Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến tranh nổi dậy ở miền đông Ukraine sau đàm phán hòa bình

author 06:38 01/02/2015

(VietQ.vn) - Sau khi cuộc đàm phán về vấn đề căng thẳng Ukraine giữa đại diện các bên Nga, Ukraine, OSCE và phe ly khai hôm thứ 6 bị trì hoãn, chiến sự diễn ra ở miền đông càng trở nên ác liệt hơn.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, giao tranh vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraine hôm qua 31/1 khi phe ly thân Nga tìm cách thắt chặt cũng như tăng áp lực lên các lực lượng quân sự chính phủ Ukraine đang cố bám giữ đường sắt trung tâm. Trong 24 giờ qua, 15 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của phe ly khai.

Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak cho biết phe ly khai đang tiếp tục tăng áp lực căng thẳng lên trạm ga Debaltseve – một trong những ga đường sắt quan trọng, là khớp nối giữa đường sắt và đường bộ ở phía đông bắc của thành phố Donetsk cũng như trên các thị trấn lân cận của Vuhlehirsk. "Khu vực Vuhlehirsk hiện đang rơi vào tình thế khó khăn nhất khi mà phiến quân ly khai đang cố gắng để chiếm đoạt thị trấn và nắm giữ vị thế làm tiền đề cho việc bao vây Debaltseve," phát ngôn viên quân sự Andriy Lysenko cho biết trong một cuộc họp.

Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự miền đông Ukraine trở nên ác liệt, số người chết tăng lên

Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự miền đông Ukraine trở nên ác liệt, số người chết tăng lên

Phe ly khai cũng tiếp tục đe dọa tấn công thị trấn nửa triệu dân Mariupol ở phía đông Ukraine trên bờ biển của Biển Azov, Lysenko cho biết thêm. "Cuộc xung đột tại Mariupol vào thứ 7 tuần trước khiến 15 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương”.

Tình hình chiến sự căng thẳng và bạo lực ở Ukraine tiếp tục bị đẩy lên sau trận pháo kích dữ dội vào thứ 6 ngày 30/1 làm hơn 20 dân thường thiệt mạng trong các cuộc tấn công pháo kích riêng biệt ở Donetsk, Debaltseve và các khu vực khác.

Trong khi đó, hôm 30/1, các đại diện của Ukraine, Nga, phe ly khai và Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE) sẽ gặp nhau tại thủ đô Belarus, Minsk để đàm phán hòa bình, chấm dứt cuộc xung đột Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine và phe ly khai thân Nga cho biết cuộc đàm phán đã bị trì hoãn.

Tính đến thời điểm này, cuộc xung đột kéo dài 9 tháng qua ở miền Đông Ukraine đã làm khoảng 5.100 người thiệt mạng, trong đó có nhiều dân thường. Xung đột cũng đã khiến hàng nghìn người khác phải đi sơ tán. Một khi xung đột không chấm dứt, Ukraine sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang