nay.

Kiev sợ rằng thành phố cảng chiến lược và trung tâm công nghiệp có thể trở thành mục tiêu tiếp theo của phiến quân sau khi chúng đã nắm giữ được đầu mối giao thông chiến lược – thị trấn Debaltseve. Thế nhưng, cả quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai cho biết họ vẫn đang tiếp tục tiến hành thu hồi vũ khí hạng nặng từ các chiến tuyến theo thỏa thuận ngừng bắn với mục đích chấm dứt cuộc xung đột bắt đầu từ tháng 4/2015 khiến gần 5.800 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di cư.

Loan Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang